"Nhịp cầu khuyến học”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/9/2016 | 7:31:51 AM

YBĐT - Từ khi có cây cầu bê tông kiên cố bắc qua ngòi Rào, hàng ngày các em học sinh của thôn Yên Thịnh, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên đến trường không còn lo ngã xuống ngòi, mùa mưa lũ không phải nghỉ học ở nhà.

Cầu “Khuyến học - Dân trí” ở thôn Yên Thịnh, xã Kiên Thành, Trấn Yên được hoàn thành trong niềm vui mừng của các em học sinh và nhân dân trên địa bàn.
Cầu “Khuyến học - Dân trí” ở thôn Yên Thịnh, xã Kiên Thành, Trấn Yên được hoàn thành trong niềm vui mừng của các em học sinh và nhân dân trên địa bàn.

Thôn Yên Thịnh, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên, có 103 hộ gia đình sinh sống. Người dân trong thôn 99% là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu làm nông nghiệp, hộ nghèo trong thôn chiếm 18,7%. Nơi đây chưa nắng đã khô, vừa mưa đã lũ, địa hình có nhiều ngòi, suối chảy qua. Dân trí không đồng đều, điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều gia đình trong diện đói nghèo nhưng vẫn thắt lưng buộc bụng nuôi con ăn học.

Mùa nắng các em học sinh đi học đã vất vả, đến mùa mưa lũ còn vất vả, nguy hiểm gấp bội. Tuy con đường đến trường của các em học sinh trong thôn gặp muôn vàn khó khăn song vượt qua tất cả các em rất chăm ngoan, học giỏi. Biết được tinh thần hiếu học của các em học sinh, Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái đã kêu gọi Tổng công ty May 10, Quỹ Khuyến học (Báo Dân trí) tài trợ xây dựng cây cầu bê tông mang tên “Khuyến học và Dân trí”vững chắc, kiên cố cho người dân và các em học sinh.

Sau gần 2 tháng thi công, cây cầu bê tông kiên cố nối liền 2 bên bờ ngòi Rào đã hoàn thành. Người dân sống 2 bên ngòi Rào vỡ òa trong niềm vui sướng, bởi từ nay không còn cảnh bị chia cắt đôi bờ mỗi khi mùa mưa, mùa lũ về. Công trình có tổng kinh phí xây dựng trên 350 triệu đồng. Trong đó, 300 triệu đồng do Tổng Công ty May 10 tài trợ xây mặt cầu, 50 triệu đồng do Quỹ Khuyến học (Báo Dân trí) quyên góp ủng hộ từ bạn đọc gần xa làm đường bê tông hai bên đầu cầu.

Cây cầu được thiết kế dài 12 m, rộng gần 2 m, được giữ vững bằng các mố trụ bê tông chắc chắn và chỉ dành cho xe hai bánh, người đi bộ lưu thông. Kể từ khi cây cầu được đưa vào sử dụng, hàng ngày có đến hàng trăm lượt người qua lại. Đông nhất là các em học sinh, mỗi ngày các em đến trường hai lần đều đi, về qua cây cầu này. Có cầu mới rộng rãi và chắc chắn mỗi khi đi qua ngòi Rào các em học sinh ở thôn Yên Thịnh không còn phải lo trượt chân ngã xuống suối ướt, bẩn hết quần áo, sách vở như trước đây phải đi qua cây cầu gỗ.

Em Lê Hồng Kết, ở thôn Yên Thịnh, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học xã Kiên Thành tâm sự: “Có cầu mới chúng cháu đi học cũng yên tâm không còn lo bị ngã. Bố mẹ cháu cũng không phải dẫn qua cầu như trước kia nữa. Cháu rất yêu thích cây cầu này”.

Không chỉ em Kết mà nhiều học sinh khác trong thôn cũng chung tâm trạng. Ngoài các em học sinh, từ khi cây cầu bắc qua ngòi Rào được xây dựng người dân thôn Yên Thịnh cũng thuận lợi hơn trong việc đi lại, giao thương hàng hóa với các thôn, các xã lân cận. “Khi có cầu mới, không chỉ các cháu học sinh mà bà con trong thôn ai cũng phấn khởi, vui mừng. Ngày nào cũng đến cầu chơi và ngắm nghía, không ngờ thôn lại có được cây cầu đẹp đến như vậy.

Có cầu rồi, người dân trong thôn đi ra ngoài buôn bán, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, góp phần xóa đói giảm nghèo. Cảm ơn Hội Khuyến học tỉnh, Tổng Công ty May 10, Báo Dân trí đã xây cầu cho người dân chúng tôi”. Ông Lê Xuân Hưng - Trưởng thôn Yên Thịnh, xã Kiên Thành chia sẻ.

Có thể nói, cây cầu mang tên “Khuyến học - Dân trí” đã thực sự đi vào lòng người. Nó đã làm tròn vai trò cầu nối của lòng nhân ái đến với nhiều người trong xã hội. Song hơn hết, cây cầu còn thể hiện rõ truyền thống “tương thân, tương ái” đầy tính nhân văn của dân tộc. Hy vọng rằng những năm tiếp theo, sẽ có nhiều hơn nữa những cây cầu khuyến học được bắc nhịp, mang lại cuộc sống mới an toàn, ấm no cho người dân ở địa bàn còn nhiều khó khăn.

Thu Hiền

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục