Cần nới rộng mức khoán quỹ khám bảo hiểm y tế ở tuyến xã

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/2/2017 | 9:35:45 AM

YBĐT - Nếu có thể nới rộng mức khoán quỹ khám bảo hiểm y tế ở tuyến xã để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thì các cấp, các ngành liên quan cần xem xét, điều chỉnh để việc chăm sóc sức khỏe nhân dân ở cơ sở tốt hơn nữa.

Theo báo cáo, mỗi ngày Trạm y tế xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên đón 20 đến 30 lượt người đến khám và điều trị bệnh, có ngày cao điểm lên đến 50 lượt khám.

Không phải lần đầu con chị Lăng Thị Lịch ở thôn Phương Đạo 3 được bác y bác sỹ thăm khám. Mà lần nào đến Trạm chị cũng được nhân viên y tế tận tình hướng dẫn chu đáo các biện pháp phòng bệnh và chăm sóc con trẻ. Điều đó giúp chị tin tưởng vào cán bộ Trạm kể cả có lần con chị phải chuyển lên tuyến trên.

Chị Lịch cho biết: “Thời tiết thay đổi, bé nhà em thỉnh thoảng ốm. Em đưa tới đây khám lấy thuốc về cho uống. Cũng có lần không khỏi em phải đưa ra khám ở thành phố. Cũng thuốc ấy nhưng được kê nhiều ngày hơn, liều cao hơn cháu nhà em mới khỏi".

Năm 2016 vừa qua, trạm Y tế xã Lương Thịnh khám tới 7.668 lượt bệnh nhân.

Phải chuyển tuyến hoặc người bệnh chủ động đi khám ở cơ sở khám chữa bệnh cao hơn là chuyện bình thường. Nhưng với một trạm y tế tuyến xã cơ sở vật chất còn hạn chế, có 1 bác sỹ, 3 y sỹ, 1 điều dưỡng trung học và 1 nữ hộ sinh trung học như Lương Thịnh mà năm 2016 vừa qua khám tới 7.668 lượt bệnh nhân cũng là điều đáng ghi nhận.

Trong số đó, tất cả bệnh nhân đến khám đều có thẻ bảo hiểm y tế và chỉ có 1.603 bệnh nhân phải chuyển tuyến. Không ít trong số đó, Trạm y tế xã đã phải tính toán và lường trước việc kê đơn thuốc không để vượt khoán định suất của bảo hiểm y tế.

Theo bác sỹ Đỗ Văn Hướng - Trưởng trạm  Y tế xã Lương Thịnh, với mức khoán trên tổng số thẻ bảo hiểm y tế là 80 triệu đồng một cho một quý, Trạm đã phải cố gắng thực hiện điều trị ngoại trú nhưng nguy cơ vượt khoán vẫn có thể xảy ra. Nếu để các trạm xảy ra tình  trạng kê đơn thiếu thuốc, hoặc kê không đủ ngày điều trị khỏi bệnh sẽ dẫn đến nhờn thuốc.

Điều đó không những ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của cán bộ y tế mà còn tác động đến hàng loạt nhiệm vụ của các trạm y tế xã, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân từ cơ sở.

Ở đâu đó vẫn đang xảy ra tình trạng vỡ quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế do chuyển tuyến hoặc hành vi trục lợi bảo hiểm y tế trên chính tấm thẻ của người bệnh. Nhưng nếu có thể nới rộng mức khoán quỹ khám bảo hiểm y tế ở tuyến xã để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thì các cấp, các ngành liên quan cần xem xét, điều chỉnh để việc chăm sóc sức khỏe nhân dân ở cơ sở tốt hơn nữa.

Thiết thực tiến tới lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, điều đó còn góp phần bớt số bệnh nhân chuyển tuyến, vừa giảm tải tuyến trên vừa giảm chi phí cho người bệnh.

Quang Tuấn - Hồng Duyên

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục