Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam (2/10/1996 - 2/10/2016)

Những dấu ấn khuyến học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/9/2016 | 7:26:07 AM

YBĐT - Được thành lập ngày 14/11/2000 (sau Hội Khuyến học Việt Nam 4 năm), tuy nhiên, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, kể từ ngày thành lập đến nay, đặc biệt trong 5 năm gần đây, các cấp hội khuyến học (HKH) tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước đối với công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập.

Lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo và Hội Khuyến học tỉnh trao phần thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2015 - 2016.
Lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo và Hội Khuyến học tỉnh trao phần thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2015 - 2016.

Để thực hiện tốt công tác KHKT, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh và HKH Việt Nam, HKH các cấp của tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh KHKT, xây dựng xã hội học tập. Công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác KHKT được các cấp hội quan tâm thực hiện, từ đó giúp các ngành, các cấp và nhân dân nâng cao nhận thức về công tác KHKT.

Công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Hội được quan tâm cả về số lượng và chất lượng. Đến năm 2015, 9/9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã có HKH, với 2.678 chi hội, ban khuyến học, với tổng số 132.249 hội viên, đạt tỷ lệ  17,2% dân số.

Đặc biệt, đến năm 2015, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã có trung tâm học tập cộng đồng. Qua đó, đã tổ chức cho hàng nghìn lượt người tham gia các lớp học tập chính sách, pháp luật, ứng dụng tin học và sử dụng Internet cộng đồng... góp phần quan trọng xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đáng mừng hơn, công tác KHKT không chỉ nằm trong phạm vi nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài, mà còn được mở rộng trong cộng đồng dân cư về áp dụng KHKT trong sản xuất, giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống...

HKH các cấp đã tích cực hoạt động hỗ trợ dạy và học góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). 5 năm qua, mạng lưới trường, lớp trên địa bàn tỉnh được sắp xếp, củng cố và phát triển ổn định theo tinh thần Nghị quyết 39/2008/HĐND của HĐND tỉnh và đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

Các tổ chức khuyến học cơ sở đã tích cực vận động phụ huynh đưa trẻ mầm non; học sinh các cấp học phổ thông ra lớp; học viên ra học các lớp xóa mù chữ, góp phần đảm bảo kế hoạch số lượng hoàn thành nhiệm vụ mỗi năm học của ngành GD&ĐT; vận động các cơ quan, các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ kinh phí giúp đỡ các nhà trường nhất là ở vùng cao...

5 năm qua, các cấp HKH đã vận động 2.040 lượt học sinh bỏ học và có nguy cơ bỏ học ra lớp (năm học 2010 - 2011: 717 em, 2011- 2012: 288 em, 2012 - 2013: 594 em, 2013- 2014: 276 em, 2014 - 2015: 165 em). Đồng thời, Hội tham gia thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về phổ cập giáo dục (trọng tâm là phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi); tham gia xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” với những việc làm cụ thể như: xây dựng môi trường giáo dục, tạo đồng thuận với những chủ trương đổi mới của ngành giáo dục, thăm hỏi, động viên, giữ gìn uy tín, danh dự, tôn vinh nhà giáo... 

Công tác thi đua khen thưởng, động viên, tặng quà, trao học bổng được các cấp HKH thực hiện thường xuyên. Từ năm 2010 đến năm 2015, các cấp hội đã khen thưởng cho 18.504 học sinh có thành tích xuất sắc, học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế, thủ khoa trường đại học, đỗ đại học, cao đẳng ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; trao học bổng cho 28.850 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh thuộc diện gia đình chính sách; trao quà cho gần 8.500 lượt giáo viên... qua đó góp phần động viên phong trào thi đua “Dạy tốt”, “Học tốt”.

Đồng thời, tặng hàng trăm xe đạp đi học cho học sinh mồ côi cha mẹ; tặng hàng ngàn cuốn vở, hàng chục tấn gạo và nhiều đồ dùng học tập, nhiều đồ dùng sinh hoạt phục vụ đời sống cho học sinh vùng cao. Ngoài ra, một số học sinh còn được Trung ương HKH Việt Nam giới thiệu cho đi mổ tim nhân đạo, mổ thẩm mỹ khe hở môi miễn phí đem lại nụ cười cho các em.

Kết quả nổi bật trong công tác khuyến học thời gian qua là việc đẩy mạnh Cuộc vận động “Xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học”. Từ Cuộc vận động, đến năm 2014, toàn tỉnh đã có 15.915 gia đình đạt danh hiệu ”Gia đình học tập”, đạt 7,9% số hộ gia đình của tỉnh; 564 gia đình học tập tiêu biểu được UBND cấp huyện, thị, thành phố khen thưởng; 202 gia đình được Trung ương Hội và UBND tỉnh tặng bằng khen, trong đó, có 5 gia đình được dự Đại hội Gia đình học tập toàn quốc và được gặp Chủ tịch nước.

Cùng với đó, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 350 dòng họ học tập, trong đó 63 dòng họ tiểu biểu được UBND cấp huyện, thị, thành phố khen thưởng; 11 dòng họ tiêu biểu được Trung ương Hội và UBND tỉnh tặng bằng khen; 196 cộng đồng đạt cộng đồng khuyến học được công nhận. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức chính trị, ngành giáo dục, công tác xây dựng Quỹ Khuyến học được quan tâm đã góp phần thúc đẩy phong trào KHKT, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT ở địa phương.

Qua nhiều hình thức xây dựng, trong 5 năm qua, Quỹ Khuyến học đã nhận được sự đóng góp ước đạt trên 34,75 tỷ đồng, trong đó, quỹ cấp tỉnh, huyện là 5 tỷ đồng; cấp xã, phường, thị trấn là 4,5 tỷ đồng; cấp chi hội thôn, bản, khu phố, cơ quan, trường học là 25,25 tỷ đồng.

Từ nguồn Quỹ, hằng năm đã dành trên 95% để trao học bổng giúp đỡ học sinh con hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, con em gia đình chính sách, học sinh mồ côi và khen thưởng học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, thăm hỏi động viên các nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên giỏi, có thành tích xuất sắc... Việc sử dụng quỹ đảm bảo đúng quy định của điều lệ, các quy định của Nhà nước đã góp phần tích cực đẩy mạnh và phát triển sự nghiệp GD&ĐT ở địa phương và cơ sở.

Từ phong trào khuyến học, mỗi năm có trên 50% số huyện, thị, thành phố đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc, không có đơn vị yếu kém; 30% số HKH cơ sở xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu “Đơn vị xuất sắc toàn diện”; 45% số hội cơ sở đạt danh hiệu “Xuất sắc từng mặt công tác”. Nhiều tập thể, cá nhân được Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Trung ương HKH Việt Nam tặng bằng khen, cờ thi đua; được HKH tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố tặng giấy khen. Trong đó, HKH tỉnh được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2014.

Dù chưa thật dài nhưng những kết quả trong công tác KHKT những năm qua, đặc biệt là trong 5 năm gần đây thật đáng ghi nhận, đây là tiền đề để công tác khuyến học của Yên Bái ngày càng phát triển, góp phần xây dựng một xã hội học tập, tạo nguồn nhân lực có chất lượng đóng góp vào sự nghiệp CNH - HĐH, xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục