Hoa, cây cảnh “độc” và lạ xuống phố

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/1/2017 | 2:13:37 PM

YBĐT - Các loại hoa lan, đỗ quyên, hồng trà, cúc, ly vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt năm nay, nhiều cây ăn quả trưng lên chậu cảnh là xu thế mới được đưa vào thị trường tết như đu đủ, thanh long, bưởi Diễn, bưởi diễn ghép phật thủ… có kiểu dáng lạ mắt cũng được bày bán.

Thanh long cảnh - giống cây mới được đưa vào thị trường hoa cây cảnh trên địa bàn thành phố Yên Bái dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Thanh long cảnh - giống cây mới được đưa vào thị trường hoa cây cảnh trên địa bàn thành phố Yên Bái dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Từ 20 tết, thị trường hoa, cây cảnh trên địa bàn thành phố Yên Bái đã bắt đầu nhộn nhịp. Dọc các tuyến đường Điện Biên, Hoàng Hoa Thám… có thể thấy ngập tràn những cửa hàng, điểm bán hoa, cây cảnh tết, nào là đào, mai, quất và nhiều loại hoa phong phú phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Các loại hoa lan, đỗ quyên, hồng trà, cúc, ly vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng hơn vì những loại hoa này giữ được tươi lâu trong mấy ngày tết. Đặc biệt năm nay, nhiều cây ăn quả trưng lên chậu cảnh là xu thế mới được đưa vào thị trường tết như đu đủ, thanh long, bưởi Diễn, bưởi diễn ghép phật thủ… có kiểu dáng lạ mắt cũng được bày bán.

Chị Đinh Thị Thu Hảo - chủ một cửa hàng cây cảnh trên đường Điện Biên cho biết: “Nhận thấy sở thích chơi cây cảnh tết của người dân hiện nay là thích những cây lạ, độc và có ý nghĩa, tôi đánh liều nhập hơn 300 chậu thanh long về bán. Thanh long không chỉ đẹp mà quả của nó còn mang ý nghĩa cho sự cát tường và thịnh vượng, muốn có hàng đẹp, tôi phải liên hệ và đặt hàng với các nhà vườn từ tháng 8 âm lịch. Giá mỗi cây thanh long phụ thuộc vào số lượng quả trên cây. Cây nhiều nhất 99 quả, có giá bán hơn 6 triệu đồng. Cây nhỏ nhất khoảng 5 quả, có giá bán 500.000 đồng”.

Chị Hảo cho biết thêm, thanh long có nguồn gốc từ Tiền Giang, do phí vận chuyển cao và mất nhiều công cấy ghép nên giá thanh long cảnh đắt hơn nhiều so với các loại cây cảnh khác. Nếu biết cách chăm sóc, những cây thanh long này có thể chơi được từ 1 - 2 tháng. Vì đây là loại cây mới được đưa ra thị trường nên mọi người rất thích thú và mua khá nhiều. 3 ngày đầu chị Hảo bán được trên 100 chậu thanh long lớn, nhỏ khác nhau.

Ngoài thanh long còn có đu đủ, bưởi Diễn ghép phật thủ… cũng là những cây ăn quả rất hút khách. Những cây này giá cũng dao động từ 3 - 4 triệu đồng tùy thuộc vào kích thước và số lượng quả trên cây. Vào dịp tết, hầu hết người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những loại hoa, cây cảnh có kiểu dáng lạ, gốc to, vững chãi, nếu cây có quả thì phải có đủ quả chín, quả xanh… điều đó mang lại sự thịnh vượng cho mỗi gia đình. Vì thế, các loại cây này thường được nhập về với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nguồn hàng chủ yếu các tỉnh Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc...

Theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng cũng như khách mua thì thị trường hoa, cây cảnh năm nay đa dạng và phong phú với nhiều kiểu dáng, màu sắc rực rỡ, hoa có độ bền; số lượng bán cũng khá lớn; giá cả vẫn giữ ổn định so với năm ngoái và sự chênh lệch giá giữa các cửa hàng không lớn. Hiện, các loại hoa vẫn được bán với mức giá khá hợp lý: 140.000 - 160.000 đồng/chậu hoa ly, 100.000 đồng/chậu hoa hải đường, 100.000 - 120.000 đồng/chậu đỗ quyên, 50.000 - 200.000 đồng/chậu trạng nguyên, 100.000 đồng - 150.000 đồng/chậu dạ yến thảo, 500.000 đồng - 3.000.000 đồng/chậu quất… Hoa lan cũng đã được bày bán rất nhiều như hồ điệp, địa lan, lan rừng… Hoa lan đẹp, sang trọng và rất bền nên có giá khá cao, dao động từ 500.000 - 8.000.000 đồng/chậu tùy loại...

Chị Bùi Phương Lan - phường Đồng Tâm, khách hàng quen của cửa hàng hoa trên đường Điên Biên chia sẻ: “Tết nào nhà mình cũng mua chậu hoa ly, cúc. Nhưng năm nay đổi sang lan. Tuy hoa lan có đắt hơn so với các giống hoa khác nhưng thời gian chơi lâu hơn, kiểu dáng lại sang”.

Bên cạnh những loại hoa đẹp để trưng ngày tết thì không thể vắng bóng đào, mai. Nhìn chung, năm nay thời tiết bất thường, nắng nóng kéo dài lâu nên hầu hết hoa đào, mai đều nở rộ hết trong năm. Đến thời điểm hiện tại, đào khá ít nụ, mai thì bung nở sớm khiến người dân không thực sự hào hứng khi đi chọn mua để trưng bày trong ngày tết.

Nhận rõ thấy tình hình, nhiều người bán đào tinh ý nhập đào trên Điện Biên, Sa Pa… và chủ yếu nhập những cây lâu năm, gốc to, có thế độc, lạ. Giá những loại cây này có phần đắt hơn so với những cây trồng tại các huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải… trên địa bàn tỉnh, cây nhỏ có giá từ 3.000.000 - 6.000.000 đồng/ chậu, cây to giá cũng lên tới chục triệu đồng.

Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang đến rất gần, có thể nói, thị trường hoa tết năm nay nhộn nhịp hơn mọi năm, mẫu mã các loại hoa rất phong phú về chủng loại, màu sắc bắt mắt, giá cả lại hợp lý. Người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn những chậu hoa, cây cảnh trang trí cho ngôi nhà của mình, đón một năm mới ấm no, hạnh phúc.

Hải Hà

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục