Văn Yên: Không để khiếu nại tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/9/2016 | 10:45:23 AM

YBĐT - Với nhiều nỗ lực, thời gian qua, UBND huyện Văn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), tạo được niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Trong 9 tháng của năm 2016, Ban Tiếp công dân của Văn phòng HĐND - UBND huyện Văn Yên đã tiếp 21 lượt công dân với tổng số 45 người được tiếp (trong đó, tiếp thường xuyên 12 lượt với 28 người được tiếp; tiếp định kỳ và đột xuất 9 lượt với 17 người được tiếp) liên quan đến 16 vụ việc, chủ yếu thuộc lĩnh vực: đất đai và giải phóng mặt bằng, các chế độ chính sách…

Hiện, 15/16 vụ việc đã được UBND huyện Văn Yên và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, giải quyết, còn 1 vụ đang củng cố hồ sơ để tranh tụng tại Tòa Hành chính. Đối với công tác tiếp nhận và xử lý đơn, thư KNTC, trong 9 tháng, UBND huyện Văn Yên đã tiếp nhận 70 đơn (khiếu nại 1, tố cáo 12, đề nghị 57), tăng 17 đơn so với cùng kỳ năm 2015. Nội dung các đơn chủ yếu liên quan đến đất đai chiếm 64,3%, còn lại là chính sách xã hội và các lĩnh vực khác.

Trong số 70 đơn tiếp nhận có 6 đơn trùng lặp và chỉ có 62 đơn đủ điều kiện xử lý, gồm: 1 khiếu nại, 9 tố cáo, 52 đề nghị (trong đó, có 5 đơn không thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính, UBND huyện Văn Yên đã ban hành văn bản chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; 10 đơn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, UBND huyện đã giao Thanh tra huyện chủ trì các đoàn liên ngành xác minh, kết luận và kiến nghị xử lý, giải quyết; 47 đơn thuộc thẩm quyền các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn, UBND huyện đã có hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết theo quy trình xử lý đơn thư do Thanh tra Chính phủ quy định).

Với phương châm làm việc nhanh, hiệu quả, tránh tình trạng để đơn thư KNTC tồn đọng, kéo dài, đến nay, phần lớn các đơn đủ điều kiện xử lý đều được giải quyết; trong đó, đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết 3/5 đơn; đơn đề nghị giải quyết 5/5 đơn; đơn thuộc thẩm quyền các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn giải quyết 41/47 đơn.

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm, rất có thể sẽ tiếp tục phát sinh các vụ việc về tranh chấp đất đai và quyền lợi về đất đai. Đồng thời, vừa qua, UBND huyện Văn Yên cũng chỉ đạo xử lý kiên quyết các trường hợp phá rừng trái phép tại một số xã trong huyện nên cũng có thể sẽ phát sinh những thắc mắc và các khiếu kiện, khiếu nại.

Bởi vậy, thời gian tới, cùng với việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã giải quyết dứt điểm các vụ việc, không để tình trạng đơn thư KNTC tồn đọng, kéo dài; chỉ đạo Ban Tiếp công dân của Văn phòng HĐND - UBND huyện Văn Yên phối hợp với Thanh tra huyện và các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt việc tiếp công dân, UBND huyện Văn Yên cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC ở các xã, thị trấn.

Coi đây là hoạt động thường xuyên, liên tục nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân trên địa bàn huyện trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về KNTC nói riêng và ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật nói chung.

Hồng Oanh  

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục