Văn Chấn: Thêm nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/9/2016 | 7:03:45 AM

YBĐT - Trên địa bàn xã Đại Lịch, trong tổng số 8,6 tỷ đồng nhân dân tham gia đóng góp chung tẫây dựng nông thôn mới trong 5 năm qua thì riêng nguồn xã hội hóa cho công tác giáo dục là 2,05 tỷ đồng. 

Thư viện Trường Tiểu học Hạnh Sơn (Văn Chấn) được đầu tư xây dựng từ nguồn xã hội hóa.
Thư viện Trường Tiểu học Hạnh Sơn (Văn Chấn) được đầu tư xây dựng từ nguồn xã hội hóa.

3 năm học gần đây, Trường Mầm non Hoàng Văn Thọ, xã Đại Lịch (Văn Chấn) đã huy động xã hội hóa (XHH) được trên 509 triệu đồng đầu tư cho nhà trường. Tất cả các nguồn XHH của nhân dân đều sử dụng đúng mục đích như xây dựng sân chơi, bãi tập, hàng rào, xây dựng và tu sửa các công trình vệ sinh, tu sửa phòng học, mua sắm trang thiết bị giảng dạy, đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và tạo cảnh quan trường học…

Hiện nay, Trường Mầm non Hoàng Văn Thọ được xã quan tâm đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 để góp phần hoàn thành các tiêu chí về giáo dục trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của xã. UBND xã đã huy động XHH đóng góp kinh phí để san tạo mặt bằng, mở rộng diện tích cho điểm trường trung tâm và có kế hoạch tu sửa cho điểm trường khu Kè, đồng thời tranh thủ sự quan tâm của UBND huyện đề nghị đầu tư xây thêm phòng học, phòng chức năng và phòng làm việc cho cán bộ giáo viên.

Đến nay, công trình đang dần được hoàn thành, đáp ứng được đủ cơ sở vật chất (mức tối thiểu) cho nhà trường. Để nhà trường có được đủ các điều kiện phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh, UBND xã tiếp tục huy động XHH khoảng 350 triệu đồng phục vụ tu sửa phòng học, nhà vệ sinh, tường rào, sân chơi… cho các điểm lẻ.

Được biết, trên địa bàn xã Đại Lịch, trong tổng số 8,6 tỷ đồng nhân dân tham gia đóng góp chung tay XDNTM trong 5 năm qua thì riêng nguồn XHH cho công tác giáo dục là 2,05 tỷ đồng.

Năm học 2015 - 2016, với các hình thức vận động XHH theo thoả thuận và tự nguyện, xã Nghĩa Tâm (Văn Chấn) đã vận động được tổng số gần 852 triệu đồng, trong đó tiền mặt là trên 679 triệu đồng và 1.152 ngày công lao động cho giáo dục.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nguồn XHH đã được sử dụng có hiệu quả trên cơ sở thống nhất cao giữa nhà trường và đại diện cha mẹ học sinh, góp phần thay đổi cảnh quan sư phạm, nâng cao chất lượng học tập của học sinh, dần hoàn thiện cơ sở vật chất theo hướng trường chuẩn quốc gia.

Hiện nay, xã Nghĩa Tâm đang tập trung thực hiện xây dựng Trường Mầm non của xã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 gắn với XDNTM và từng bước thực hiện Đề án rà soát, sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn xã, giai đoạn 2016 - 2020. Đây là nhiệm vụ quan trọng được Đảng ủy, UBND, Hội đồng Giáo dục xã Nghĩa Tâm cùng ban giám hiệu các nhà trường trên địa bàn xã quan tâm hoàn thành theo kế hoạch.

Trong thời gian qua, để chuẩn bị các điều kiện tiếp cận các chương trình đầu tư của Nhà nước về cơ sở vật chất, UBND xã cùng với Trường Mầm non tiếp tục tuyên truyền nhân dân tích cực ủng hộ XHH, đặc biệt là hiến đất, ủng hộ giải phóng mặt bằng xây dựng phòng học. Nhiều gia đình đã không ngại ngần hiến đất phục vụ giáo dục.

Điển hình như gia đình ông Trần Văn Khanh ở thôn Tho đã tự nguyện hiến 314 m2 đất ở và đất trồng cây nằm sát cạnh khu trung tâm Trường Mầm non. Gia đình ông Trần Văn Dậu ở thôn Khe Chì đã ủng hộ 81,9 m2 đất trồng cây ăn quả để Trường Mầm non mở rộng diện tích sân chơi cho các cháu. Nhiều  tổ chức, cá nhân trên địa bàn đã ủng hộ tiền mặt góp phần cùng hoàn thiện chương trình phòng học tại thôn Khe Nhao.

Ở một địa phương mà các trường học nhìn chung còn rất nhiều thiếu thốn, nhất là về cơ sở vật chất, trong khi ngân sách giáo dục còn khó khăn thì nguồn lực có được từ XHH sẽ góp phần không nhỏ cho sự phát triển của các nhà trường.

Chính vì vậy, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các gia đình, thôn, bản, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cho sự phát triển của giáo dục và đào tạo.

Năm học 2015 - 2016, các trường trong toàn huyện đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện với tổng trị giá hiện vật quy ra tiền và tiền mặt trên 3,85 tỷ đồng. Nguồn lực này đã đóng góp một phần không nhỏ cho sự nghiệp phát triển giáo dục - đào tạo của huyện, nhất là góp phần đầu tư nhằm tăng cường cơ sở vật chất trong các nhà trường để phục vụ tốt công tác dạy và học.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục