Yên Bái chủ động chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/2/2017 | 8:16:58 AM

YBĐT - Còn hơn 4 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ diễn ra. Tuy nhiên trước khá nhiều thay đổi theo Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã và đang được toàn ngành giáo dục tỉnh Yên Bái tập trung triển khai.

Các thí sinh trao đổi bài sau buổi thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái trong kỳ thi THPT năm học 2015 - 2016.
Các thí sinh trao đổi bài sau buổi thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái trong kỳ thi THPT năm học 2015 - 2016.

Điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ thi 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học Xã hội (KHXH). Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Trong đó, bài thi KHTN theo trình tự các môn thành phần: Vật lý - Hóa học - Sinh học; Bài thi KHXH theo trình tự các môn thành phần: Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân (đối với thí sinh THPT); Lịch sử - Địa lý (đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên - GDTX). Thí sinh làm các bài thi KHTN/KHXH trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm. Để tăng thêm cơ hội xét tuyển vào các ĐH, CĐ và khuyến khích các em học tập toàn diện hơn.

Điểm khác biệt khi đăng ký dự thi năm nay so với năm 2016 là thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi. Để có thể đăng ký xét tuyển đúng, thí sinh cần tham khảo thông tin tuyển sinh của các trường trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và trang thông tin điện tử của các trường. Ngoài ra, thí sinh cũng cần lưu ý các quy định: được đăng ký không hạn chế số ngành, số trường và các nguyện vọng được xếp thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới (từ 1 đến n)...

Trước những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017, trước mắt, ngành GD&ĐT tỉnh chỉ đạo các đơn vị hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch thời gian năm học; tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh của Bộ GD&ĐT. Tổ chức hội thảo bàn về công tác bồi dưỡng ôn tập theo định hướng, hình thức thi mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của kỳ thi; hướng dẫn các đơn vị tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Đồng thời, ngành yêu cầu các đơn vị có thí sinh dự thi phân công cán bộ giáo viên và tích cực phối hợp với các lực lượng ngoài đơn vị tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, tập trung định hướng cho học sinh lựa chọn bài thi, môn thi phù hợp với năng lực; tổ chức cho học sinh đăng ký bài thi, môn thi từ đó xây dựng phương án hướng dẫn ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với năng lực của học sinh và hoàn thành trong tháng 02/2017. Cùng với đó, ngành tổ chức kiểm tra, khảo sát tình hình dạy học và kiểm tra đánh giá, hướng dẫn ôn tập cho học sinh lớp 12 và công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi tại các đơn vị; tổ chức thi thử cho học sinh lớp 12 hệ GDPT và GDTX theo đề chung, hoàn thành trước ngày 25/4/2017.

Ngoài ra, ngành yêu cầu các trường, các cơ sở giáo dục tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi, thu nhận hồ sơ theo Quy chế thi THPT quốc gia và hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia năm 2017. Địa điểm thu hồ sơ là các trường THPT, các cơ sở tổ chức dạy học chương trình GDTX cấp THPT. Thời gian theo quy định tại hướng dẫn thi của Bộ GD&ĐT. Trong đó yêu cầu các đơn vị cập nhật chính xác, đầy đủ thông tin của thí sinh; tổ chức cho học sinh kiểm dò các thông tin đăng ký dự thi. Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin đăng ký dự thi của thí sinh. Ban Thư ký tiếp nhận hồ sơ của thí sinh từ các địa điểm thu hồ sơ, tổ chức kiểm dò, đối chiếu hồ sơ thí sinh với phần mềm quản lý thi (QLT) tại Sở GD&ĐT.

Trong thời gian gần nhất, ngành sẽ tổ chức: Hội thảo bàn về công tác bồi dưỡng ôn tập theo định hướng, hình thức thi mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của kỳ thi; hướng dẫn các đơn vị tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh; Hội nghị triển khai công tác thi và tập huấn nghiệp vụ, phần mềm thi; Hội nghị Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2017; kiểm tra, khảo sát tình hình dạy học và kiểm tra đánh giá, hướng dẫn ôn tập cho học sinh lớp 12 từ tháng 02/2017, hoàn thành trước ngày 15/6/2017... 

Theo đó, Kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh có 1 hội đồng thi do Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các trường đại học do Bộ GD&ĐT cử đến và dự kiến tổ chức 26 điểm coi thi. Để bảo đảm các điều kiện đáp ứng yêu cầu đổi mới của kỳ thi, ngành GD&ĐT tỉnh chỉ đạo các đơn vị cần chuẩn bị tốt các điều kiện về máy móc, trang thiết bị phục vụ cho hội đồng thi: hệ thống máy chủ quản trị dữ liệu thi, máy tính, máy in màu (phục vụ cho in thẻ dự thi của thí sinh, in bảng ảnh dự thi tại các phòng thi) máy in siêu tốc (phục vụ in sao đề thi)... Các địa điểm tổ chức thi, khu vực in sao đề thi, khu vực bảo quản đề thi, bài thi, khu vực chấm thi… bảo đảm các điều kiện về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và các điều kiện phục vụ cho hội đồng thi.

Với sự chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng và hướng dẫn từ rất sớm của ngành GD&ĐT tỉnh đối với các trường, cơ sở giáo dục, giáo viên và học sinh THPT trên địa bàn tỉnh tin rằng kỳ thi THPT quốc gia 2017 tại tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc và thành công.

Minh Tư

Các tin khác
Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục