Nghĩa Lộ: Đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/2/2017 | 12:53:44 PM

YBĐT - Kết thúc học kỳ I năm học 2016 - 2017, ngành giáo dục thị xã Nghĩa Lộ đã đạt được nhiều thành tích khá nổi bật. Đó là kết quả của nhiều giải pháp đã được ngành triển khai ngay từ đầu năm học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của thị xã.

Giảng dạy kỹ năng sống được chú trọng ở các trường mầm non tại thị xã Nghĩa Lộ.
Giảng dạy kỹ năng sống được chú trọng ở các trường mầm non tại thị xã Nghĩa Lộ.

Xác định tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục là nhiệm vụ đầu tiên trong giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, nên ngành đã thực hiện phân cấp quản lý về giáo dục, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về phát triển sự nghiệp GD&ĐT của địa phương. Các đơn vị trường được giao và thực hiện khá tốt quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, chất lượng...

Thực hiện quy định về công khai đối với các cơ sở giáo dục, ngành đã chỉ đạo các đơn vị trường làm tốt "3 công khai", "4 kiểm tra" theo chủ trương của Bộ GD&ĐT công khai về cơ sở vật chất, chất lượng của các đơn vị nhà trường. Các nội dung công khai gắn liền với công tác kiểm tra của ban thanh tra nhân dân từng đơn vị.

Các đơn vị trường làm tốt việc phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, quản lý và công khai các khoản thu thỏa thuận của phụ huynh học sinh theo quy định. Cùng với đó là đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền như thông tin trên Website của Phòng phong phú, đa chiều đặc biệt là nhiệm vụ năm học; các phong trào, công việc, phần việc điển hình của cơ sở... 

Ông Lê Quốc Bình - Phó trưởng phòng GD&ĐT thị xã cho biết: “Ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT đã quan tâm đặc biệt đến chỉ đạo Phong trào thi đua như "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Hai không" và Cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".

Qua đó, 100% các đơn vị hưởng ứng bằng các hoạt động thiết thực. Đặc biệt, đã duy trì tốt việc đưa môn võ Nhất nam tới 100% các trường tiểu học và THCS trên địa bàn và được học sinh tích cực hưởng ứng. Bên cạnh đó, các trường còn tập trung xây dựng lớp học thân thiện, thư viện thân thiện, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động ngoại khoá nhằm tăng cơ hội giao tiếp và tính chủ động tự tin, tích cực trong hoạt động của học sinh...”.

Để thực hiện được nội dung trên, ngay từ đầu năm học, Phòng đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo đồng thời có hướng dẫn chi tiết tới các đơn vị để việc thực hiện phong trào đồng bộ. Những giáo viên bộ môn Toán, Tiếng Anh, giáo viên tiểu học đều phải tham gia sân chơi trí tuệ trên mạng Internet môn Toán, Tiếng Anh cùng đồng hành với học sinh. Phòng cũng tổ chức kiểm tra thường xuyên tình hình thực hiện phong trào thi đua, các loại hồ sơ thi đua trên cơ sở đó góp ý cho đơn vị để phong trào thực sự có hiệu quả.

Đồng thời có kế hoạch kiểm tra chéo giữa các trường trong cùng cấp học về kết quả thực hiện phong trào thi đua, chất lượng hai mặt giáo dục. Trong nửa đầu năm học vừa qua, ngành giáo dục thị xã đã triển khai nghiêm túc Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học. 100% các đơn vị trường có bài tham dự cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn. Đã có 1 đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật được lựa chọn dự thi cấp tỉnh.

Một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục được ngành tập trung chú ý là nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ cốt cán. Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ cốt cán xuyên suốt đồng thời tổ cốt cán đã lựa chọn chuyên đề mà cơ sở cần sự giúp đỡ để triển khai chung dự giờ, rút kinh nghiệm và tổ chức kiểm tra việc vận dụng sau chuyên đề của các đơn vị. Từ đó chất lượng giảng dạy được nâng lên một bước. 

Từ những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, sự chỉ đạo sâu sát của ngành, chất lượng giáo dục ở thị xã Nghĩa Lộ được nâng lên theo từng kỳ học, năm học. Đây là điều kiện tốt để Nghĩa Lộ nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu trong xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã văn hóa - du lịch trong thời gian tới.

Kết thúc học kỳ I, bậc mầm non, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp 0-2 tuổi đạt 24,4%; 3-5 tuổi đạt 98,8%, riêng trẻ 5 tuổi đạt 100%. 100% số trường, số lớp và số học sinh thực hiện chăm sóc, giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non; 100% trẻ em đến trường học 2 buổi/ngày và được bán trú; tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm còn dưới 10%. Tỷ lệ học sinh tiểu học hoàn thành tốt mặt học tập đạt 94%; trên 95% đạt về mặt năng lực và trên 96% học sinh đạt về mặt phẩm chất. Tỷ lệ học sinh khá giỏi ở bậc THCS đạt 46%, tăng so với năm học trước.

 
Thanh Ba

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục