Tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động vào tháng 5 hằng năm

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/9/2016 | 9:02:11 AM

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư hướng dẫn tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động.

Ảnh minh họa - Internet.
Ảnh minh họa - Internet.

Theo dự thảo, hằng năm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ vào tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và tình hình thực tiễn của đất nước xây dựng chủ đề chung của Tháng hành động. Các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp theo đặc điểm sản xuất và trọng tâm công tác an toàn, vệ sinh lao động của từng năm có thể lựa chọn chủ đề riêng phù hợp với đơn vị.

Chủ đề cần ngắn gọn, dễ hiểu, chứa đựng thông điệp thúc đẩy hành động về an toàn, vệ sinh lao động, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, nổi cộm trong công tác an toàn, vệ sinh lao động của quốc gia hoặc của ngành, lĩnh vực, địa phương mà cộng đồng doanh nghiệp, xã hội, dư luận quan tâm.

Dự thảo nêu rõ, nội dung hoạt động tập trung vào thực hiện các quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động; các yêu cầu, chỉ đạo, định hướng trong công tác an toàn, vệ sinh lao động; các mục tiêu cải thiện điều kiện làm việc, giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Các hoạt động chính tổ chức trong Tháng hành động gồm:

Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động của quốc gia được tổ chức tại một địa phương trọng điểm và do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trọng điểm tổ chức.

Tại các bộ, ngành, địa phương tổ chức mít tinh hoặc các hoạt động cụ thể để hưởng ứng Tháng hành động phù hợp với điều kiện của bộ ngành, địa phương, đảm bảo thiết thực, hiệu quả cho doanh nghiệp, người lao động.

Bên cạnh đó, tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra theo chuyên ngành hoặc liên ngành về an toàn, vệ sinh lao động trong Tháng hành động. Nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào việc thực hiện các quy định pháp luật, các quy trình, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn, vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; các yêu cầu, chỉ đạo trong tổ chức triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động.

Đồng thời, phát động các phong trào thi đua; tổ chức các hoạt động khen thưởng; tổ chức một số hoạt động chuyên đề và một số hoạt động khác như: thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ lồng ghép các nội dung về an toàn, vệ sinh lao động…

Tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, triển khai các nhóm hoạt động chính sau: Xây dựng và triển khai các chương trình hành động cụ thể về an toàn, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp, cơ sở; tổ chức khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động, đo kiểm môi trường làm việc; tổ chức các hoạt động thực hành, thao diễn xử lý sự cố kỹ thuật về an toàn, vệ sinh lao động; thực hành sơ cấp cứu; tổ chức các cuộc thi, sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc, giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; ký giao ước thi đua đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong các phân xưởng, tổ, đội.

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động được tổ chức từ ngày 01 đến ngày 30 tháng 5 hằng năm. Lễ phát động Tháng hành động được tổ chức: Phương án 1: vào 01 ngày trong khoảng thời gian từ ngày 01 - 10/5 hàng năm; Phương án 2: vào 01 ngày trong khoảng thời gian trung tuần tháng 5 hàng năm.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục