Phù Nham: Điểm sáng khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/10/2016 | 11:52:19 AM

YBĐT - Hội Khuyến học xã đã thành lập các tổ phụ trách chống bỏ học tại các thôn, bản do các đồng chí lãnh đạo chủ chốt làm cụm trưởng, tích cực tham gia vận động học sinh hay bỏ học, trốn tiết, nhất là trong thời kỳ mùa vụ; vận động mỗi hộ gia đình ủng hộ từ 5.000 - 10.000 đồng/năm, mỗi đoàn thể trong xã ủng hộ 200.000 - 300.000 đồng/năm.

Phù Nham là xã thuần nông của huyện Văn Chấn, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu bằng nông nghiệp. Điều đáng ghi nhận là những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài của xã luôn được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1996, đến nay, Hội Khuyến học xã Phù Nham đã có 21 chi hội khuyến học khu dân cư, trường học, 3 ban khuyến học với 3.386 hội viên. Để thúc đẩy phong trào khuyến học, Hội Khuyến học xã đã kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục với những hoạt động thiết thực như: khuyến khích các dòng họ hiếu học, gia đình hiếu học, các em học sinh có thành tích cao trong học tập, các thôn bản nêu gương sáng trong cộng đồng dân cư, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động trong việc đẩy mạnh phong trào xã hội học tập; chi hội khuyến học các thôn, bản vận động phụ huynh cho con em đi học, hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng, có kế hoạch hướng nghiệp cho học sinh học hết trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) đi học nghề, xuất khẩu lao động; các chi hội khuyến học nhà trường phối hợp chặt chẽ, quan tâm chất lượng giảng dạy, học tập, duy trì sĩ số học sinh chuyên cần đạt 98% trở lên; các chi hội phối hợp với các ngành, đoàn thể ở xã  tiếp tục đến trường, lớp đầy đủ; tổ chức tốt các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn, thân thiện”, thành lập nhóm bạn học tập, đôi bạn cùng tiến.

Cùng với đó,  Các tổ có trách nhiệm phối hợp với các nhà trường, các chi, ban, dòng họ khuyến học động viên, đôn đốc học sinh ra lớp. Nhờ vậy, những năm vừa qua, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đều đạt 99%, nhiều học sinh bỏ học đã được vận động quay lại trường tiếp tục học hết lớp, hết cấp. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công tác khuyến học, đặc biệt là tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, trong những năm qua, nhiều đồng chí cán bộ lãnh đạo chủ chốt xã đã được tham gia các lớp đại học, trung cấp chuyên môn, trung cấp chính trị; trên 91% số cán bộ từ thôn, bản đến xã được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, học tập giáo dục quốc phòng, từng bước nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở.

Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã mở các lớp bổ túc THCS, THPT tại xã; tổ chức các lớp học nghề, thêu, đan lát, dệt thổ cẩm cho những lao động nông nhàn và hội viên Hội Phụ nữ xã, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho các gia đình; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật như sản xuất lúa lai, trồng rừng, sử dụng phân viên nén dúi sâu, chăn nuôi gia súc, gia cầm cho người dân.

Để thúc đẩy phong trào khuyến học phát triển mạnh mẽ trong các gia đình, dòng họ và toàn xã, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Hội Khuyến học xã đã vận động mỗi hộ gia đình ủng hộ từ 5.000 - 10.000 đồng/năm, mỗi đoàn thể trong xã ủng hộ 200.000 - 300.000 đồng/năm, mỗi cán bộ, công chức xã ủng hộ từ 20.000 - 30.000 đồng/năm.

Với số tiền đó, hàng năm Hội dùng để mua sắm sách vở, quần áo, đồ dùng học tập động viên, hỗ trợ kịp thời những học sinh nghèo, giúp các em có điều kiện tham gia học tập. Ngoài ra, số tiền từ Quỹ Khuyến học còn dùng để khen thưởng đột xuất những giáo viên, học sinh có thành tích cao trong công tác giảng dạy, học tập, đạt giải trong các hội thi, học sinh thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nguồn quỹ đã góp phần không nhỏ động viên tinh thần để các em học sinh vượt khó vươn lên trong học tập, duy trì sĩ số hàng năm, khuyến khích giáo viên trong nhà trường phát huy tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo trong công tác, thúc đẩy phong trào thi đua sôi nổi trong các nhà trường.

Cụ thể, trong năm học vừa qua, Quỹ Khuyến học xã và Chi hội Khuyến học nhà trường đã trao 40 suất quà cho 40 em học sinh giỏi cấp trường, 3 em học sinh giỏi cấp huyện, 45 suất quà cho cán bộ quản lý, giáo viên giỏi các cấp với số tiền trên 4 triệu đồng; các đơn vị doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn xã và những đơn vị hảo tâm cũng trao hàng chục triệu đồng cho những học sinh nghèo vượt khó có thành tích cao trong học tập.

Hội khuyến học dòng họ đã huy động từ 1 - 2 triệu đồng/năm để tổ chức trao quà cho 15 - 20 con cháu trong dòng họ có thành tích xuất sắc và thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Phân hội Khuyến học nhà giáo huy động từ 2 - 3 triệu đồng/năm, Phân hội Khuyến học doanh nghiệp huy động từ 3 - 4 triệu đồng/năm, các chi hội khuyến học thôn, bản huy động huy động từ 1 - 2 triệu đồng/năm để tổ chức trao quà cho con em trong phân hội, chi hội mình sau mỗi kỳ học và đầu năm học mới.

Từ những hoạt động thiết thực đó, đến nay, toàn xã đã có 100% gia đình đăng ký xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học. Hàng năm, qua bình xét, có trên 75% số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học; nhiều phân hội, chi hội, dòng họ đạt danh hiệu dòng họ hiếu học. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để Phù Nham đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao trình độ dân trí những năm tiếp theo.

Thanh Tân 

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục