Phụ nữ Nghĩa Lộ: "Gia đình 5 không, 3 sạch” phát triển du lịch cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/2/2017 | 8:11:23 AM

YBĐT - Những năm qua, cùng với sự trưởng thành và phát triển của thị xã, phụ nữ các dân tộc trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã đoàn kết, phát huy tiềm năng, nội lực, thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động của các cấp Hội. Đặc biệt, Hội Phụ nữ thị xã đã gắn Cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với phát triển du lịch cộng đồng góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho hội viên phụ nữ.

Khách du lịch đến với gia đình chị Hoàng Thị Loan, bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.
Khách du lịch đến với gia đình chị Hoàng Thị Loan, bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

Để góp phần xây dựng Nghĩa Lộ trở thành thị xã văn hóa, trung tâm thương mại - du lịch khu vực phía Tây của tỉnh, Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ luôn quan tâm, chú trọng thực hiện tốt CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Theo đó, Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện đào hố rác, thu gom rác thải tại hộ gia đình, phát quang bờ rào, làm và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, sử dụng nước sạch, vệ sinh đường làng ngõ xóm... Hội đã thành lập 2 chi hội phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường (VSMT) 8 câu lạc bộ “Phụ nữ với công tác VSMT”, cắm biển 8 đoạn đường phụ nữ tự quản về VSMT. Nhờ đó, nhận thức của phụ nữ và người dân trong thực hiện nếp sống, VSMT sống được nâng cao.

Thăm gia đình chị Hoàng Thị Loan, bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi, chị Loan chia sẻ: “Gia đình tôi là 1 trong 9 hộ trong bản tham gia làm du lịch cộng đồng. Ngoài được tập huấn kiến thức làm du lịch cộng đồng, vệ sinh an toàn thực phẩm và đi học tập kinh nghiệm các mô hình du lịch của các hộ làm du lịch lâu năm do thị xã tổ chức, tôi còn được Hội Phụ nữ thị xã tuyên truyền hướng dẫn thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Từ đó gia đình cũng ý thức được việc giữ gìn VSMT, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp sẽ mang lại ấn tượng với du khách”. Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã vận động hội viên và bà con trong bản duy trì, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và các trò chơi dân gian như: tó mắc lẹ, kéo co, đẩy gậy, ném còn…, duy trì phát triển các làn điệu khắp, hát Du, hát dân ca và các làn điệu xòe cổ dân tộc Thái. Do vậy, năm 2016 đã có 14 công ty du lịch đến khảo sát gửi khách trong và ngoài nước tại gia đình chị Loan. Còn theo chị Lường Thị Hồng Chung - thôn Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi thì khách du lịch được xem như khách quý đến với gia đình nên việc tạo môi trường sống sạch sẽ cũng là việc làm được chị Chung để tâm nhiều nhất.

Những việc làm, hoạt động thiết thực của CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với phát triển du lịch cộng đồng của Hội Phụ nữ thị xã đã giúp các hội viên, phụ nữ thay đổi nhận thức, hành động thể hiện tốt vai trò của mình trong gia đình và xã hội. Vì vậy, đến nay, mô hình du lịch cộng đồng do hội viên phụ nữ thực hiện đang từng bước phát triển và có hiệu quả, hiện thị xã đã có trên 30 hộ hội viên phụ nữ ở Bản Đêu xã Nghĩa An và bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi làm tốt mô hình du lịch cộng đồng. Trung bình mỗi năm đón gần 5.000 lượt khách đến tham quan và thưởng thức văn hóa ẩm thực.

Chị Lò Thị Ánh Nguyệt - Chủ tịch Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ thị xã tiếp tục tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên về CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với phát triển du lịch cộng đồng, giúp hội viên giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức bằng việc thực hiện các mô hình điểm tại các chi hội, đặc biệt quan tâm đến các chi hội vùng nông nghiệp và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tham mưu với chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện CVĐ, phối hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông, vận động hội viên, phụ nữ phát huy tính sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình. Thực hiện có hiệu quả các tiêu chí "5 không, 3 sạch" thông qua đẩy mạnh hoạt động các mô hình, câu lạc bộ...

Minh Huyền

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục