Địa chỉ tin cậy của người nghèo, khó khăn và yếu thế ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/12/2016 | 8:21:45 AM

YBĐT - Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả nên các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, công khai và minh bạch, tạo được lòng tin trong cộng đồng và là địa chỉ tin cậy của những người nghèo, khó khăn, hoạn nạn, người dễ bị tổn thương, góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Bình Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao xe lăn hỗ trợ cho người khuyết tật tại huyện Trấn Yên.
Đồng chí Nguyễn Bình Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao xe lăn hỗ trợ cho người khuyết tật tại huyện Trấn Yên.

Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo cùng sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tại địa phương, thời gian qua, hoạt động chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Yên Bái đa dạng các hình thức hoạt động, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng ngày càng đông đảo; cán bộ, hội viên nhiệt tình, tâm huyết, truyền thống nhân ái của dân tộc được phát huy, góp phần thiết thực chăm sóc sức khoẻ, đời sống cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người gặp rủi ro, bất hạnh trong cuộc sống, tạo điều kiện cho các đối tượng vươn lên hoà nhập cộng đồng.

Trong 5 năm gần đây, tổng nguồn lực cho công tác từ thiện nhân đạo các cấp Hội CTĐ tỉnh Yên Bái huy động đạt gần 73 tỷ đồng. Có được kết quả đó là do Hội CTĐ tỉnh đã quan tâm chăm lo xây dựng tổ chức Hội. Hiện nay, 9/9 huyện, thị, thành phố đều có tổ chức Hội, 100% xã, phường, thị trấn và 41 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh có tổ chức Hội và có cán bộ làm công tác CTĐ, thu hút 7,4% dân số toàn tỉnh tham gia hoạt động.

Công tác thanh thiếu niên CTĐ được củng cố và tăng cường, tập hợp đông đảo lực lượng thanh, thiếu niên CTĐ trong nhà trường tham gia các hoạt động của Hội như: tuyên truyền, tổ chức tập huấn tìm hiểu về Hội, tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu, tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, phòng tránh thiên tai; chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, vệ sinh môi trường... góp phần giáo dục lòng nhân ái cho thế hệ trẻ.

Cùng với đó, lực lượng tình nguyện viên CTĐ tiếp tục được củng cố và phát triển ở nhiều địa phương, đóng vai trò tích cực trong các hoạt động CTĐ, nhất là trong các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo, tham gia ứng phó thiên tai, thảm họa, phòng chống dịch bệnh, sơ cấp cứu ban đầu, khám chữa bệnh nhân đạo, hiến máu tình nguyện.

Đồng chí Nguyễn Bình Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Do thường xuyên củng cố và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về mọi mặt, chăm lo công tác cán bộ Hội CTĐ, tập trung phát triển tổ chức Hội tại các địa phương, trường học, doanh nghiệp, các địa phương vùng sâu, vùng xa; quan tâm phát triển lực lượng hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ các cấp làm nòng cốt cho việc tuyên truyền, triển khai thực hiện các hoạt động Hội tại địa phương; không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác Hội, hướng về cơ sở nên thời gian qua, hoạt động của Hội có hiệu quả, có tính bền vững, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, cộng đồng”.

Bên cạnh việc triển khai hiệu quả các hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, công tác xã hội nhân đạo được các cấp Hội triển khai có chiều sâu, có tính lan toả, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia. Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)”, trung bình mỗi năm đã hỗ trợ trên 10.000 trường hợp, trị giá trên 5 tỷ đồng.

Đồng chí Phạm Hùng Thắng - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Văn Chấn cho biết: “Phong trào "Tết vì người nghèo và CĐDC" được Văn Chấn triển khai khá sâu rộng, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia và đạt được kết quả tích cực. Hội đã vận động, làm cầu nối, tiếp nhận tiền và hàng của các tổ chức, cá nhân trong cả nước hỗ trợ cho 13.995 lượt người nghèo, nạn nhân CĐDC, người khuyết tật vui tết, đón xuân trị giá 3,5 tỷ đồng.

Phong trào này đã trở thành hoạt động hàng năm của Hội CTĐ các cấp, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Tiêu biểu như: Hội CTĐ xã Cát Thịnh, Sơn Thịnh, Chấn Thịnh, Tú Lệ, Hạnh Sơn…”.

Với Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đã khơi dậy lòng nhân ái, thu hút được sự tham gia đông đảo của các cấp, các ngành, các tổ chức và nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần giúp các đối tượng vượt khó, vươn lên hòa nhập cộng đồng. 180/180 xã, phường, thị trấn hoàn thành khảo sát và lập hồ sơ 2.512 đối tượng cần giúp đỡ.

Các cấp Hội đã hỗ trợ và giới thiệu cho các tổ chức, cá nhân hảo tâm đăng ký trợ giúp thường xuyên cho các đối tượng với mức 100.000 đồng đến 150.000 đồng/người/tháng. Các đơn vị triển khai Cuộc vận động sáng tạo, hiệu quả, bền vững là: Hội CTĐ thành phố Yên Bái, huyện Văn Chấn, Trấn Yên, Lục Yên, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành...

Đặc biệt, hoạt động trợ giúp các đối tượng là nạn nhân CĐDC thời gian qua đã được các cấp Hội tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ và thành lập các đoàn thăm hỏi động viên, tặng quà nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám bệnh cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ kinh phí làm nhà, sửa chữa nhà; tặng sổ tiết kiệm; hỗ trợ hộ gia đình có nạn nhân CĐDC vay vốn phát triển chăn nuôi; trao tặng 245 chiếc xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật và nạn nhân CĐDC trên địa bàn với tổng trị giá trên 735 triệu đồng…

Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả nên các hoạt động của Hội đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, công khai và minh bạch, tạo được lòng tin trong cộng đồng và là địa chỉ tin cậy của những người nghèo, khó khăn, hoạn nạn, người dễ bị tổn thương, góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ở địa phương.

Khánh Linh

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục