Kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2017)

Những “chiến sĩ” áo trắng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 26/2/2017 | 5:09:05 PM

YBĐT - Ngày Thầy thuốc Việt Nam là ngày để cả xã hội tôn vinh, trân trọng những gì mà họ đóng góp. Đây cũng là dịp để mỗi thầy thuốc nhìn lại bản thân, tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Công việc thường nhật của bác sĩ Đặng Bạch Yến – Trưởng Khoa Huyết học – Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người đã trên 20 năm gắn bó với những ống nghiệm, những lam bệnh phẩm.

Thông qua những xét nghiệm của chị có thể phát hiện, chẩn đoán mức độ bệnh tật. Kết quả xét nghiệm không chỉ giúp các bác sĩ lâm sàng chẩn đoán chính xác, hướng điều trị kịp thời mà còn dự báo sớm những nguy cơ đối với sức khoẻ con người.

Bác sĩ Đặng Bạch Yến – Trưởng Khoa Huyết học – Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng cán bộ của khoa kiểm tra kết quả xét nghiệm.

Công việc làm xét nghiệm tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng cũng rất nhiều rủi ro, bởi các kỹ thuật viên phải luôn tiếp xúc với bệnh phẩm chứa vi khuẩn và bệnh dịch. Không chỉ vậy, trước sự phát triển của khoa học công nghệ thì các trang thiết bị y tế đã có nhiều tiến bộ theo hướng tự động hóa, càng đòi hỏi các kỹ thuật viên xét nghiệm phải luôn học tập, trau dồi để nâng cao khả năng sử dụng các trang thiết bị thực hiện các xét nghiệm, phân tích và nhận định kết quả. Công việc cũng luôn đòi hỏi sự chặt chẽ, chính xác, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình.

Đều đặn, không kể thứ 7, Chủ nhật hay cả những ngày lễ. Nhưng đối với những người như bác sĩ Yến và cả 10 cán bộ, y bác sĩ của khoa thì sự yêu nghề vẫn là trên hết.

Còn một công việc lặng lẽ, nhưng lại góp phần quyết định thành công cho mọi ca mổ. Họ thường “đi trước, về sau” trong mỗi cuộc phẫu thuật. Đó chính là những kỹ thuật viên, bác sĩ gây mê, hồi sức mà ít ai biết đến. Để một ca mổ được an toàn, bác sĩ gây mê phải có sự nhạy cảm cùng sự trải nghiệm nghề nghiệp, phán đoán chính xác tình trạng của bệnh nhân để áp dụng loại thuốc gây mê phù hợp.

Tất cả các khâu từ tiêm thuốc, truyền dịch, truyền máu cho đến kiểm soát các thông số trên máy đo, họ đều thành thục. Nhẹ nhàng và không ít căng thẳng để góp phần giành lại sự sống cho người bệnh.

Thầm lặng song hành, những kỹ thuật viên ấy cũng có những thiệt thòi khi chẳng mấy ai biết tới ngoài những chia sẻ của đồng nghiệp, chỉ có sự hồi phục của bệnh nhân là niềm vui, niềm động viên đối với công việc mỗi ngày của các thầy thuốc.

Những nỗ lực của các anh các chị cùng với cống hiến của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ nên từ tháng 9/2016, khi công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh với quy mô 500 giường mới hoàn thành và đưa vào sử dụng mà đến nay Bệnh viện đã khám và điều trị được gần 30 nghìn lượt bệnh nhân, đặc biệt đã cứu chữa được nhiều ca bệnh phức tạp hiểm nghèo.

Những đóng góp thầm lặng, lòng yêu nghề và tinh thần tận tuỵ phục vụ người bệnh của những người như bác sĩ Yến, bác sĩ Sơn và tập thể đội ngũ thầy thuốc chính là những liều thuốc không kê đơn giúp người bệnh được động viên mau lành bệnh.

27/2 – Ngày Thầy thuốc Việt Nam là ngày để cả xã hội tôn vinh, trân trọng những gì mà họ đóng góp. Đây cũng là dịp để mỗi thầy thuốc nhìn lại bản thân, tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Minh Huyền – Mạnh Cường

 

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục