Sự trở về kỳ diệu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2016 | 9:07:32 AM

YBĐT - Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã cứu sống thành công một bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao do bị sốc mất máu nặng - rối loạn đông máu, suy thận nặng do chảy máu tiêu hóa cao.

Bệnh nhân Cao Văn L. tặng hoa cảm ơn đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh sau khi được xuất viện
Bệnh nhân Cao Văn L. tặng hoa cảm ơn đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh sau khi được xuất viện

Vào khoảng 14h ngày 8/10, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tiếp nhận bệnh nhân Cao Văn L., 54 tuổi, trú tại tổ 31, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái trong tình trạng lơ mơ, thở nhanh, da xanh, chân tay lạnh, nôn ra máu đỏ tươi, mạch nhanh 130 lần/phút, huyết áp tụt 40/20 mmHg.

Kíp trực lúc đó là bác sỹ Nguyễn Duy Hiếu và các đồng nghiệp nhanh chóng có chẩn đoán là bệnh nhân  sốc mất máu nặng nghi do xuất huyết tiêu hóa và nguy cơ tử vong rất cao nên đã nhanh chóng tiến hành các kỹ thuật hồi sức cấp cứu chuyên sâu, hiện đại như đặt nội khí quản cấp cứu, thở máy, đặt các đường truyền tĩnh mạch trung tâm (để truyền  lượng lớn dịch) nhằm nhanh chóng bồi phụ khối lượng tuần hoàn và các dung dịch thay thế máu, thuốc trợ tim, vận mạch, nhằm đưa huyết áp lên ngưỡng an toàn trong khi chờ các chế phẩm của máu.

Trong vòng 8 giờ, bệnh nhân đã được chuyền 10 đơn vị khối hồng cầu (khoảng gần 3 lít máu). Lúc này, tình trạng bệnh nhân vẫn rất nặng nề, huyết áp dao động, xét nghiệm hồng cầu chỉ có 1,5 triệu, huyết sắc tố 45 g/l, tiểu cầu giảm, suy thận, rối loạn đông máu rất nặng (khai thác tiền sử bệnh nhân có bị suy thận mạn độ 3b, tăng huyết áp, có huyết khối tĩnh mạch sâu đang điều trị thuốc chống đông).

Ngay trong đêm khuya, đội ngũ cán bộ y, bác sỹ các khoa: Hồi sức cấp cứu, Gây mê Hồi sức, Ngoại khoa, Nội soi can thiệp, Huyết học truyền máu... của Bệnh viện đã được mời hội chẩn cấp cứu với chẩn đoán sốc mất máu nặng - rối loạn đông máu, suy thận nặng do chảy máu tiêu hóa cao. Tình huống không cho phép trì hoãn quyết định của hội chẩn phải tiến hành truyền thêm máu và các chế phẩm đông máu, đồng thời tiến hành nội soi ngay.

Hình ảnh nội soi là chảy máu toàn bộ niêm mạc dạ dày, không có chỉ định can thiệp ngoại khoa. Trong khi đó máu vẫn tiếp tục chảy qua sond dẫn lưu dạ dày, không đáp ứng với các biện pháp đang được áp dụng, tình trạng rối loạn đông máu vẫn tiến triển, khó khăn tiếp tục chồng khó khăn, đội ngũ thầy thuốc ướt đẫm mồ hôi, chụm đầu tìm ra phương án hồi sức tối ưu nhất. Các nguồn máu được huy động truyền liên tục để điều chỉnh rối loạn đông máu và huyết động.

Không uổng công đội ngũ thầy thuốc, sau 1 ngày truyền đến túi máu thứ 30 (tổng cộng khoảng 8 lít chế phẩm máu) cũng là lúc không còn chảy máu qua sond dạ dày nữa, huyết động dần ổn định và không phải dùng thuốc nâng huyết áp. Sau 3 ngày bệnh nhân không còn phụ thuộc vào máy thở và có thể nói nhẹ nhàng với người thân.

Thạc sỹ, bác sĩ Nguyễn Song Hào - Phó Giám đốc, Trưởng khoa Cấp cứu cho biết: "Đây là trường hợp bệnh nhân rất nặng, có nhiều bệnh lý nội khoa nặng nề như rối loạn đông máu, suy thận mạn mức độ khá nặng, chảy máu mức độ nhanh và nhiều, không thể can thiệp mổ xẻ được, mặt khác truyền nhiều máu trong thời gian ngắn cũng có nhiều biến cố. Chính vì vậy, bệnh nhân Cao Văn L. được cứu sống là một trường hợp hi hữu. Điều này thể hiện quyết tâm cao của đội ngũ thầy thuốc và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa, phòng của Bệnh viện trong công tác cấp cứu người bệnh".

Bác sỹ Hào cho biết thêm: trong thời gian tới, khi tình trạng bệnh nhân ổn định sẽ tiếp tục có kế hoạch dự phòng huyết khối tĩnh mạch sâu cho bệnh nhân và điều trị tình trạng suy thận mãn bằng các loại thuốc chuyên khoa (bởi huyết khối tĩnh mạch sâu có nguy cơ cao gây biến chứng nhồi máu phổi, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim..., thậm chí dẫn đến tử vong).

Sau một thời gian điều trị tích cực của đội ngũ cán bộ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh nhân Cao Văn L. đã được ra viện trong niềm hân hoan, xúc động của cả gia đình. Qua đây, anh Cao Văn L. cũng đã gửi lời cảm ơn chân thành tới đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện đã tận tình chăm sóc, điều trị giúp anh qua cơn nguy kịch.

Song Toàn

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục