Nâng cao chất lượng giáo dục qua sáng kiến và mô hình

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/3/2017 | 8:14:33 AM

YBĐT - Cụ thể như mô hình “Tổ chức hiệu quả hoạt động ngoại khóa nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh”.

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành trao đổi ngoại khóa môn Vật lý.
Thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành trao đổi ngoại khóa môn Vật lý.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, một trong những giải pháp được Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành quan tâm triển khai thực hiện trong những năm qua là việc phát huy sáng kiến kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên và áp dụng các mô hình, cách làm hay trong quản lý và giảng dạy.

Thầy Nguyễn Quang Hợp - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Sáng kiến kinh nghiệm được đúc rút từ quá trình chỉ đạo và giảng dạy, do vậy hàng năm, tất cả cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đều phải tham gia viết chuyên đề sáng kiến kinh nghiệm để áp dụng trong quản lý và giảng dạy”.

Cụ thể năm học 2015 - 2016, nhà trường có 32 đề tài sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng sáng kiến ngành giáo dục đánh giá xếp loại, trong đó có 13 đề tài xuất sắc. Năm học 2014 - 2015, Trường có 32 đề tài sáng kiến được Hội đồng sáng kiến ngành giáo dục đánh giá xếp loại, trong đó có 19 loại tốt; có 3 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh công nhận.

Năm học 2015 - 2016, Trường có 35 sáng kiến cấp cơ sở được xếp loại khá trở lên, trong đó có 7 đề tài sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng sáng kiến ngành giáo dục đánh giá xếp loại, trong đó có 5 tốt, 2 khá; có 4 sáng kiến kinh nghiệm được hội đồng sáng kiến cấp tỉnh công nhận.

Cùng các phát huy sáng kiến kinh nghiệm của cán bộ quản lý và giáo viên, nhiều mô hình, cách làm mới của nhà trường được áp dụng hiệu quả, được nhiều trường THPT trên địa bàn đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Cụ thể như mô hình “Tổ chức hiệu quả hoạt động ngoại khóa nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh”.

Theo mô hình, hàng năm, nhà trường đều lập kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động ngoại khóa. Mảng hoạt động này được giao cho một phó hiệu trưởng phụ trách với mục đích góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh về các mặt.

Cụ thể là giáo dục niềm tự hào về truyền thống của nhà trường, của địa phương và của dân tộc; giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kiến thức về pháp luật; giáo dục về lòng nhân ái và ý thức cộng đồng; rèn luyện về kỹ năng tổ chức sự kiện, kỹ năng hoạt động xã hội; kỹ năng thuyết trình trước đám đông; kỹ năng hoạt động kinh doanh...

Các hoạt động ngoại khóa, có đổi mới nội dung, hình thức từng năm để tăng tính hấp dẫn và nâng cao hiệu quả giáo dục. Chẳng hạn, năm học 2015 - 2016, Trường đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: tháng 9, tổ chức lễ khánh thành trường mới và lễ khai giảng năm học; tháng 10, tổ chức ngoại khóa kỷ niệm 26 năm ngày thành lập trường (10/10/1989 - 10/10/2015) và kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 với các hoạt động như thi biểu diễn văn nghệ, thi làm sản phẩm sáng tạo.

Các sản phẩm sáng tạo của học sinh đã được bán đấu giá thu được hơn 20 triệu đồng ủng hộ Quỹ Khuyến học, khuyến tài của Nhà trường; tháng 11, tổ chức lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; tháng 12, tổ chức “Hội thao Quốc phòng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành” với các hoạt động như thi tìm hiểu truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, thi các nội dung giáo dục quốc phòng (chạy vũ trang, thi vượt chướng ngại vật, tháo lắp súng...).

Có thể nói, các hoạt động ngoại khóa của nhà trường luôn là một hoạt động hấp dẫn, thu hút được đông đảo học sinh tham gia, trong đó có nhiều buổi đã được giao cho học sinh tự đạo diễn, dàn dựng và dẫn chương trình rất thành công.

Hoặc mô hình “Khoán chất lượng giáo dục”, ngay từ đầu năm học, mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên lãnh đội tuyển thi học sinh giỏi và các giáo viên bộ môn khác căn cứ vào nhiệm vụ được giao, vào đối tượng học sinh và chỉ tiêu chung của nhà trường để đăng ký, giao ước thi đua với nhà trường về các chỉ tiêu cơ bản như: số giải thi học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp khu vực các trường chuyên; số giải thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, tỷ lệ đỗ đại học; điểm thi THPT quốc gia...

Qua hoạt động này, mỗi giáo viên đều cố gắng hết mình vì nhiệm vụ được giao một cách tự giác, chủ động, từ đó hiệu quả công tác của mỗi giáo viên và của toàn trường đều không ngừng được nâng cao, nhất là chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn luôn đạt ở mức cao và không ngừng tiến bộ...

Phát huy sáng kiến kinh nghiệm và áp dụng hiệu quả các mô hình trong hoạt động là yếu tố quan trọng góp phần để chất lượng giáo dục của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành luôn được duy trì ổn định với mức cao. Hàng năm, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của Trường luôn đạt 99%; tỷ lệ học sinh đỗ đại học cao nhất các trường THPT trong tỉnh, trong đó nhiều học sinh nhà trường đạt giải trong các kỳ thi trong nước và quốc tế, đem lại vinh dự cho nhà trường cũng như làm nức lòng học sinh Yên Bái.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục