Yên Bái: Thời tiết thay đổi, trẻ nhập viện tăng

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/10/2016 | 7:16:54 AM

YBĐT -Khoa Nhi - Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Yên Bái thời điểm hiện tại, trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 85 đến trên 100 bệnh nhân nhi nhập viện điều trị nội trú, tăng 30% so với những ngày bình thường.

Bệnh nhân nhi điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Sản  - Nhi tỉnh.
Bệnh nhân nhi điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, ban ngày nắng nóng khô hanh, buổi tối se lạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, vi trùng phát triển mạnh, dễ gây bệnh cho trẻ nhỏ.

Bác sỹ Nguyễn Huyền Trang - Khoa Nhi, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cho biết: “Năm nào cũng vậy, thời điểm này là giai đoạn đỉnh điểm của bệnh đường hô hấp ở trẻ. Nguyên nhân do thời tiết miền Bắc đang chuyển mùa, ngày nắng nóng, sáng và đêm se se lạnh. Kiểu thời tiết này khiến sức đề kháng của trẻ giảm khiến số trẻ mắc các bệnh đường hô hấp và tai - mũi - họng cũng gia tăng. Thậm chí, có trẻ vừa điều trị viêm phổi một tuần, chuẩn bị xuất viện lại bị sốt, khám lại đã bị viêm tiểu phế quản”.

Khoa Nhi - Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh thời điểm hiện tại, trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 85 đến trên 100 bệnh nhân nhi nhập viện điều trị nội trú, tăng 30% so với những ngày bình thường. Trong tổng số bệnh nhân nhi nhập viện thì có tới 2/3 trẻ bị mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi.

Chị Trần Thị Quỳnh ở xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên đưa con gái Nguyễn Thùy Trang, 12 tháng tuổi đến Bệnh viện trong tình trạng ho, sốt nhiều ngày. Chị cho biết: “Thay đổi thời tiết, gia đình không để ý nên cháu nhiễm bệnh. Ở nhà, cháu có sốt nhẹ kèm ho, tôi có ra hiệu thuốc gần nhà mua thuốc hạ sốt và thuốc ho cho cháu uống. Tuy nhiên, uống thuốc 3 ngày không thấy cháu đỡ mà lại sốt cao, gia đình mới cho cháu nhập viện. Tại đây, các bác sỹ kết luận cháu bị viêm phế quản. Đến nay đã là ngày thứ 3 cháu ở viện, cháu đã đỡ nhiều”.

Cùng tình trạng với cháu Thùy Trang, cháu Lê Thanh Tùng, 15 tuần tuổi ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái được gia đình đưa vào viện trong tình trạng ho, khò khè, chảy nước mũi, sốt nhẹ, biếng ăn. Mặc dù cháu không tiếp xúc với ai bị cảm cúm, bị ốm nhưng do diễn biến nhanh của bệnh, khi vào viện các bác sỹ kết luận cháu bị viêm phế quản do vi rút gây ra. Được sự chăm sóc của các bác sỹ, tình trạng bệnh của bé Tùng đã dần ổn định song vẫn phải ở lại để theo dõi.

Để phòng tránh bệnh cho trẻ, bác sỹ Nguyễn Thị Kim Nhung - Trưởng khoa Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khuyến cáo: “Nóng lạnh đột ngột là điều kiện thuận lợi cho vi rút phát triển gây nhiễm khuẩn đường hô hấp dễ khiến trẻ bị viêm họng, viêm xoang, viêm amidan, viêm phổi... Đối với trẻ nhỏ, sức đề kháng kém, khi trẻ có biểu hiện ngủ li bì, ăn kém, sốt cao, ho, tiêu chảy cần đưa con đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Tránh chủ quan, tự chữa, lạm dụng thuốc kháng sinh đến khi bệnh nặng sẽ gây khó khăn trong điều trị và ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ nhỏ. Đồng thời, các bậc phụ huynh cần lưu ý hơn trong cách chăm sóc trẻ nhỏ vào thời điểm thời tiết chuyển mùa cho trẻ ăn chín, uống sôi, ăn hoa quả, uống nhiều nước. Chú ý mặc ấm cho trẻ vào buổi sáng và chiều tối, ban ngày cho trẻ mặc thoáng mát tránh để trẻ chơi đùa ra mồ hôi thấm ngược vào trong. Tạo môi trường sinh hoạt sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế cho trẻ đến nơi đông người...”.

Tìm hiểu được biết, trước diễn biến của thời tiết và gia tăng số bệnh nhân dù mới tách và thành lập được một tháng nhưng Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Yên Bái nói chung và Khoa Nhi nói riêng đã chủ động chuẩn bị tốt vật tư y tế, trang thiết bị máy móc và nhân sự, phân công lịch trực ca đối với bác sỹ, y tá trong Khoa 24/24 giờ để phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người bệnh.

 Thu Hiền

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục