Triển khai xây dựng hồ sơ quốc gia “Nghệ thuật Xòe Thái” trình UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2016 | 3:18:40 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 26/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng hồ sơ quốc gia “Nghệ thuật Xòe Thái” trình UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc) ghi vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch  Đặng Thị Bích Liên phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Các đồng chí: Đặng Thị Bích Liên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL); Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có lãnh đạo Cục Di sản Văn hóa; các đơn vị trực thuộc có liên quan của Bộ VHTTDL; đại diện các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và đại biểu tỉnh Yên Bái.

Nghệ thuật Xòe Thái là loại hình văn hóa truyền thống đặc sắc, chiếm vị trí quan trọng trong cộng đồng người Thái ở 4 tỉnh Tây Bắc gồm: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái.

Nghệ thuật Xòe Thái mang đậm tính tộc người, tính cộng đồng, thể hiện bản sắc của người Thái, đồng thời lan tỏa rộng rãi và trở thành nghệ thuật diễn xướng chung của đồng bào vùng Tây Bắc. Xòe Thái góp phần tăng cường giao lưu văn hóa giữa các vùng miền, các quốc gia.

Vì vậy, nghệ thuật Xòe Thái được Bộ VHTTDL công nhận trong danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia theo Quyết định số 3820/QĐ-BVHTTDL ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Bộ VHTTDL và được Chính phủ đồng ý cho xây dựng hồ sơ quốc gia trình UNESCO để xét duyệt vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2018.

Việc lập hồ sơ sẽ được tiến hành trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 1/2017 – tháng 3/2018 sẽ xây dựng hồ sơ và nộp hồ sơ cho UNESCO. Giai đoạn 2 từ tháng 4– tháng 12/2019 sẽ chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của UNESCO; vận động, tranh thủ sự giúp đỡ của UNESCO và các thành viên trong các hội đồng thẩm định hồ sơ cũng như các quốc gia là thành viên của Ủy ban liên Chính phủ của UNESCO.

Tại Hội nghị, đại diện các tỉnh đã thảo luận ý kiến về các nội dung công việc cần triển khai xây dựng hồ sơ; trách nhiệm của từng địa phương; thời gian, lộ trình, kinh phí… để đảm bảo việc triển khai xây dựng hồ sơ đảm bảo đúng tiến độ, khoa  học.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị,Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên tiếp thu toàn bộ các ý kiến của các đại biểu có liên quan đến việc xây dựng hồ sơ. Đồng chí cũng đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí đề nghị Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia hoàn thiện toàn bộ văn bản có liên quan như đề án, kế hoạch cụ thể, làm rõ trách nhiệm của Viện và các tỉnh để thống nhất với các tỉnh về nội dung công việc. Cục Di sản Văn hóa phối hợp với Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam để tư vấn cho Viện hoàn thiện Đề án. UBND các tỉnh chỉ đạo các sở VHTTDL hoàn thiện Đề án về công tác bảo tồn và phát huy di sản nghệ thuật múa Xòe giai đoạn 2016 - 2020 trên cơ sở Đề án đã có; tỉnh nào chưa có thì xây dựng Đề án.

Đồng chí cũng chỉ đạo sở VHTTDL các tỉnh tham mưu đề xuất trình UBND tỉnh Đề án về công tác bảo tồn và phát huy di sản nghệ thuật múa Xòe giai đoạn 2016-2020; tổ chức tọa đàm tuyên truyền về giá trị của nghệ thuật Xòe Thái đối với nhân loại; tuyên truyền về nghệ thuật Xòe Thái trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Hội nghị cũng đã thông qua Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Hồ sơ đề cử quốc gia “Nghệ thuật Xòe Thái” đề nghị UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ban Chỉ đạo gồm 12 thành có nhiệm vụ tổ chức thực hiện và điều hành việc triển khai xây dựng hồ sơ, đảm bảo đúng tiến độ theo quy định.

                                                                          Thu Hiền

 

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị.

Vừa qua, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Văn Yên đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu cấp xã trong khu vực phòng thủ huyện năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục