Yên Bái quan tâm phát triển nguồn nhân lực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/12/2016 | 8:20:09 AM

YBĐT - Những năm gần đây, công tác phát triển nguồn nhân lực của tỉnh đã có chuyển biển tích cực, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng cao, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giờ thực hành của học sinh lớp nghiệp vụ nhà hàng, Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái.
Giờ thực hành của học sinh lớp nghiệp vụ nhà hàng, Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái.

Với quan điểm, phát triển nguồn nhân lực là nhân tố quyết định sự thành công của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, năm 2012, UBND tỉnh đã ra quyết định số 231 phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2011 - 2020, đồng thời ban hành nhiều chương trình, đề án như: Đề án Đào tạo cán bộ trẻ có trình độ sau đại học, giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020; Đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành y tế trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011 - 2015; Quy hoạch phát triển đào tạo nghề tỉnh Yên Bái đến năm 2020; Quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo đến năm 2020; Chính sách thu hút, đào tạo cán bộ khoa học, quản lý…

Các chương trình, đề án đến nay đều đã được triển khai đồng bộ và thu được những kết quả quan trọng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành thường xuyên quan tâm, chăm lo công tác phát triển nguồn nhân lực. Các cơ sở giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển cả về quy mô và chất lượng đào tạo.

Các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp bước đầu tham gia đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực. Từ năm 2012 đến nay, tỉnh đã thu hút được 398 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó: ngành y tế tiếp nhận 198 bác sỹ, 46 dược sỹ đại học; các ngành khác tiếp nhận 200 người có trình độ đại học loại khá, giỏi hoặc có bằng thạc sỹ.

Đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực, từ năm 2012 - 2014, toàn tỉnh đã đào tạo được 25.025 người, trong đó: đại học 14.426 người, cao đẳng 6.610 người, trung cấp 3.989 người; đào tạo nghề cho trên 34.000 lượt lao động.

Riêng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đến nay đã đào tạo được 5 tiến sỹ, 77 thạc sỹ theo Đề án 08 của Tỉnh ủy; đào tạo đại học cho 508 cán bộ chủ chốt và dự nguồn cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn theo Đề án 11 của Tỉnh ủy; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động thường xuyên cho trên 22.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức…

Hiện, tổng số cán bộ khối Đảng, ủy ban mặt trận Tổ quốc và đoàn thể (không tính cấp xã) đến năm 2014 làm công tác chuyên môn trên địa bàn tỉnh có 939 người, trong đó, người có trình độ từ đại học trở lên chiếm tỷ lệ 86%. Khối hành chính sự nghiệp, tổng số cán bộ công chức, viên chức toàn tỉnh tính đến năm 2015 có trên 22.000 người, trong đó, người có trình độ từ đại học trở lên chiếm tỷ lệ 52%. Cán bộ, công chức cấp xã toàn tỉnh tính đến năm 2015 có trên 36.000 người, trong đó, người có trình độ từ trung cấp trở lên chiếm tỷ lệ 86%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện, công tác phát triển nguồn nhân lực của tỉnh vẫn còn những khó khăn, tồn tại như việc thực hiện một số quy hoạch, đề án phát triển nhân lực nói trên chưa đảm bảo tiến độ so với kế hoạch đề ra; kết quả khảo sát nắm bắt nhu cầu học nghề của người lao động ở một số địa phương còn chưa sát với nhu cầu thực tế; các trường chuyên nghiệp gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh; một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về học nghề cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn theo Đề án 1956 của Chính phủ; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa phát huy hết năng lực của mình trong công tác; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ sau đại học cao hơn trước nhưng vẫn thiếu các chuyên gia đầu ngành; trình độ ngoại ngữ, tin học của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới…

Để đạt được mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển các ngành, lĩnh vực và thế mạnh của Yên Bái, đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc, thời gian tới, tỉnh sẽ quy hoạch mạng lưới dạy nghề, mạng lưới đào tạo các ngành nghề phù hợp với sự phát triển các ngành kinh tế, xã hội của tỉnh; đa dạng hóa các hình thức đào tạo nghề, mở rộng quy mô đào tạo song song với nâng cao chất lượng đào tạo; thiết lập và phát triển quan hệ hợp tác giữa đơn vị đào tạo và dạy nghề, giữa cơ sở đào tạo với các tổ chức sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thông qua việc ký hợp đồng đào tạo theo nhu cầu.

Đồng thời chú trọng giải pháp tổ chức các lớp đào tạo sau đại học, các mô hình đào tạo để cán bộ, công chức, viên chức có thể sắp xếp đi học; tăng cường khuyến khích thành lập các trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, quan tâm của toàn xã hội đối với đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; triển khai tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh các trường THPT.

Tỉnh Yên Bái cũng đã khuyến khích các cơ sở đào tạo đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên, giáo viên; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và nhân dân có điều kiện đưa con em đi đào tạo, học tập ở nước ngoài sau đó trở về địa phương làm việc; thu hút đầu tư nước ngoài, khuyến khích xã hội hóa phát triển nguồn nhân lực; tận dụng các cơ hội đào tạo nhân lực trình độ cao của các tổ chức trong nước, quốc tế.

Hồng Oanh

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục