Yên Bái tăng tỷ lệ "phủ" bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/10/2016 | 7:15:01 AM

YBĐT - Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nỗ lực của Bảo hiểm xã hội tỉnh và sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh có 100.014/138.272 em tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đưa Yên Bái vào danh sách là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước với 100% số trường tham gia BHYT.

Theo thống kê, hàng năm có hàng trăm lượt học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT được Quỹ BHYT chi trả cho các chi phí khám, chữa bệnh (KCB) phải điều trị tại các cơ sở y tế. Trong đó, không ít HSSV mắc bệnh hiểm nghèo khám, điều trị tại các bệnh viện được Quỹ BHYT chi trả với số tiền hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Đơn cử như trường hợp của em Ngô Xuân Hiền ở thành phố Yên Bái bị bệnh tim đã được Quỹ BHYT chi trả với số tiền hơn 50 triệu đồng; em Phạm Diễm Hà ở thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình) bị bệnh thận cũng được Quỹ BHYT chi trả với số tiền hàng trăm triệu đồng…

Với những trường hợp kể trên, BHYT thực sự là chiếc phao cứu sinh cho các em và gia đình. Để tất cả HSSV được tham gia và hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT, hàng năm, khi chuẩn bị bước vào năm học mới, UBND tỉnh đều chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tích cực triển khai, tuyên truyền và thực hiện tốt công tác BHYT HSSV. BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành, các cấp tích cực triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển BHYT dành cho đối tượng HSSV.

Trong đó, ngành BHXH đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: tại các cuộc họp phụ huynh, khai giảng năm học mới; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền BHYT HSSV; phối hợp Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền về BHYT trong mỗi dịp hè. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh và HSSV về chính sách BHYT.

Bà Nguyễn Thị Mai - phụ huynh học sinh ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: “Nếu không tham gia BHYT cho con, trước mắt, gia đình bớt được một khoản tiền vài trăm ngàn đồng nhưng về lâu dài, khi có bệnh thì số tiền chi phí cho điều trị sẽ vượt gấp nhiều lần số tiền đóng BHYT. Do đó, để con mình yên tâm học tập, tôi thường xuyên tham gia BHYT cho các cháu”.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nỗ lực của BHXH tỉnh và sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh có 100.014/138.272 em tham gia BHYT. Đáng chú ý nhiều trường học có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt cao như: Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Lục Yên); Trường THCS Quang Trung (thành phố Yên Bái); Trường THCS thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên); Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên). Từ đó, đưa Yên Bái vào danh sách là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước với 100% số trường tham gia BHYT.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BHYT HSSV thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định. Toàn tỉnh còn khoảng gần 38.000 HSSV chưa tham gia BHYT, điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của HSSV cũng như việc thực hiện chính sách BHYT tại địa phương. Bên cạnh đó, chất lượng KCB tại một số cơ sở y tế, nhất là y tế tuyến xã chưa thực sự đáp ứng nhu cầu, hoạt động y tế một số trường học còn thấp, ảnh hưởng tới tâm lý của phụ huynh.

Để triển khai thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, phấn đấu đạt mục tiêu hơn 90% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2016 - 2017 cũng như các năm tiếp theo, ngành BHXH sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh, các em HSSV về lợi ích khi tham gia BHYT; phối hợp với ngành y tế làm tốt công tác KCB, bảo đảm quyền lợi cho HSSV có BHYT khi ốm đau, tai nạn đến điều trị tại các cơ sở y tế; các nhà trường làm tốt công tác y tế học đường, quan tâm tới việc chăm sóc sức khỏe ban đầu và các hoạt động giáo dục thể chất, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV.

Văn Thông

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục