Khó khăn công tác đấu tranh phòng chống ma túy ở Cát Thịnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2016 | 12:44:04 PM

YBĐT - Năm 2015, Chương trình điều trị Methadone được đưa vào huyện Văn Chấn. Trong thời gian ngắn, tại xã Cát Thịnh, số người nghiện ma túy lập tức tăng gấp 2 lần. Theo lý giải của Công an xã, lâu nay, nhiều người nghiện trong xã không được phát hiện, chỉ khi những người này đăng ký điều trị bằng Methandone xã mới biết đến. Điều đó phần nào cho thấy sự phức tạp cũng như khó khăn của xã trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy.

Cán bộ Công an xã Cát Thịnh rà soát hồ sơ đối tượng nghiện ma túy.
Cán bộ Công an xã Cát Thịnh rà soát hồ sơ đối tượng nghiện ma túy.

Cát Thịnh nằm ở trung tâm các xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn, giáp với các xã: Tân Thịnh, Đồng Khê, Thượng Bằng La, thị trấn Nông trường Trần Phú và xã Làng Nhì (Trạm Tấu), xã Làng Chiếu (Phù Yên, Sơn La). Giao thông thuận lợi ở khu vực trung tâm nhưng một số thôn, bản địa hình chia cắt, đi lại khó khăn, đặc biệt là các khu vực giáp ranh với tỉnh Sơn La và huyện Trạm Tấu. Trong khi đó, nhận thức của một bộ phận đồng bào Mông còn hạn chế làm cho công tác đấu tranh phòng chống ma túy ở Cát Thịnh gặp muôn vàn khó khăn.

Đồng chí Đinh Trọng Quyết - Trưởng ban Công an xã cho biết: "Giai đoạn 2000 - 2004 là thời điểm nóng nhất của tệ nạn ma túy ở địa phương. Thời điểm đó, người dân ngược dòng suối Lao phá rừng đầu nguồn, rất nhiều người đã tiếp xúc rồi nghiện ma túy, hậu quả kéo dài đến tận bây giờ".

Hiện tại, toàn xã vẫn còn 24 người nghiện có hồ sơ quản lý và 6 người nghi nghiện. Hầu hết các đối tượng này đã được tham gia các lớp cai nghiện cộng đồng và Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội song phần lớn sau khi trở về lại tái nghiện trở lại. Nói về nguyên nhân của tình trạng này, đồng chí Phạm Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: "Đa số người nghiện không có công ăn việc làm là hộ nghèo, muốn có tiền hút, chích ma túy đã tham gia vào buôn bán ma túy. Từ đó hình thành các điểm nóng gây bức xúc cho nhân dân".

Nhiều giải pháp trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy được cấp ủy, chính quyền xã Cát Thịnh đưa ra như: phối hợp với Công an huyện, các hội, đoàn thể và các đơn vị trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp thôn bản, giúp nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy.

Đối với những thôn, bản có người Mông sinh sống, Ban Công an xã còn đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền không để đồng bào trồng cây thuốc phiện. Thời điểm tháng 10, sau khi thu hoạch lúa, lực lượng Công an xã đã chia thành 3 tổ kiểm tra, kịp thời ngăn chặn không để tình trạng trồng cây thuốc phiện xuất hiện trên địa bàn.

Đồng chí Trưởng Công an xã Cát Thịnh cho biết thêm: "Chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra vào ban đêm, đồng thời yêu cầu các đồng chí công an viên nắm tình hình các đối tượng từ nơi khác đến, các đối tượng di cư tự do có thể gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong xã". Phát huy vai trò của cộng đồng trong việc phát hiện và tố giác tội phạm, trên địa bàn xã vẫn duy trì 10 hòm thư góp ý, củng cố 26 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng. Sự giám sát của người dân đã đem lại nguồn thông tin quan trọng giúp các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng.

Bên cạnh đó, qua hệ thống truyền thanh từ xã đến các thôn đã tăng cường thời lượng tuyên truyền với nhiều tin, bài về phòng chống ma túy. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, giúp người dân chủ động phòng tránh hiểm họa ma túy xâm nhập vào cộng đồng. Hơn thế, Công an huyện Văn Chấn còn tăng cường cán bộ xuống địa bàn kiểm tra chặt chẽ đối tượng tạm trú, tạm vắng trên địa bàn, khoanh vùng những đối tượng nghi nghiện để kịp thời có biện pháp quản lý...

Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, công tác phòng chống ma túy ở Cát Thịnh đã từng bước thu được những kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 Anh Dũng

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục