Tuổi trẻ Xuân Long chung tay xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/10/2016 | 11:56:28 AM

YBĐT - Đoàn xã Xuân Long (Yên Bình) có 185 đoàn viên, sinh hoạt ở 13 chi đoàn trực thuộc. Ngay từ khi xã triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đoàn xã xác định phải thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ cùng với Đảng bộ và nhân dân trong xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, Đoàn xã đã xây dựng chương trình hành động cụ thể với chủ đề “Tuổi trẻ Xuân Long chung tay XDNTM”.

ĐVTN xã Xuân Long phối hợp với ĐVTN xã Ngọc Chấn và Phúc Ninh cải tạo mặt cầu và san gạt 1,1 km nền đường vào cầu treo Ngòi Sọong.
ĐVTN xã Xuân Long phối hợp với ĐVTN xã Ngọc Chấn và Phúc Ninh cải tạo mặt cầu và san gạt 1,1 km nền đường vào cầu treo Ngòi Sọong.

Chương trình hành động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các chi đoàn trực thuộc và các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Để triển khai hiệu quả, Đoàn xã đã tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về XDNTM đến từng ĐVTN, đặc biệt là việc triển khai các nghị quyết của Đảng ủy xã về XDNTM.

Từ đó, Đoàn xã xác định rõ 5 tiêu chí mũi nhọn cho ĐVTN tham gia thuộc các lĩnh vực: giữ gìn an ninh, trật tự xã hội; giao thông nông thôn; môi trường; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt; giúp đỡ các gia đình chính sách và tuyên truyền nhân dân, học sinh cách phòng chống các tai nạn thương tích.

Đoàn xã duy trì tốt các đội phòng, chống tội phạm và thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh trật tự, an toàn xã hội trong ĐVTN. Nhờ vậy, những năm qua, xã Xuân Long không có ĐVTN vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn xã ổn định, không có vụ việc nào xảy ra.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Đoàn xã đã tham gia mở đường được 8 km; tham gia cùng cụm Đoàn xã Xuân Long, Ngọc Chấn và Phúc Ninh mở rộng 1,1 km đường nối liền giữa 3 xã; tham gia bê tông hóa được 300 m đường vào trung tâm xã; đảm nhận việc khơi thông, nạo vét, phát quang tất cả các công trình nước sạch, thủy lợi trong xã; giúp đỡ và tu sửa đường vào 5 hộ gia đình chính sách…

Trong thực hiện tiêu chí môi trường, cán bộ Đoàn xã được xác định phải gương mẫu đi đầu. Ban Chấp hành Đoàn xã yêu cầu tất cả bí thư chi đoàn nêu cao vai trò người đứng đầu thực hiện làm nhà tiêu hợp vệ sinh và thường xuyên dọn vệ sinh môi trường xung quanh khu vực nhà ở. Đến nay, 100% cán bộ Đoàn ở Xuân Long có nhà tiêu hợp vệ sinh. Không chỉ gương mẫu trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, các bí thư chi đoàn còn thực hiện tốt công tác vận động gia đình đoàn viên và bà con cùng giữ gìn vệ sinh môi trường.

Anh Thang Quang Mơ - Phó Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đoàn xã chia sẻ: “Thông qua các chương trình tình nguyện, các đoàn viên vừa làm vừa trực tiếp lồng ghép tuyên truyền để nhân dân chủ động, tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Trong quý IV này, chúng tôi bắt tay cùng chính quyền thực hiện Công trình “Thắp sáng đường quê” trên một số trục chính về các thôn để người dân đi lại thuận lợi, an toàn, bảo đảm an ninh trật tự”.

Cùng đó, Đoàn xã còn phối hợp với đơn vị kết nghĩa là Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái tổ chức các hoạt động hướng về trẻ thơ như tặng quà các cháu học sinh có thành tích học tập tốt; tổ chức ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, tết Trung thu tại từng thôn. Đặc biệt vào dịp hè, Đoàn xã đã chủ động phân công nhiệm vụ cho từng chi đoàn đảm nhận phần việc dạy các em nhỏ tập bơi và các kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích. Kết thúc hè năm học 2015 - 2016, 500 học sinh ở các trường tiểu học và trung học cơ sở được tham gia thực hành các kỹ năng đó.

Đồng chí Thang Quang Tinh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Đối với các hoạt động làm đường giao thông nông thôn, Đoàn Thanh niên luôn phát huy vai trò tuổi trẻ, đóng góp nhiều công sức, tạo được sự tin tưởng của nhân dân”.

Là xã còn nhiều khó khăn, 53% hộ dân thuộc diện nghèo, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, các hoạt động sản xuất vẫn mang nặng tính tự cung, tự cấp nên vấn đề nâng cao thu nhập cho người dân rất khó khăn. Do vậy, Đoàn xã đã nỗ lực xây dựng các mô hình kinh tế hộ trong ĐVTN, chủ yếu là về chăn nuôi và sản xuất nông - lâm nghiệp. Thông qua các buổi giao ban, họp chi đoàn, các đoàn viên luôn đề cao trách nhiệm của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm các mô hình hay, hiệu quả.

Điển hình như đoàn viên Hoàng Văn Thắng, ở thôn 10, tích cực trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc, năm nào cũng được khai thác vài héc-ta gỗ rừng trồng thu nhập hàng trăm triệu đồng; gia đình đoàn viên Hà Văn Mạnh, Triệu Văn Dương, ở thôn 11 đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi lợn nái, chăn nuôi trâu, bò bán công nghiệp, hàng năm cho thu nhập từ 50 - 80 triệu đồng; gia đình đoàn viên Trịnh Xuân Hiếu, thôn 2 mở xưởng chế biến gỗ có thu nhập cao, được nhiều ĐVTN học tập.

Về Xuân Long hôm nay, những tuyến đường nông thôn mới vẫn đang tiếp tục được mở mới, mỗi tuyến đường đều in bóng màu áo xanh tình nguyện. Đó là niềm vui, niềm tự hào của tuổi trẻ Xuân Long. Hy vọng rằng với sức trẻ của mình, Đoàn xã Xuân Long sẽ có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa với cộng đồng và là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguyễn Thanh

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục