Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2016 | 2:01:32 PM

YBĐT - Qua các hình thức như: tuyên truyền, ký cam kết thực hiện, treo biển cấm hút thuốc lá tại các vị trí đông người qua lại trong các cơ quan, thời gian gần đây, việc sử dụng thuốc lá, thuốc lào của đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên Công đoàn Viên chức tỉnh có xu hướng giảm.

Hút thuốc dẫn đến cái chết từ từ và đau đớn.
Hút thuốc dẫn đến cái chết từ từ và đau đớn.

Nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá (THCTL) với sức khỏe của cộng đồng, từ đó tác động làm thay đổi hành vi hút thuốc lá trong cán bộ, đoàn viên và người lao động; giảm thiểu tác hại của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe, kinh tế, xã hội và môi trường, thời gian qua, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai tới các công đoàn cơ sở (CĐCS) triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng chống THCTL trong cán bộ, đoàn viên và người lao động.

Qua các hình thức như: tuyên truyền, ký cam kết thực hiện, treo biển cấm hút thuốc lá tại các vị trí đông người qua lại trong các cơ quan, thời gian gần đây, việc sử dụng thuốc lá, thuốc lào của đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên CĐVC tỉnh có xu hướng giảm.

Đồng chí Trần Thị Hoan - Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết: “Có được kết quả ban đầu đáng ghi nhận trong công tác phòng chống THCTL là do hàng năm, CĐVC tỉnh ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động phòng chống THCTL tới 46 CĐCS. CĐVC tỉnh chú trọng chỉ đạo các CĐCS triển khai hiệu quả, đồng bộ các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, tổ chức cho đoàn viên, người lao động ký cam kết không hút thuốc lá nơi làm việc. Gắn tiêu chí xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá với xét cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa và CĐCS vững mạnh…”.

Bên cạnh đó, các CĐCS cũng tăng cường lồng ghép thông tin, tuyên truyền về THCTL, phổ biến các nội dung về mục tiêu, Chiến lược quốc gia về phòng chống THCTL, các nội dung quy định xử phạt hành chính và nhất là Luật Phòng chống THCTL như: quy định những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn, những địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá, quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng chống THCTL, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong phòng chống THCTL, xử lý vi phạm pháp luật về phòng chống THCTL…

Hơn nữa, định kỳ 6 tháng, các CĐCS phải tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động phòng chống THCTL và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá với những tiêu chí, số liệu cụ thể về số công nhân, viên chức, lao động được tuyên truyền, số đoàn viên, người lao động bỏ thuốc lá để báo cáo về CĐVC tỉnh. Đối với những cơ quan, đơn vị có còn nhiều công nhân, viên chức, lao động hút thuốc lá, CĐCS đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá.

Từ sự chỉ đạo của CĐVC tỉnh, các CĐCS trực thuộc đã triển khai và thực hiện tốt các hoạt động phòng chống THCTL. Tiêu biểu là CĐCS Tòa án nhân dân tỉnh. Thực hiện kế hoạch phòng chống THCTL của CĐVC tỉnh, CĐCS Tòa án nhân dân tỉnh đã báo cáo lãnh đạo cơ quan, phối hợp với tổ chức đoàn thể triển khai tới các tổ công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các văn bản, quy định của pháp luật về phòng chống THCTL đến từng đoàn viên công đoàn; thực hiện tuyên truyền về các địa điểm cấm hút thuốc, các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Phòng chống THCTL, vận động và nghiêm cấm cán bộ, đoàn viên không hút thuốc lá trong phòng làm việc, treo biển cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc.

Đặc biệt, hưởng ứng “Ngày thế giới không khói thuốc” hàng năm, tổ chức công đoàn đơn vị tập trung tuyên truyền, nhấn mạnh vào những rủi ro về sức khỏe, nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh như ung thư, tim mạch… để vận động cán bộ, đoàn viên trong cơ quan hưởng ứng. Hiện, Tòa án nhân dân tỉnh đã có trên 90% cán bộ, đoàn viên không hút thuốc lá.

Các CĐCS trực thuộc với nhiều hoạt động thiết thực trong tuyên truyền thông qua các cuộc họp, hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt công đoàn, tổ công đoàn, treo biển cấm hút thuốc lá… đã và đang tác động để cán bộ, đoàn viên và người lao động các đơn vị hiểu rõ, đầy đủ hơn về tác hại và hậu quả của việc hút thuốc và hút thuốc lá thụ động gây ra, từng bước xây dựng thành công môi trường làm việc không khói thuốc lá.

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong. Việt Nam hiện có trên 16 triệu người hút thuốc lá, trong đó tỷ lệ nam giới trên 15 tuổi hút thuốc lên tới 47,4%. Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN.

Khánh Linh

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục