Tuổi trẻ Lục Yên lập thân, lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/2/2017 | 8:10:08 AM

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn huyện có 178 mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ, trong đó, có tới 65 mô hình hoạt động cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên.

Cán bộ Huyện đoàn Lục Yên tham quan mô hình chăn nuôi gà thịt của đoàn viên tại xã Liễu Đô.
Cán bộ Huyện đoàn Lục Yên tham quan mô hình chăn nuôi gà thịt của đoàn viên tại xã Liễu Đô.

Với 25.845 đoàn viên, hội viên, chiếm khoảng 23% dân số toàn huyện, trong đó, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nông thôn chiếm khoảng 92%; ĐVTN trong các đơn vị trường học chiếm khoảng 6%, ĐVTN khối hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp chiếm khoảng 2%..., Lục Yên là một trong những địa phương có số lượng ĐVTN đông nhất trong toàn tỉnh. Vì vậy, các phong trào của Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, trong đó, Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” của tuổi trẻ Lục Yên đã gặt hái được nhiều kết quả rất đáng mừng.

Anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn chia sẻ: “Xác định việc phát huy vai trò của Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” là rất quan trọng, vì vậy, chúng tôi thường xuyên quan tâm định hướng lập nghiệp và khởi nghiệp cho thanh niên, tập trung chỉ đạo rà soát, hướng dẫn, giúp thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Bên cạnh đó, mỗi tổ chức, cơ sở Đoàn đều phát huy được vai trò làm cầu nối giữa thanh niên với các chính sách hỗ trợ, các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, vì vậy luôn thu hút được sự quan tâm ủng hộ từ các bạn ĐVTN trong thực hiện nhiệm vụ chung, công tác tập hợp đoàn kết thanh niên từ đó cũng gặp nhiều thuận lợi”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 178 mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ, trong đó, có tới 65 mô hình hoạt động cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên. Để Phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” thực sự đi vào cuộc sống và trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong tổ chức Đoàn, Huyện đoàn Lục Yên thường xuyên tổ chức các hoạt động thu hút ĐVTN như: tổ chức các hội nghị tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, đoàn viên từ bậc học THCS đến THPT; giúp đỡ thanh niên yếu thế được học nghề, có việc làm ổn định hòa nhập cộng đồng; tư vấn, giới thiệu việc làm cho hàng trăm bộ đội xuất ngũ trở về địa phương; huy động ĐVTN tham gia các ngày hội việc làm, hội chợ, sàn giao dịch việc làm do các đơn vị trong tỉnh tổ chức; tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu thanh niên tham gia lao động xuất khẩu…

Trong năm 2016, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức kiểm tra các hoạt động uỷ thác vốn vay NHCSXH tại 100% cơ sở Đoàn; xây dựng mới 3 xã nhận uỷ thác mới, nâng tổng số xã ký hợp đồng uỷ thác với NHCSXH lên 19 xã với tổng dư nợ do Đoàn quản lý đạt 56,715 tỷ đồng, tăng hơn 11 tỷ đồng so với năm 2015 và đạt 366% chỉ tiêu kế hoạch...

Để có được con số ấn tượng đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã làm rất tốt việc định hướng nghề nghiệp cho ĐVTN, thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho trên 1.000 ĐVTN tại các trường THPT, Trường Trung cấp nghề và các xã trên địa bàn huyện.

Cụ thể, đã tổ chức 12 buổi tư vấn nghề và giới thiệu việc làm cho trên 1.000 thanh niên. Hiện nay, đã có 13 thanh niên tham gia học nghề và làm việc tại Trường Cao đẳng Nghề của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và 14 thanh niên đang học ngoại ngữ để đi du học và lao động xuất khẩu tại Nhật Bản; cử 8 cán bộ Đoàn các xã: Tân Lĩnh, Tân Phượng, Khánh Thiện, Trung Tâm, Tân Lập, Mai Sơn, Khánh Hòa và Đoàn Thanh niên thị trấn Yên Thế đi tập huấn công tác tư vấn, giới thiệu việc làm tại Trường Cao đẳng Nghề của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; huy động 45 cán bộ, ĐVTN các xã, thị trấn tham gia Diễn đàn Thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp và tập huấn, đào tạo khởi nghiệp cho thanh niên năm 2016 được tổ chức tại Tỉnh đoàn Yên Bái...

Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã khẳng định được vai trò của tổ chức Đoàn trong đời sống thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi cho họ vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thiết thực phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Thiên Cầm

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục