Cựu chiến binh Bảo Hưng đi đầu phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/10/2016 | 11:53:37 AM

YBĐT - Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo trong Hội CCB trên địa bàn xã ở mức 9,37% thì đến năm 2016 đã  giảm xuống còn 1,96%.

Mô hình kinh tế VAC của CCB Nguyễn Xuân Tỉnh, thôn Chiến Khu, xã Bảo Hưng cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.
Mô hình kinh tế VAC của CCB Nguyễn Xuân Tỉnh, thôn Chiến Khu, xã Bảo Hưng cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Gia đình Cựu chiến binh (CCB) Trần Thế Bôn ở thôn Đồng Quýt, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên là một trong những điển hình về phát triển kinh tế hộ gia đình.

Năm 1985, anh nhập ngũ và sau 2 năm phục vụ trong quân đội, đến năm 1987 anh được xuất ngũ trở về quê hương xây dựng đời sống kinh tế. Với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, năm 1992, anh mạnh dạn đứng ra làm đại lý thu mua chè búp tươi cho bà con trong xã. Tích lũy được đồng vốn, năm 2004 anh quyết định đầu tư 400 triệu đồng để xây dựng nhà xưởng sơ chế nguyên liệu cho sản xuất chè đen.

Đến năm 2015, anh Bôn tiếp tục vay 1,9 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tiếp tục mở rộng quy mô và đầu tư công nghệ sản xuất, chế biến chè hiện đại hơn. Hiện nay, dây chuyền sản xuất chè của gia đình đạt 450 tấn chè búp tươi/năm và cho ra thành phẩm khoảng 120 tấn và chủ yếu là xuất khẩu đi sang Nga và Trung Quốc.

CCB Trần Thế Bôn cho biết: “Để có được dây chuyền sản xuất chè như ngày hôm nay cũng nhờ sự động viên tích cực của gia đình cũng như sự giúp đỡ của anh em trong Hội CCB về vay vốn, tạo thuận lợi về cung cấp nguồn nguyên liệu chè búp  tươi để chế biến”.

Được biết, dây chuyền sản xuất chè của gia đình anh Bôn đã tạo việc làm thường xuyên cho 25 công nhân, trong đó có 5 - 6 công nhân là hội viên CCB có mức ổn định thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng. Biết làm kinh tế cho gia đình, anh còn luôn quan tâm giúp đỡ các hội viên. Đến nay, CCB Trần Thế Bôn đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của huyện, tỉnh và vừa qua, anh đã được Trung ương Hội CCB Việt Nam trao bằng khen đối với hộ CCB tiêu biểu đoàn kết giúp nhau làm kinh tế giỏi.

Còn ở thôn Chiến Khu có CCB Nguyễn Xuân Tỉnh cũng là người có nhiều cố gắng trong phát triển kinh tế gia đình. Ông Tỉnh cho biết: “Nhờ phát triển kinh tế VAC nên gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá khoảng 400 triệu đồng, với diện tích sử dụng trên 150 m2”. Ông Tỉnh trồng 6 sào chè Bát tiên, hàng năm cho thu nhập 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình còn chăn nuôi 3 con lợn nái sinh sản, mỗi lứa đẻ được trên 30 con, 1 năm cho 2 lứa giống. Nhẩm tính với giá bán 1,2 triệu đồng/con thì hàng năm nguồn thu nhập từ lợn nái cũng khoảng gần 70 triệu đồng. Ông còn đào ao thả cá và chăn nuôi gà. Nhờ đó, hàng năm tổng thu nhập của gia đình ông Tỉnh đạt gần 200 triệu đồng.

Hiện nay, Hội CCB xã Bảo Hưng đã có 85/156 hội viên có điều kiện kinh tế khá, giàu. Hội đã tham gia thực hiện ủy thác vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho các hội viên vay với tổng dư nợ trên 2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch Hội CCB xã Bảo Hưng cho  biết: “Để phát huy tinh thần đoàn kết làm giàu, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương, Hội đã phối hợp với các ngành, đoàn thể mở được 5 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất với trên 200 lượt CCB tham gia. Nhờ đó, tỷ lệ hội viên nghèo đã giảm theo từng năm. Cụ thể, năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo trong Hội CCB trên địa bàn xã ở mức 9,37% thì đến năm 2016 đã giảm xuống còn 1,96%”.

Hội CCB xã Bảo Hưng cũng đề ra mục tiêu phấn đấu trên 95% hội viên gương mẫu và trên 90% gia đình CCB đạt “Gia đình văn hóa”; mỗi năm giảm từ 1 - 1,5% tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên, góp phần cùng nhân dân trong xã đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2016.

Quyết Thắng

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục