Kỷ niệm Ngày quốc tế Người cao tuổi 1/10

Người cao tuổi Yên Bái phát huy tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/9/2016 | 10:49:46 AM

YBĐT - Những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Yên Bái không ngừng đóng góp công sức, trí tuệ, khẳng định vai trò đầu tàu gương mẫu trong lao động và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động.

Hội viên NCT thi đấu môn cờ tướng tại Hội thao NCT.
Hội viên NCT thi đấu môn cờ tướng tại Hội thao NCT.

Hội NCT tỉnh hiện có trên 72.900 hội viên sinh hoạt tại 1.872 chi hội, chiếm 92% tổng số NCT trong tỉnh. Để phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao” của hội viên, hằng năm hội NCT các cấp đã bám sát nội dung các phong trào thi đua, chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tới từng chi hội. Cùng với việc quan tâm xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội NCT tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên.

Trong đó, Chương trình “Mắt sáng cho NCT” được thực hiện nhiều năm qua đã góp phần đem lại ánh sáng, niềm vui, hạnh phúc cho nhiều NCT của tỉnh. Từ năm 2012 đến nay, Hội đã chủ động ký kết chương trình phối hợp với các cơ sở y tế, bệnh viện các tuyến, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Viện Mắt quốc tế khám, tư vấn các bệnh về mắt, trong đó có 6.200 NCT được chữa các bệnh về mắt và mổ thay thủy tinh thể...

Nhằm phát huy vai trò “Cây cao bóng cả” của lớp NCT trong gia đình và toàn xã hội, vào dịp đầu năm, lễ mừng thọ các cụ cao tuổi được tổ chức trang trọng tại các địa phương. Đây là nét đẹp văn hóa nhằm tôn vinh, khích lệ NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục đem sức lực, tinh thần, trí tuệ cống hiến cho gia đình và xã hội.

Các hoạt động do Hội NCT triển khai luôn có sức lan tỏa sâu rộng, phát huy được vai trò NCT trên tất cả các lĩnh vực. NCT luôn chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đồng thời, tích cực vận động con cháu thực hiện Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh.

Với trí tuệ, kinh nghiệm và uy tín của mình, NCT trong tỉnh đã và đang tích cực tham gia công tác xã hội ở cơ sở, địa bàn dân cư và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo thống kê, đến nay có 4.047 NCT trên địa bàn tỉnh tham gia công tác Đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở địa phương, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn dân cư.

Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, với sự nhạy bén, sáng tạo, cùng kinh nghiệm được đúc kết, NCT đã khẳng định vai trò qua những thành quả lao động làm giàu cho gia đình và xã hội, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận.

Hiện nay, toàn tỉnh có 18.000 NCT đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất, trong đó có 924 NCT là chủ trang trại, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới và bảo vệ tài nguyên môi trường, NCT đã và đang tham gia tích cực, đã có nhiều ý kiến của NCT tham gia xây dựng đề án nông thôn mới ở cấp xã. Qua đó, nhiều hộ đã hiến đất, hiến cây, góp công để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

Đến nay, NCT đã góp trên 60.000 ngày công, hiến 230.000 m2 đất và trên 2 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội địa phương. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong lớp NCT được phát triển mạnh mẽ và thường xuyên với sự đa dạng của các loại hình câu lạc bộ như: thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, cầu lông, thơ ca, dưỡng sinh kinh lạc, bóng chuyền hơi…

Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập được 300 câu lạc bộ, thu hút trên 6.800 hội viên tham gia. Qua đó, đã thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao từng bước đi lên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe  người NCT.

Ông Cù Đức Đua - Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho NCT được sống vui, sống khỏe, sống có ích, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp, góp phần phát huy vai trò, nâng cao vị thế NCT trong xã hội.

Nhận thức của cấp ủy, chính quyền, nhân dân đối với công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT đã có sự chuyển biến tích cực. Nhờ đó, các cấp hội NCT trong tỉnh thêm phấn khởi, tham gia tích cực vào những phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống tội phạm, xây dựng nông thôn mới, các hoạt động văn hóa, thể thao, bảo vệ môi trường…”.

Thời gian tới, song song với việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội NCT tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phát huy vị thế, vai trò NCT trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình CLB… Qua đó, nâng cao nhận thức của nhân dân cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc NCT, thực hiện chủ trương toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò của NCT.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục