Trạm Tấu nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2016 | 2:11:20 PM

YênBái - YBĐT – Đã thành lệ, cứ vào ngày 24 hàng tháng, chị em phụ nữ ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu lại tập trung ở Trạm Y tế xã để khám thai, tiêm chủng. Tại đây, các bà mẹ cũng được tư vấn miễn phí về cách chăm sóc sức khỏe thai nhi cũng như việc cần thiết tiêm chủng đầy đủ để đề phòng 6 bệnh nguy hiểm và uống vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi.

Thật đáng mừng khi nhận thức của người dân, đặc biệt là phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ đã nhiều thay đổi, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như cho trẻ em. 

Lừu 1 là thôn có 100% đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Trước đây chị em thường ngại ngần không đến các cơ sở y tế để sinh đẻ hay khám thai thì nay hầu như toàn bộ chị em đã đến Trạm để được cán bộ dân số, cán bộ y tế xã, huyện tư vấn các kiến thức cần thiết về làm mẹ an toàn.

Ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản của phụ nữ vùng cao đã được nâng lên rõ rệt.

Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em nơi đây còn nhiều hạn chế do đời sống của đồng bào còn khó khăn; trình độ nhận thức chưa cao... Vì thế, việc tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng như công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình phải bằng cách “gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Đối tượng tuyên truyền không chỉ riêng chị em phụ nữ mà cả những người đàn ông trong gia đình. Đặc biệt, khi Trạm Tấu là một trong 2 địa phương của tỉnh Yên Bái được triển khai Dự án “Nhân rộng mô hình chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh liên tục từ gia đình đến bệnh viện” thì nhận thức và thực hiện việc sinh nở tại trạm y tế hoặc có cô đỡ tại nhà, chăm sóc sức khỏe bà mẹ khi mang thai được cải thiện rõ rệt.

Định kỳ hàng tháng, chị em phụ nữ ở xã Hát Lừu lại tập trung đến Trạm Y tế xã để được tư vấn, khám nâng cao sức khỏe.

Nếu năm 2012, tỷ lệ bà mẹ mang thai đến cơ sở y tế khám thai chỉ đạt 51,3% thì đến năm 2015, con số này đã tăng lên 77,2%; tỷ lệ phụ nữ có thai đến cơ sở y tế đẻ đạt 25,4% vào năm 2015 (tăng 9,2% so với năm 2012); tỷ lệ đẻ tại nhà có sự giúp đỡ của cán bộ y tế, cô đỡ thôn bản và những người đỡ đẻ có kỹ năng tăng lên rõ rệt, từ 19,3% năm 2012 lên 56% năm 2015.

Để cải thiện rõ rệt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, cùng với quan tâm để người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, nhận thức, trình độ dân trí, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu còn tồn tại thì rất cần sự tham gia tích cực từ các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và cộng đồng. Đó chính là yếu tố giúp bà mẹ và trẻ em ngày càng được chăm sóc toàn diện hơn.

Thanh Chi – Mạnh Cường

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục