Trường THCS Thượng Bằng La nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2016 | 7:18:11 AM

YBĐT - Công việc lựa chọn học sinh có tiềm năng được nhà trường tiến hành ngay từ lớp đầu cấp, trên cơ sở kết quả học tập qua các năm học ở tiểu học, qua theo dõi trên lớp và qua các bài kiểm tra.

UBND xã Thượng Bằng La khen thưởng các em học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia năm học 2015 - 2016 của Trường THCS Thượng Bằng La.
UBND xã Thượng Bằng La khen thưởng các em học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia năm học 2015 - 2016 của Trường THCS Thượng Bằng La.

Công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho mỗi địa phương và cho toàn ngành giáo dục nói chung. Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng đó, những năm học qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Thượng Bằng La (Văn Chấn) đã rất quan tâm tới công tác này.

Cô giáo Hà Thị Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ đầu mỗi năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đều lên kế hoạch phân công, bố trí giáo viên giảng dạy hợp lý ở các khối lớp, các đội tuyển. Việc phân công giáo viên dựa trên năng lực, kinh nghiệm và khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhà trường cũng phân công các giáo viên kiểm tra, theo dõi, rà soát để không bỏ sót những học sinh có tiềm năng tham gia đội tuyển dự thi học sinh giỏi”.

Công việc lựa chọn học sinh được nhà trường tiến hành ngay từ lớp đầu cấp, trên cơ sở kết quả học tập qua các năm học ở tiểu học, qua theo dõi trên lớp và qua các bài kiểm tra.

Dựa theo kế hoạch chuyên môn của nhà trường, Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên phụ trách đội tuyển cùng tổ chuyên môn lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi. Với giáo viên mới dạy đội tuyển, nhà trường hỗ trợ về phương pháp, tài liệu, phân công các giáo viên có kinh nghiệm tư vấn, giúp đỡ. Nhà trường thường xuyên bám sát, kiểm tra đánh giá chất lượng đội tuyển, việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng của giáo viên, từ đó kịp thời có các biện pháp giúp đỡ và điều chỉnh để từng bước nâng cao chất lượng dạy của giáo viên.

Trong quá trình thực hiện, Ban Giám hiệu nhà trường nắm bắt đầy đủ thông tin về việc thực hiện chương trình bồi dưỡng qua các hình thức dự giờ thăm lớp, kiểm tra hồ sơ bồi dưỡng, từ đó có những tư vấn về nội dung, phương pháp bồi dưỡng cho giáo viên, kịp thời điều chỉnh và giúp đỡ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà giáo viên và học sinh đang gặp phải.

Trong việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên là nhân tố chủ đạo. Nhà trường luôn yêu cầu mỗi giáo viên dạy đội tuyển phải xác định được mục tiêu, kế hoạch dạy bồi dưỡng phù hợp với thực tế và năng lực học sinh.

Thầy Lê Văn Tịnh - giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cho biết: “Chúng tôi phải nghiên cứu kỹ cấu trúc đề thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh các năm gần đây để từ đó xác định cần huy động những kiến thức, những kỹ năng gì vào cách làm bài cho học sinh. Trong giai đoạn đầu dạy các đội tuyển, chúng tôi không quá nặng về truyền tải kiến thức mà chú trọng hình thành kỹ năng, phương pháp học tập để học sinh có thể làm quen và chủ động bắt nhịp với yêu cầu ngày càng cao của chương trình bồi dưỡng do giáo viên đề ra”.

Việc dạy bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ thực hiện ở các buổi bồi dưỡng riêng cho các đội tuyển mà còn được chú ý trong mỗi lớp học. Ngay trong mỗi tiết chính khóa, giáo viên yêu cầu học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản của chương trình, vì nó là gốc của mọi kiến thức.

Ngoài ra, tùy theo trình độ tiếp thu của học sinh mà giáo viên có những câu hỏi gợi mở để học sinh phát huy năng lực vận dụng kiến thức, có những yêu cầu riêng thích hợp cho từng học sinh của đội tuyển. Hệ thống bài tập và yêu cầu mà các giáo viên đưa ra phù hợp với năng lực và trình độ mỗi em. Sau mỗi buổi học, học sinh có một hệ thống bài tập về nhà để củng cố kiến thức, đồng thời cũng có những bài khó nhằm kích thích sự sáng tạo, phát huy cao độ tính tích cực chủ động cho các em.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng - giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh cho biết: “Chúng tôi chú trọng vào việc để mỗi học sinh tự suy nghĩ, giải bài độc lập và trình bày ý tưởng của mình nhằm giúp các em phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, đồng thời còn tích cực bồi dưỡng phương pháp tự học, tự nghiên cứu tài liệu cho học sinh, thường xuyên trao đổi với các em về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tự học”.

Dưới sự giảng dạy, chỉ bảo của các thầy cô, nhiều học sinh tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi nhà trường đã khắc phục khó khăn, tận dụng thời gian để học, chịu khó học ở thầy, ở bạn và tự đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu giành giải cao trong các kỳ thi.

Cùng với những phương pháp, cách thức khoa học trong giảng dạy, Trường THCS Thượng Bằng La còn rất chú trọng đến việc động viên, khuyến khích các thầy cô giáo và học sinh trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi. Ban Giám hiệu và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đã huy động mọi nguồn lực để động viên, khuyến khích giáo viên, học sinh, đặc biệt là làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, xây dựng tốt Quỹ Khuyến học.

Ngoài ra, nhà trường còn sử dụng hợp lý, có hiệu quả các kinh phí khác cho công tác khuyến học, khuyến tài; tạo điều kiện để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Nhà trường cũng thường xuyên gặp gỡ, động viên học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời biểu dương những giáo viên và học sinh cố gắng để có thành tích cao.

Với những nỗ lực này, trong những năm học gần đây, Trường THCS Thượng Bằng La đã đạt được những thành tích đáng kể trong giáo dục mũi nhọn. Năm học 2013 - 2014, Trường có 9 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, 4 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2014 - 2015 có 8 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, 1 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh.

Đặc biệt, năm học 2015 - 2016, nhà trường có 23 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, 5 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 2 giải Nhất và 3 giải Khuyến khích; 1 Huy chương Đồng thi Toán qua mạng cấp quốc gia, 1 giải Ba cấp tỉnh và 1 giải Nhì cấp quốc gia Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn. Những kết quả này là phần thưởng xứng đáng cho công sức thầy và trò nhà trường trong nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung.

 Hạnh Quyên

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục