Cơ hội để người nghèo tiếp cận công nghệ thông tin

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2016 | 11:13:36 AM

YBĐT - Dự án BMGF-VN góp phần nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin thông qua máy tính và Internet cho các thư viện công cộng (TVCC) và điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) tập trung hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin (CNTT) và được hưởng những lợi ích về kinh tế - xã hội mà việc tiếp cận với CNTT mang lại.

Học sinh, sinh viên truy nhập Internet tại Thư viện tỉnh.
Học sinh, sinh viên truy nhập Internet tại Thư viện tỉnh.

Với trách nhiệm là cơ quan đầu mối triển khai các hoạt động của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN) do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt các chương trình của Dự án, góp phần nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin thông qua máy tính và Internet cho các  TVCC và điểm BĐVHX, hỗ trợ người dân nghèo được tiếp cận với CNTT.

Mục tiêu của Dự án BMGF-VN là đưa hệ thống TVCC trở thành trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục hữu ích, thân thiện và bình đẳng, tạo điều kiện cho việc học tập suốt đời của người dân ở địa phương và hệ thống BĐVHX sẽ trở thành trung tâm thông tin cộng đồng, là ngôi nhà văn hóa chung cho người dân ở vùng nông thôn, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần cho mọi người dân vùng nông thôn.

Nên khi thực hiện Dự án, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản đề nghị Bưu điện tỉnh phối hợp lựa chọn, lập danh sách các điểm BĐVHX theo đúng tiêu chí, tổ chức rà soát cơ sở vật chất trang thiết bị, chuẩn bị vốn đối ứng để tham gia Dự án. Với Viễn thông Yên Bái và Chi nhánh Viettel Yên Bái đã xây dựng kế hoạch lắp đặt đường truyền băng thông rộng cho các điểm đã được lựa chọn theo đúng cam kết đã ký.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông cũng phối hợp tiến hành công tác khảo sát đánh giá hiện trạng và nhu cầu triển khai Dự án tại thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, huyện Lục Yên và phối hợp kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận, tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn các điểm thư viện và phối hợp với Bưu điện tỉnh lựa chọn các điểm BĐVHX tham gia Dự án. Qua đó, Dự án đã lựa chọn 20 điểm TVCC, 30 điểm BĐVHX theo các tiêu chí.

Các điểm TVCC và BĐVHX đã được sửa chữa cơ sở hạ tầng, mua sắm bàn ghế, chi trả đường truyền, điện nước và bố trí nhân sự trông coi với chi phí trên 1 tỷ đồng. Đối với các điểm BĐVHX cũng đã được Bưu điện tỉnh cấp vốn đối ứng từ 20 - 30 triệu đồng/điểm. Cùng với đó, đã cử 50 cán bộ quản lý và trực điểm thuộc hệ thống thư viện và điểm BĐVHX tham gia các khóa đào tạo về quản lý, triển khai các dịch vụ mới ứng dụng CNTT do Ban Quản lý Dự án tổ chức.

Đến nay, các hoạt động chính của Dự án tại tỉnh Yên Bái đã thực hiện xong việc trang bị máy tính, phần mềm và các thiết bị cần thiết kèm theo; cải thiện việc cung cấp nội dung cho người sử dụng; đào tạo và truyền thông, vận động. Hiện, các điểm phục vụ đã đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả. Thư viện tỉnh được trang bị 40 máy tính.

Trong đó, 20 máy để bạn đọc và người dân sử dụng, truy cập Internet miễn phí, 20 máy giúp đơn vị này thành lập trung tâm đào tạo cán bộ, người dân sử dụng máy tính; được hỗ trợ lắp đặt đường truyền Internet tốc độ cao và hỗ trợ 70% phí truy cập Internet trong thời gian triển khai Dự án. Ngoài máy tính, Thư viện tỉnh còn được trang bị 1 máy in, 2 máy scan, 1 máy chiếu, 1 tủ rack…

Ngay sau khi lắp đặt xong, điểm truy cập Internet tại Thư viện tỉnh đã mở cửa phục vụ trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 và cả ngày Chủ nhật hàng tuần. Trung bình có khoảng từ 30 đến 40 lượt người sử dụng/ngày. Các đối tượng đến sử dụng máy tính là học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, viên chức và người dân. Các nội dung chủ yếu được truy nhập khai thác trên Internet là các thông tin trên báo chí, các tài liệu học tập, xem các chương trình giải trí, phim ảnh, mạng xã hội...

Đối với thư viện các huyện, phục vụ giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần với khoảng 10 - 20 lượt người/ngày/điểm đến truy nhập. Các đối tượng đến sử dụng máy tính là học sinh, cán bộ công chức, viên chức và người dân. Các nội dung chủ yếu được truy nhập khai thác trên Internet là các thông tin trên báo chí, các tài liệu học tập, xem các chương trình giải trí...

Với 2 thư viện xã và 9 điểm phục vụ tại UBND xã - đây là các điểm do UBND huyện lựa chọn, các điểm đã triển khai thực hiện có hiệu quả ngay từ khi đơn vị lắp máy xong, các máy hoạt động tốt. Trung bình có khoảng 5 đến 10 lượt người sử dụng/ngày/điểm. Các đối tượng sử dụng máy tính là học sinh, cán bộ, viên chức và người dân. Các nội dung chủ yếu được truy nhập khai thác là đọc báo, xem các chương trình giải trí, phim ảnh...

Dự án BMGF-VN góp phần nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin thông qua máy tính và Internet cho các TVCC và điểm BĐVHX tập trung hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với CNTT và được hưởng những lợi ích về kinh tế - xã hội mà việc tiếp cận với CNTT mang lại. Từ đó, cải thiện cuộc sống của cá nhân, đồng thời đóng góp được cho gia đình họ, cho cộng đồng và cho xã hội.

Ngoài ra, Dự án còn mở ra cơ hội ứng dụng CNTT vào hoạt động thư viện, đặc biệt là đối với thư viện huyện, thư viện xã và điểm BĐVHX nhằm góp phần thực hiện thành công và bền vững Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Khánh Linh

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục