Văn Chấn tăng cường đấu tranh với tội phạm ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/12/2016 | 1:50:10 PM

YBĐT - Văn Chấn là huyện có địa bàn rộng, giáp ranh với nhiều tỉnh, do vậy, việc quản lý, nắm bắt tình hình tội phạm ma túy gặp nhiều khó khăn.

Chúng tôi có mặt tại Đội Ma túy - Kinh tế - Môi trường, Công an huyện Văn Chấn những ngày đầu tháng 12 khi các chiến sỹ trong Đội vừa lập chiến công bắt một đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy tại xã Tú Lệ. Đối tượng là Hoàng Văn Cường, sinh năm 1988, trú tại thôn Bản Pom, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn. Kiểm tra trong túi của Cường phát hiện 31 túi nilon chứa chất bột nén màu trắng nghi là hêrôin. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cường khai nhận đó là ma túy do Cường mua của một phụ nữ người Mông ở bản Háng Cơ, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải mang về Tú Lệ để bán cho các con nghiện khác kiếm lời.

Theo thông tin từ Công an huyện Văn Chấn, năm 2011, Hoàng Văn Cường đã từng bị đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc; năm 2014, Cường bị bắt và chịu án 2 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Vừa ra tù tháng 2/2016, đến ngày 24/11/2016 Cường tiếp tục bị bắt về tội mua bán ma túy trái phép. Hiện Công an huyện Văn Chấn đang mở rộng điều tra, hoàn thiện hồ sơ đưa đối tượng ra truy tố trước pháp luật.

Việc người nghiện lao vào buôn bán ma túy kiếm lời với thủ đoạn ngày càng tinh vi đang gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. Đồng chí Đinh Văn Kiểm - Đội trưởng Đội ma túy - Kinh tế - Môi trường chia sẻ: “Tội phạm ma túy luôn đi kèm với tội phạm lừa đảo, trộm cắp, chúng rất liều lĩnh và manh động. Do đó, tinh thần đấu tranh của lực lượng công an phải kiên quyết, trong quá trình truy bắt phải áp sát đối tượng, sử dụng biện pháp nghiệp vụ bắt gọn, nhanh và dứt khoát, không để chúng có cơ hội phi tang tang vật, gây trở ngại cho công tác đấu tranh. Ngoài ra, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa trong phòng chống tệ nạn ma túy luôn được chú trọng”.

Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an huyện Văn Chấn và công an các xã, thị trấn trong huyện đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan ma túy; tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, rà soát, phát hiện và ngăn chặn các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở kinh doanh karaoke, nhà nghỉ, Internet…

Để công tác phòng chống ma túy (PCMT) đạt hiệu quả cao, Công an huyện đã huy động các cấp, các ngành, đoàn thể tham gia, tạo sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Công tác tuyên truyền được các ngành, các cấp thực hiện với nhiều hình thức, hoạt động đa dạng, phong phú, thiết thực như: lồng ghép nội dung công tác PCMT tại các hội nghị, cuộc họp; phát nhiều thông tin trên hệ thống loa truyền thanh, xây dựng nhiều thông điệp qua các băng-rôn, khẩu hiệu, cảnh báo các loại ma túy mới, công khai danh tính các đối tượng nghiện…

Trong đó, tập trung tuyên truyền hậu quả, tác hại của ma túy để cảnh tỉnh những đối tượng đang sử dụng ma túy; lồng ghép Phong trào “Xây dựng đơn vị khu dân cư lành mạnh, đơn vị không có tội phạm ma túy và người nghiện ma túy” với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Bên cạnh đó, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy vai trò của quần chúng trong lĩnh vực PCMT nói riêng và an ninh trật tự nói chung.

Với sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân, công tác PCMT tại Văn Chấn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, kiềm chế và dần đẩy lùi tệ nạn ma túy, góp phần quan trọng vào bảo đảm an ninh trật tự địa phương.

Anh Dũng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục