Hội đồng nhân dân thị xã Nghĩa Lộ: Nâng cao vai trò qua hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/1/2017 | 8:15:17 AM

YBĐT - Từ đầu năm 2016, cùng với thực hiện tiếp xúc cử tri và tổ chức thành công các kỳ họp, Thường trực và các ban của HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã chú trọng hoạt động giám sát theo chức năng.

Từ đầu năm 2016, cùng với thực hiện tiếp xúc cử tri và tổ chức thành công các kỳ họp, Thường trực và các ban của HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã chú trọng hoạt động giám sát theo chức năng.

Trên cơ sở quy chế hoạt động và Chương trình giám sát được HĐND thị xã thông qua, Thường trực HĐND xây dựng hoạt động, kế hoạch giám sát của HĐND thị xã năm 2016; chỉ đạo các ban, các tổ đại biểu xây dựng kế hoạch hoạt động, bám sát kế hoạch giám sát để chủ động tham gia đầy đủ các cuộc giám sát thường xuyên hoặc theo chuyên đề. Hoạt động giám sát của HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã đổi mới tích cực.

Trước đây, không ít vấn đề vướng mắc từ cơ sở phải có báo cáo để Thường trực HĐND thị xã gửi văn bản yêu cầu địa phương, đơn vị nên đã kéo dài thời gian giải quyết. Nay, những vấn đề phát hiện qua giám sát, đại biểu có thể trao đổi với địa phương, đơn vị hoặc thông tin trực tiếp với Thường trực để có hướng giải quyết. Một số cuộc đi cơ sở để xem xét các kiến nghị của cử tri hoặc tổ chức giám sát theo chuyên đề, HĐND thị xã có ý kiến triệu tập doanh nghiệp, đơn vị liên quan đến tận nơi trao đổi cùng chính quyền và thống nhất phương án xử lý ngay.

Bà Hà Thị Xuân Lan - Phó Chủ tịch HĐND thị xã Nghĩa Lộ trao đổi: “Việc ghi rõ số điện thoại của lãnh đạo Thường trực hoặc thành viên các ban của HĐND trên một số văn bản ban hành, dù không chính thức nhưng đã được xem như một kênh để cán bộ và người địa phương trực tiếp kiến nghị những vấn đề phát sinh từ cơ sở. Đó là cơ sở để chúng tôi thẩm tra xác minh, làm sao phải đảm bảo tính chính xác và hợp pháp, chính đáng đối với mỗi kiến nghị, trước khi trình HĐND thị xã”. Cùng đó, việc đôn đốc, giám sát việc thực hiện kết luận giám sát được thực hiện, để các nội dung đúng yêu cầu đề ra, đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân.

Trong năm, Thường trực HĐND và các ban, tổ đại biểu đã thực hiện giám sát 24 nội dung, gồm 10 nội dung giám sát thường xuyên và 14 nội dung giám sát theo chuyên đề với 51 cuộc giám sát tại các cơ quan, đơn vị xã, phường.

Cụ thể, Thường trực HĐND thị xã giám sát thường xuyên 4 nội dung đối với việc thực hiện các chế độ chính sách, tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân; giám sát việc trả lời và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của Thường trực và các ban HĐND thị xã; giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết HĐND và chỉ tiêu kế hoạch của UBND thị xã; giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cùng đó, là thực hiện 11 cuộc giám sát chuyên đề tại các đơn vị về 3 nội dung gồm: việc quản lý, sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn thị xã; việc triển khai, thực hiện các chỉ tiêu: hộ dân cư, cơ quan, tổ dân phố, thôn, bản đạt tiêu chuẩn văn hóa năm 2016; quản lý trật tự đô thị và xây dựng tại các phường.

Đối với các Ban Kinh tế - Xã hội, Ban Pháp chế, Ban Dân tộc của HĐND, ngoài giám sát thường xuyên, đã tiến hành giám sát chuyên đề ở 9 nội dung với 33 cuộc làm việc với các địa phương, đơn vị.

Nhiều nội dung giám sát chuyên đề được cử tri và nhân dân quan tâm như: việc thực hiện tái định cư, tạo việc làm sau thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trên địa bàn; việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công tác quản lý nhà nước về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tình hình chấp hành pháp luật của các cấp, các ngành trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; chính sách hỗ trợ tiền điện; chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số thuộc vùng khó khăn trong 9 tháng đầu năm 2016...

Sau các chuyên đề giám sát đều có báo cáo đánh giá và kiến nghị đề xuất với UBND thị xã và các đơn vị, ngành liên quan. Các tổ đại biểu HĐND thị xã tiến hành giám sát việc thu, quản lý và sử dụng Quỹ an ninh quốc phòng tại cơ sở năm 2015, 2016; việc thu và quản lý, sử dụng nguồn quỹ bảo trì đường bộ của xã, phường từ khi triển khai đến năm 2016.

Các tổ còn phối hợp tham gia các cuộc giám sát với HĐND, các ban HĐND tại cơ sở; giám sát các cơ quan đơn vị trả lời và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân thuộc xã, phường được phân công phụ trách. Các tổ đại biểu HĐND thị xã giám sát ở cơ sở cũng đã chủ động đề nghị chính quyền cơ sở về những hạn chế, thiếu sót cần khắc phục và những vấn đề cần quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện tại đơn vị.

Trong năm 2017, Thường trực HĐND, các ban và tổ đại biểu HĐND thị xã sẽ tập trung giám sát những vấn đề bức xúc hoặc vấn đề mới nảy sinh mà cử tri quan tâm; tăng cường các hoạt động giám sát thường xuyên trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND thị xã về phát triển kinh tế, xã hội; chú trọng giám sát việc thực hiện các đề xuất, kiến nghị sau giám sát; giám sát kết quả trả lời và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND. Với mục tiêu kế hoạch đề ra, chắc chắn hoạt động giám sát sẽ nâng cao vai trò của HĐND, đáp ứng kỳ vọng mà cử tri và nhân dân đã tin tưởng gửi gắm.

 Minh Quang

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục