Trạm Tấu chủ động phòng chống dịch bệnh mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/2/2017 | 6:50:17 AM

YBĐT - Đây là thời điểm mà người dân Yên Bái nói chung, huyện Trạm Tấu nói riêng đang phải đón nhận những đợt khí hậu khó chịu nhất trong những năm gần đây. Do biến đổi khí hậu dẫn đến thời tiết diễn biến thất thường, nền nhiệt độ ngày càng nóng lên, dịch bệnh theo mùa từ đó cũng thay đổi. Ngày nắng, đêm lạnh, độ ẩm tăng chính là nguy cơ cao tiềm ẩn các loại vi rút, vi khuẩn phát triển và gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Trẻ em vùng cao ngày càng được quan tâm chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Trẻ em vùng cao ngày càng được quan tâm chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Năm 2016, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Trạm Tấu diễn biến khá ổn định không có vụ dịch lớn xảy ra, các bệnh truyền nhiễm gây dịch hầu hết đã giảm hơn so với năm 2015. Các bệnh thường gặp như: bệnh cúm là 354 người mắc, không có biến chứng và tử vong; bệnh cúm A/H3N2 được phát hiện ổ dịch tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Tà Xi Láng từ ngày 15/9 – 16/10/2016 với 174 người mắc, song không có biến chứng và tử vong; 51 trường hợp mắc bệnh viêm kết mạc cấp; 10 trường hợp mắc thủy đậu; 316 trường hợp mắc quai bị; 73 trường hợp mắc bệnh Zona thần kinh và 6 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng..., do được Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu phát hiện, khoanh vùng xử lý kịp thời nên không tạo thành ổ dịch lớn và gây tử vong ở người.

Bác sỹ Đào Xuân Ngọc – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu cho biết: “Mặc dù tình hình dịch bệnh có giảm, song số ca mắc bệnh quai bị, thủy đậu và viêm kết mạc cấp vẫn diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân do đa số học sinh mắc bệnh trong các ổ dịch là người Mông, các em ăn, ngủ tập trung nên dễ lay lan thành dịch. Đặc biệt, các em học sinh đang mắc hoặc ủ bệnh, cuối tuần được các bậc phụ huynh đón về nhà sẽ là nguy cơ cao để dịch lây lan ra cộng đồng. Hơn nữa, do khí hậu hiện nay đang có những diễn biến bất thường nên các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh dịch cũng từ đó biến chủng kháng thuốc vắc xin và tiềm ẩn nguy cơ lớn với sức khỏe của con người”.

Theo thông tin mới nhất của Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu, ngày 7/2/2017, Trung tâm Y tế huyện nhận được báo cáo của Trạm Y tế xã Hát Lừu về việc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Hát Lừu có 7 học sinh bị sốt nóng, nhai và nuốt đau, tuyến mang tai sưng. Ngay lập tức, Trung tâm đã cử cán bộ Khoa Kiểm soát dịch bệnh xuống điều tra, xác minh tình hình dịch. Qua thăm khám, dựa vào triệu chứng lâm sàng xác định: học sinh Mè Văn Doanh 10 tuổi học lớp 4 là người mắc đầu tiên, sau đó lây lan sang 6 bạn khác với các triệu chứng sốt nóng, nhai, nuốt đau, tuyến mang tai sưng là biểu hiện của bệnh quai bị.

Xác định, tình hình dịch quai bị còn diễn biến phức tạp vì 100% học sinh học tập tại trường khả năng những ngày tiếp theo sẽ có các trường hợp bệnh nhân mắc mới; đồng thời công tác phòng và dự phòng dịch bệnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của nhân dân, Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh và triển khai xuống cơ sở một cách kịp thời, khẩn trương; yêu cầu tất cả các thành viên trong Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh từ huyện đến cơ sở theo dõi sát sao và có báo cáo kịp thời về các dịch bệnh diễn ra tại địa phương mình quản lý, từ đó đưa ra các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Tại các điểm có nguy cơ xảy ra dịch, đội ngũ cán bộ y tế đã nhanh chóng xuống cơ sở điều tra, xác minh, lấy mẫu bệnh phẩm; chủ động phương tiện vật tư, thuốc men để chống dịch khi xảy ra. Cán bộ y tế tại các trạm y tế xã cùng nhân viên y tế thôn, bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động bà con nhân dân, đặc biệt là đồng bào ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn cách thức phòng bệnh cho bản thân gia đình và cộng đồng, thực hiện việc ăn sạch, uống sạch, ở sạch, đủ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe và vệ sinh nơi cư trú… Việc chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh mùa xuân năm 2017 từ huyện đến cơ sở và công tác dự phòng được chuẩn bị tốt sẽ là điều kiện tốt nhất để Trạm Tấu không để các dịch bệnh lớn xảy ra trong thời gian tới.

Trần Ngọc

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục