Những kết quả khả quan trong công tác dân số ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2016 | 7:18:43 AM

YBĐT - Với sự tích cực, chủ động của các cấp, ngành, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) huyện Văn Yên đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động đối với đông đảo nhân dân.

Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Văn Yên cùng cán bộ chuyên trách dân số xã Mậu Đông tư vấn SKSS/KHHGĐ tại hộ gia đình.
Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Văn Yên cùng cán bộ chuyên trách dân số xã Mậu Đông tư vấn SKSS/KHHGĐ tại hộ gia đình.

Ông Phạm Công Vịnh - Phó Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện cho biết: “Xác định tầm quan trọng của công tác DS/KHHGĐ, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền với nội dung, hình thức phong phú như: tổ chức nói chuyện chuyên đề, truyền thông nhóm nhỏ, cấp phát tờ rơi, tranh ảnh, triển khai thực hiện chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/KHHGĐ tại 10 xã đặc biệt khó khăn".

Đội ngũ cán bộ làm công tác dân số trực tiếp tới các gia đình để truyền thông về sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, làm mẹ an toàn, chăm sóc sức khỏe sơ sinh và trẻ em... Thông qua đó, người dân các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện đã dần ý thức hơn trong vấn đề này”- ông Vịnh cho biết thêm.

Việc chủ động tuyên truyền rộng rãi các chủ trương và các biện pháp KHHGĐ có nội dung thích hợp, hình thức đa dạng, mở rộng đến các vùng, các đối tượng đã làm cho mọi người, trước hết là những người trong độ tuổi sinh đẻ hiểu rõ sự cần thiết và lợi ích của KHHGĐ, thực hiện gia đình ít con, Trung tâm DS/KHHGĐ huyện đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thực hiện các dịch vụ y tế về CSSKSS/KHHGĐ cho các đối tượng trong chiến dịch tại 10 xã đặc biệt khó khăn. Đội ngũ thầy thuốc vừa thực hiện dịch vụ kỹ thuật vừa làm tốt công tác tư vấn, tuyên truyền cho các đối tượng đến nhận dịch vụ tại chiến dịch.

Đặc biệt, các trạm y tế địa phương đã phát huy vai trò, tạo hiệu quả khi triển khai tuyên truyền và triển khai các chương trình KHHGĐ đến với người dân. Kết quả trong 9 tháng của năm 2016, đã tổ chức 212 buổi nói chuyện chuyên đề cho hơn 4.000 người tham dự; tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp đoàn thể, họp thôn 370 buổi cho 12.850 người; tư vấn trực tiếp tại gia đình cho hơn 19.000 hộ. Đặc biệt, trong chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại các xã đặc biệt khó khăn đã thực hiện 1.471 ca khám phụ khoa, điều trị cho 411 ca, bằng 382,1% kế hoạch giao.

Tại chiến dịch đã thực hiện các biện pháp tránh thai cho 1.966 người, bằng 106% kế hoạch. Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 109% so với kế hoạch năm; tổng số sinh là 1.735 trẻ, bằng 72,5% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện số sinh là con thứ 3 trở lên vẫn còn 169 trẻ... Từ đầu năm đến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huyện không để xảy ra một trường hợp nào vi phạm hôn nhân cận huyết thống. Đội ngũ làm công tác dân số tại cơ sở vận động thành công 8 cặp không vi phạm tảo hôn. Trong quý IV/2016, huyện tiếp tục chỉ đạo ngành y tế thực hiện chỉ tiêu KHHGĐ, cụ thể: thực hiện triệt sản cho 20 trường hợp ở 3 xã (Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ, Lang Thíp) tại Trạm Y tế xã An Bình.

Những kết quả khả quan trong công tác DS/KHHGĐ thời gian qua đã cho thấy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền huyện Văn Yên cùng sự tích cực, chủ động của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể và cộng đồng. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn một số những khó khăn chung, từ việc chưa có nguồn kinh phí từ trung ương cấp cho chương trình DS/KHHGĐ năm 2016, nguồn tiếp thị phương tiện tránh thai, nhất là nguồn cấp phát thuốc thực hiện công tác KHHGĐ chưa đáp ứng nhu cầu người dân.

Ông Phạm Công Vịnh mong muốn: “Thời gian tới, tỉnh cần quan tâm giải quyết biên chế cho 10 cán bộ chuyên trách dân số tại các xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện để tăng sự nhiệt tình, năng động, trách nhiệm trong công việc, góp phần ổn định quy mô, nâng cao chất lượng dân số. Từ đó, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững”.

Vũ Đồng

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Vừa qua, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Văn Yên đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu cấp xã trong khu vực phòng thủ huyện năm 2024.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục