Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Nghiêm túc thực hiện sắp xếp, kiện toàn bộ máy

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2016 | 7:12:52 AM

YBĐT - Cùng triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” của tỉnh, những năm qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy. Qua đó, bộ máy thu gọn đầu mối, giảm biên chế, hiệu quả hoạt động của ngành được nâng lên.

Cán bộ Sở VH-TT&DL trong giờ làm việc. 
(Ảnh: Hoàng Anh  )
Cán bộ Sở VH-TT&DL trong giờ làm việc. (Ảnh: Hoàng Anh )

Về vấn đề trên, đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Trước khi sắp xếp (năm 2013), Sở có 10 phòng chức năng và 10 đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Với tổ chức bộ máy như trên, Sở có 29 nhiệm vụ bảo đảm đúng các quy định tại Thông tư liên tịch số 43/2008/TTLT-BVHTTDL-BNV ngày 6/6/2008 của Bộ VH-TT&DL và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở VH-TT& DL thuộc UBND cấp tỉnh. Tuy nhiên, do cơ chế thị trường, những năm gần đây, hoạt động sự nghiệp có thu của một số đơn vị không bảo đảm dẫn đến kém hiệu quả.

Cụ thể như: Trung tâm Phát hành sách là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần kinh phí hoạt động thường xuyên, hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Do vậy, đơn vị chỉ hoạt động thường xuyên theo định mức biên chế đều do ngân sách Nhà nước bảo đảm kinh phí. Tài sản của đơn vị hầu hết hình thành từ ngân sách Nhà nước, có những tài sản được hình thành từ nguồn vốn vay và tiết kiệm từ nguồn kinh doanh.

Bên cạnh đó, xuất phát từ điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, mô hình hoạt động của một số đơn vị còn bất cập, không phù hợp, tổ chức bộ máy còn cồng kềnh như: Trường Trung cấp Thể dục - Thể thao, Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng... Có đơn vị chưa phân định rõ chức năng quản lý nhà nước với đơn vị sự nghiệp công lập như Phòng Di sản Văn hóa với Ban Quản lý Di tích và Danh thắng.

Thực hiện việc sắp xếp bộ máy, căn cứ Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 13/6/2013 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” theo Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Sở VH-TT&DL đã đẩy mạnh sắp xếp lại các đầu mối. Trong đó, năm 2014, Sở đã thực hiện giải thể Phòng Di sản Văn hóa, theo Quyết định số 294/QĐ-UBND ngày 12/3/2014 của UBND tỉnh.

Như vậy, cơ cấu tổ chức của Sở đã giảm 1 phòng chức năng (còn 9 phòng); biên chế công chức hành chính qua thực hiện sắp xếp, điều chuyển từ 59, đã giảm 7, còn 52.

Năm 2015, Sở tiếp tục thực hiện giải thể Phòng Quy hoạch phát triển Tài nguyên và Du lịch, theo Quyết định số 2158/QĐ-UBND ngày 22/10/2015 của UBND tỉnh. Như vậy, cơ cấu tổ chức Sở tiếp tục giảm 1 phòng chức năng (từ 9 giảm còn 8 phòng).

Đồng thời, Sở đã sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy của Văn phòng Sở qua việc tách bộ phận tài vụ chuyển sang Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, đổi tên thành Phòng Kế hoạch - Tài chính.

Tiếp tục thực hiện sắp xếp bộ máy, sang năm 2016, Sở đã thành lập Trung tâm Văn hóa và Thông tin trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn hóa và Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng theo Quyết định số 595/QĐ-UBND ngày 31/3/2016 của UBND tỉnh; thành lập Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao trên cơ sở hợp nhất Trường Trung cấp Thể dục - Thể thao và Trung tâm Thể dục - Thể thao theo Quyết định số 596/QĐ-UBND ngày 31/3/2016 của UBND tỉnh; thành lập Trung tâm Quản lý Di tích và Phát triển du lịch trên cơ sở hợp nhất Ban Quản lý Di tích và Danh thắng với Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch theo Quyết định số 597/QĐ-UBND ngày 31/3/2016 của UBND tỉnh.

Do đó, cơ cấu tổ chức các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở đang từ 10 đơn vị, giảm 3 còn 7 đơn vị là: Thư viện tỉnh, Đoàn Nghệ thuật tỉnh, Bảo tàng tỉnh; Trung tâm Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục - Thể thao, Trung tâm Quản lý Di tích và Phát triển du lịch, Trung tâm Phát hành sách. Trong đó, riêng Trung tâm Phát hành sách đang trong thời gian thực hiện phương án giải thể theo các công văn chỉ đạo của tỉnh.

Có thể đánh giá, sau 4 năm thực hiện Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” tỉnh Yên Bái, Sở VH-TT&DL đã đạt được một số kết quả quan trọng. Đã thu gọn được đầu mối quản lý, tránh sự chồng chéo trong công việc thực hiện nhiệm vụ giữa các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và giảm biên chế.

Qua việc sắp xếp, hiệu lực, hiệu quả công tác điều hành của ngành có nhiều tiến bộ, chất lượng công tác của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngày được nâng cao, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị đối với công việc được nâng lên, từng bước hướng tới mục tiêu xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch và hiệu quả theo tinh thần của Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” ban hành theo Quyết định 1557/QĐ-TTg ngày 18/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ…

Đạt được kết quả trên, theo đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở VH-TT& DL, nguyên nhân chính do ngành VH-TT&DL đã nghiêm túc thực hiện, công khai, minh bạch, linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tiễn của ngành. Do đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cơ quan và các đơn vị. Sau kiện toàn, số CBCCVC được sắp xếp lại tư tưởng ổn định, yên tâm công tác...

Trên cơ sở các quy định hiện hành của Nhà nước và chủ trương của tỉnh, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy, trong thời gian tới, Sở VH-TT& DL sẽ tập trung: rà soát, kiện toàn sắp xếp lại tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở; thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh lãnh đạo quản lý cấp phòng, đơn vị.

Hoàn thành việc xác định vị trí việc làm, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC; xây dựng biên chế cho phù hợp với từng cơ quan, đơn vị; thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ cho phù hợp với vị trí việc làm.

Rà soát lại đội ngũ CBCCVC và triển khai chính sách tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm không tăng biên chế, cơ quan Văn phòng Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở tự cân đối, điều chỉnh trong tổng biên chế hiện có; chỉ tuyển dụng số CBCCVC mới không quá 50% số biên chế đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.

Đồng thời, trình UBND tỉnh ban hành quyết định Quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở (theo Thông tư liên tịch số 07/TTLT-BVHTTDL-BNV ngày 14/9/2015 của Bộ VH-TT&DL và Bộ Nội vụ); trình UBND tỉnh ban hành quyết định Quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị mới thành lập theo phân cấp của tỉnh. Từ đó, chỉ đạo xây dựng, ban hành nội quy, quy chế hoạt động và các quy định khác có liên quan của các đơn vị mới thành lập theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Nguyễn Đình 

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục