Nỗ lực giảm nợ bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/9/2016 | 7:20:17 AM

YBĐT - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, đến hết tháng 8/2016, số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh chỉ còn 38,893 tỷ đồng, giảm hơn 3,378 tỷ đồng so với năm 2015.

Công nhân làm việc tại Nhà máy May xuất khẩu ở thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) do Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF Hàn Quốc đầu tư.
Công nhân làm việc tại Nhà máy May xuất khẩu ở thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) do Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF Hàn Quốc đầu tư.

Kết quả trên là do nỗ lực giảm nợ bằng các giải pháp thiết thực của ngành BHXH tỉnh.

Theo số liệu của BHXH tỉnh, tính đến ngày 31/8/2016, toàn tỉnh có 722.994 người tham gia BHXH, BHYT, tăng 54.887 người so với cùng kỳ năm 2015; 39.080 người tham gia BHTN. Số thu BHXH, BHYT, BHTN là 732,396 tỷ đồng, bằng 62,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 32,201 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015. Bên cạnh việc nỗ lực tăng thu, phát triển đối tượng, BHXH tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, biện pháp tăng cường xử lý thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT.

Cụ thể, ngành BHXH đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT; tư vấn chính sách BHXH, BHYT đối với người lao động ở các doanh nghiệp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT; ký hợp đồng với các ngân hàng về việc hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN đối với các doanh nghiệp mở tài khoản tiền gửi thanh toán tại hệ thống thuộc ngân hàng.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH cấp huyện, phòng thu rà soát danh sách các đơn vị sử dụng lao động còn nợ BHXH từ 12 tháng trở lên, lập danh sách báo cáo UBND cùng cấp và gửi liên đoàn lao động khởi kiện ra tòa án nhân dân theo quy định của Luật BHXH sửa đổi, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2016; tích cực đôn đốc các doanh nghiệp đã có quyết định của tòa án nộp số tiền nợ đọng BHXH sau khởi kiện.

Tính đến 31/8/2016, tổng số tiền thu được sau khởi kiện là 10,281 tỷ đồng. Bằng những biện pháp tích cực trong việc đôn đốc thu nộp, số nợ BHXH, BHYT, BHTN hiện chỉ còn 38,893 tỷ đồng, giảm 3,378 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015; trong đó, nợ BHXH là 31,928 tỷ đồng, nợ BHTN là 1,808 tỷ đồng, nợ BHYT là 5,157 tỷ đồng. Có thể nói, các doanh nghiệp chậm nộp, nợ BHXH chủ yếu do sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, nhiều năm qua, không ít doanh nghiệp vẫn cố tình trốn tránh, vi phạm chính sách BHXH, BHYT.

Nguyên nhân do chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe; ý thức tuân thủ pháp luật của chủ sử dụng lao động chưa nghiêm, nhiều doanh nghiệp đã thu tiền BHXH của người lao động nhưng không đóng vào quỹ BHXH mà sử dụng vào mục đích khác. Thêm vào đó, mức lãi suất chậm đóng BHXH, BHYT lại thấp hơn mức lãi suất vay ngân hàng nên nhiều doanh nghiệp cố tình nợ chấp nhận chịu phạt để chiếm dụng quỹ BHXH, BHYT.

Việc các đơn vị sử dụng lao động, các doanh nghiệp nợ BHXH không chỉ ảnh hưởng khả năng chi trả của ngành bảo hiểm mà ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động, nhất là khi họ đang trong thời kỳ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động không được thanh toán chế độ; một số người lao động đến tuổi nghỉ hưu không được hưởng trợ cấp hưu trí, khiến cuộc sống trở nên bấp bênh.

Để giảm thiểu tình trạng này, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến chủ sử dụng lao động, người lao động về quyền và trách nhiệm thực hiện Luật BHXH, BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian làm việc với cơ quan BHXH cho doanh nghiệp. Kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT cho người lao động tại các doanh nghiệp cùng với đó là tiếp tục triển khai các biện pháp trong việc đôn đốc, nhắc nhở, bám sát và có những biện pháp xử lý kịp thời đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng tiền BHXH, BHYT.

Thông Nguyễn

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục