Khởi sắc ở Chế Tạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/10/2016 | 7:07:38 AM

YBĐT - Cách đây vài năm, nhắc đến xã Chế Tạo, Mù Cang Chải chắc hẳn ai cũng lắc đầu ái ngại vì đường vừa xa, vừa lầy lội, dốc núi, vực sâu, điện chiếu sáng chưa có, cuộc sống của nhân dân gặp vô vàn khó khăn.

Bê tông hóa đường về Chế Tạo.
Bê tông hóa đường về Chế Tạo.

Cách đây vài năm, nhắc đến xã Chế Tạo, Mù Cang Chải chắc hẳn ai cũng lắc đầu ái ngại vì đường vừa xa, vừa lầy lội, dốc núi, vực sâu, điện chiếu sáng chưa có, cuộc sống của nhân dân gặp vô vàn khó khăn. Thế nhưng, từ các nguồn đầu tư của Nhà nước, tuyến đường dài 35 km vào Chế Tạo đã và đang được cứng hóa. Đường liên thôn được mở rộng đến 7 thôn, bản, nhất là bản Háng Tày cách trung tâm xã 25 km giờ cũng có thể đi xe máy chỉ mất chừng 2 tiếng đồng hồ.

Phó Chủ tịch UBND xã Giàng A Chu cho biết: “Hiện chỉ còn 5 km nữa là bê tông hóa đến tận xã. Đường được cứng hóa không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện, con em đi học không phải chân đất lội bùn nữa, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế của bà con”.

Quả đúng như vậy, từ khi có đường bê tông, có điện lưới thì nhân dân đã có điều kiện tiếp cận các tiến bộ khoa học, kỹ thuật rồi học hỏi, áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi. Cùng với đó, xã Chế Tạo đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các kỹ thuật sản xuất, đưa những cây, con giống mới đến với nhân dân. Đến nay, 180 ha lúa vụ mùa trên địa bàn xã đang cho thu hoạch, năng suất ước đạt gần 40 tạ/ha. Nhân dân đã thu hoạch xong toàn bộ 150 ha ngô hè thu, tập trung chăm sóc tốt 45 ha sắn, 11 ha rau màu các loại.

Trong chăn nuôi, Chế Tạo tập trung thực hiện có hiệu quả việc phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Trong 9 tháng năm 2016, xã đã tiêm 596 liều vắc - xin phòng ngừa bệnh lở mồm long móng, 568 liều tụ huyết trùng cho trâu, bò và 578 liều dịch tả lợn.

Đặc biệt, từ các nguồn vốn hỗ trợ, Chế Tạo đã triển khai xây dựng nhiều mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả như: nuôi lợn nái giống địa phương, nuôi lợn thịt, nuôi ngan mái giống địa phương, nuôi ngan thịt, gà thịt giống lai... Đến nay, tổng đàn gia súc chính toàn xã đạt gần 2 nghìn con, tổng đàn gia cầm đạt trên 5.000 con. Ngoài làm lúa và chăn nuôi, người dân còn có thêm nguồn thu từ giao khoán bảo vệ và phí dịch vụ môi trường rừng.

Với trên 17.000 ha rừng, nếu làm tốt công tác bảo vệ rừng thì mỗi người dân Chế Tạo cũng thu hơn 3 triệu đồng/năm. Cùng với đó, xã đang triển khai thực hiện Đề án “Quản lý cây thảo quả, cây sơn tra gắn với phát triển kinh tế đồi rừng xã Chế Tạo giai đoạn 2016 - 2020” nhằm tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo ông Sùng A Sinh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Chế Tạo, dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự cố gắng của Đảng ủy, chính quyền và người dân, nên hoạt động sản xuất của địa phương có nhiều chuyển biến; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 6,6 triệu đồng/năm, tăng 3,1 triệu đồng so với năm 2011. Đến nay, xã đã đạt 5/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Kết quả trên là rất đáng khích lệ đối với một xã vùng cao còn nhiều khó khăn như Chế Tạo. Tuy nhiên, để nâng cao đời sống kinh tế - xã hội, từng bước giảm nghèo bền vững cho bà con nơi đây thì vẫn cần nhiều hơn nữa sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước trong xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển y tế, giáo dục và đặc biệt là trong sản xuất nông, lâm nghiệp.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tăng cường lãnh đạo việc khai hoang ruộng nước, đẩy mạnh thâm canh tiến tới thử nghiệm và nhân rộng sản xuất vụ 2, vụ 3; tập trung chuyển giao kỹ thuật, cây con giống mới; xây dựng các mô hình chăn nuôi hiệu quả, phù hợp với đặc thù địa phương…

Hùng Cường

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục