Thượng Bằng La nỗ lực sắp xếp mạng lưới trường, lớp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2016 | 7:09:46 AM

YBĐT - Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, thời gian qua, xã Thượng Bằng La (Văn Chấn) đã tích cực triển khai thực hiện Đề án rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020.

Toàn xã có 3 trường, gồm: 1 trường mầm non, 2 trường tiểu học và trung học cơ sở (TH&THCS) (trong đó, có 1 trường có cấp học mầm non) với 48 nhóm, lớp, 1.523 học sinh. Thực hiện Đề án, toàn xã sẽ giảm từ 6 điểm trường lẻ xuống còn 1 điểm, đồng thời phấn đấu 2 trường đạt chuẩn quốc gia.

Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện Đề án, xã đã xác định được vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền. Do vậy, công tác này được xã tích cực thực hiện trong thời gian qua. Việc tuyên truyền chủ yếu được thực hiện thông qua các hội nghị và các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên các nhà trường nhận thức được rằng thực hiện Đề án là nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập về quy mô, mạng lưới trường, lớp, đồng thời sắp xếp hợp lý về đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của con em trong xã, phù hợp với xu thế phát triển dân số và quy hoạch tổng thể của xã. Đề án cũng giúp cho các em học sinh đi học được thuận lợi theo cụm dân cư, địa bàn các thôn, bản trong xã; quy mô, mạng lưới trường, lớp phù hợp với từng khu vực trên địa bàn. Các em học sinh được học tập, vui chơi và được tham gia các hoạt động đầy đủ và tập trung hơn, không còn tình trạng mất cân đối vì chỉ ưu tiên cho các em học sinh ở điểm trung tâm.

Lãnh đạo UBND, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể trong xã đã cùng với bí thư chi bộ, trưởng các thôn, bản trong xã tích cực tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã về sự cần thiết phải tiến hành rà soát, sáp nhập các trường có quy mô nhỏ, các điểm trường lẻ về trung tâm, đảm bảo cho con em trong xã được học tập trong điều kiện tốt nhất để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Các nhà trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ giáo viên yên tâm công tác, tập trung vào việc nâng cao chất lượng giáo dục...

Cùng với thực hiện tốt công tác tuyên truyền, Thượng Bằng La còn tập trung giải quyết những khó khăn nảy sinh trong quá trình thực hiện Đề án. Cũng như nhiều địa phương khác, vấn đề khó khăn cơ bản nhất vẫn là thiếu thốn về cơ sở vật chất. Cụ thể, thiếu 6 phòng học và quỹ đất của Trường Mầm non, thiếu các phòng chức năng của Trường TH&THCS Văn Tiên. Giải quyết vấn đề này, xã đã mua và cấp cho Trường Mầm non 280 m2 đất với số tiền là 140 triệu đồng, dự kiến sẽ mở rộng quỹ đất lên 1.300 m2 trong thời gian tới với kinh phí đền bù là trên 100 triệu đồng. Về phòng học, xã được huyện đầu tư và đang xây dựng 6 phòng học với tổng kinh phí là 2,224 tỷ đồng cho Trường Mầm non. Trong năm học 2016 - 2017 này, UBND xã sẽ tiếp tục huy động sự đóng góp của cộng đồng để tiếp tục xây dựng và tu sửa cơ sở vật chất các nhà trường, tạo môi trường cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền xã và sự quan tâm đầu tư của cấp trên, tin rằng việc rà soát, sắp xếp quy mô mạng lưới trường, lớp trên địa bàn xã Thượng Bằng La sẽ đạt được hiệu quả cao.

Hạnh Quyên

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục