Điểm tựa cho hội viên

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/8/2016 | 1:53:22 PM

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Nậm Mười (Văn Chấn) có 707 hội viên tham gia sinh hoạt tại 8 chi hội.

Hội viên Bàn Thị Mụi chăm sóc lợn nái.
Hội viên Bàn Thị Mụi chăm sóc lợn nái.

Được sự quan tâm cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đổi mới trong phương thức hoạt động, nên các phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực của Hội đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, góp phần nâng cao năng lực, kiến thức mọi mặt cho phụ nữ, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. 

Một trong những phong trào thi đua yêu nước được Hội triển khai và thực hiện tốt đó là Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Chị Bàn Thị Sếnh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nậm Mười cho biết: “Nậm Mười là xã đặc biệt khó khăn, người dân chủ yếu là dân tộc Dao; lực lượng lao động sản xuất là nữ chiếm tới 44%. Xác định rõ hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là một nhiệm vụ quan trọng, Hội đã căn cứ tình hình thực tế của từng chi hội, hoàn cảnh của từng hộ hội viên để xây dựng kế hoạch cụ thể, từng bước giúp đỡ với nhiều hình thức khác nhau như: giúp đỡ bằng ngày công thu hái chè, cấy, gặt lúa, giúp tiền tu sửa nhà, giúp con giống không lấy lãi... Đặc biệt, hoạt động tuyên truyền, vận động song hành với xây dựng mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, đem lại lợi ích thiết thực cho chị em phụ nữ”.

Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã và nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, Hội chủ động đa dạng hóa các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường đem lại lợi ích thiết thực. Vận động hội viên tích cực tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế trọng tâm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả. Phối hợp với khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật cho cán bộ, hội viên phụ nữ áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, đưa diện tích hai vụ lúa vào sản xuất. 5 năm qua, Hội đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở 31 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho 530 lượt hội viên.

Để hội viên có nguồn vốn phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp, Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội của huyện cho 86 hộ hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay, tổng số dư nợ của Hội quản lý trên 2 tỷ đồng. Hội còn phối hợp tốt với Dự án Giảm nghèo WB, Chương trình 135 thông qua phương thức phát triển chăn nuôi theo nhóm, giúp chị em tiếp cận được con giống, kỹ thuật chăn nuôi.

Qua kiểm tra, hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và phát huy hiệu quả đồng vốn; trong xã đã có 31 nhóm chăn nuôi, trồng trọt theo sở thích.

Phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” đã tạo động lực thi đua phát triển chăn nuôi, trồng trọt và đã có 46 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, có thu nhập bình quân từ 70 - 100 triệu đồng/năm. Thăm gia đình hội viên Bàn Thị Mụi, thôn La Háo Pành với mô hình chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp, trong đó, tập trung chủ yếu phát triển từ 10 ha quế, 3 ha thảo quả, chăn nuôi lợn nái bán con giống, mỗi năm đã cho gia đình chị thu về trên dưới 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, chị Mụi tâm sự: “Mỗi năm, ngoài 5 ha quế đã cho thu hoạch gần 2 tấn quế vỏ khô, rừng thảo quả cũng cho gia đình thu hơn 1 tấn quả khô. Nhưng vì đường đi không thuận lợi nên người đến thu mua thường ép giá. Năm ngoái, thảo quả khô bán với giá từ 65 - 70 nghìn đồng/kg, vỏ quế khô cũng chỉ từ 25 - 30 nghìn/kg, thấp hơn rất nhiều so với giá trung bình trên thị trường”.

Được biết, chị Mụi còn giúp đỡ hội viên trong chi hội thôn La Háo Pành bằng cách mua trâu giống về giao cho chị em nuôi chia.

Bằng những hoạt động tích cực, các phong trào thi đua của Hội Phụ nữ xã Nậm Mười đã dần đi vào chiều sâu và có những bước đi vững chắc đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và là điểm tựa vững chắc của các hội viên.

Vũ Đồng

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục