Trấn Yên: Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/3/2017 | 1:56:55 PM

YBĐT - Thực hiện công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, những năm qua, huyện Trấn Yên đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, chính quyền địa phương triển khai nhiều chương trình về giải quyết việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo để các gia đình vươn lên ổn định cuộc sống.

Cán bộ xã Báo Đáp nắm bắt việc triển khai rà soát công tác giảm nghèo.
Cán bộ xã Báo Đáp nắm bắt việc triển khai rà soát công tác giảm nghèo.

Huyện Trấn Yên có 21 xã, 1 thị trấn, trong đó có 3 xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK), 12 xã khu vực II, 66 thôn, bản ĐBKK với 16 dân tộc sinh sống. Để thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về thực hiện công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, hàng năm, Ban Chỉ đạo Giảm nghèo từ huyện đến xã, thị trấn căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với hộ nghèo, cận nghèo vùng ĐBKK; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn thông qua các chương trình dự án.

Hàng năm, huyện đã triển khai các chương trình: vay vốn tạo việc làm, tập huấn nâng cao kiến thức về cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ giống, phân bón, vật tư phục vụ phát triển kinh tế; làm chuồng trại chăn nuôi, cải tạo diện tích nuôi trồng thủy sản…

Để giúp người lao động phát triển sản xuất, chủ động tạo việc làm tại chỗ hay tìm kiếm việc làm tại các tỉnh, thành phố và tham gia xuất khẩu lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài, trung bình hàng năm, Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức đào tạo nghề cho trên 2.000 lao động nông thôn.

Riêng năm 2016 vừa qua, tổng kinh phí thực hiện giảm nghèo trên địa bàn huyện đạt trên 611 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 74 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; thông qua các tổ chức đoàn thể, giúp hộ hội viên vay vốn phát triển kinh tế từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trên 535 tỷ đồng.

Với nguồn kinh phí trên, huyện đã triển khai việc hỗ trợ các thôn, bản ĐBKK về giống lúa, ngô, chăn nuôi gia cầm, thuốc tiêm phòng gia súc, gia cầm; khuyến khích phát triển vùng sản xuất hàng hóa chăn nuôi lợn thịt quy mô 100 con/lứa, đóng mới lồng bè nuôi cá… với kinh phí thực hiện trên 4,3 tỷ đồng.

Thực hiện việc hỗ trợ hạ tầng đối với các xã, thôn, bản ĐBKK, huyện đã khảo sát mở mới và bê tông hóa 22 công trình giao thông nông thôn với kinh phí trên 11 tỷ đồng và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới với kinh phí trên 7 tỷ đồng.

Cùng với các nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế hạ tầng nông thôn, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo về cây, con giống, việc thực hiện các chính sách bảo trợ xã hội với hộ nghèo, cận nghèo cũng được đặc biệt quan tâm.

Năm 2016 vừa qua, 6.034 hộ nghèo, hộ chính sách xã hội còn được hỗ trợ về tiền điện theo Quyết định số 60/2014/QĐ-TTg của Chính phủ với số tiền trên 3,5 tỷ đồng; chính sách hỗ trợ học sinh bán trú theo Quyết định 85/2010/QĐ-CP của Chính phủ, trên 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 57.347 người thuộc các nhóm đối tượng: người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng, cựu chiến binh, thanh niên xung phong đã được hưởng trợ cấp một lần, người đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội, người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống trong vùng ĐBKK, trẻ em dưới 6 tuổi… với kinh phí hỗ trợ trên 34 tỷ đồng.

Nhằm giúp người nghèo trên địa bàn huyện có nhà ở ổn định cuộc sống, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội hàng năm còn hỗ trợ tiền giúp hộ nghèo tu sửa, làm mới nhà ở.

Điển hình như Ngân hàng Công thương Việt Nam năm 2016 đã hỗ trợ làm nhà cho 27 hộ nghèo với kinh phí 50 triệu đồng/hộ; Quỹ Thiện Tâm, hỗ trợ 11 nhà, kinh phí 50 triệu đồng/hộ; Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho 47 hộ vay vốn với lãi suất thấp… Năm 2016, huyện đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 4,9%, tương đương với 1.128 hộ thoát nghèo.

Thực hiện công tác giảm nghèo nhiều năm qua trên địa bàn huyện Trấn Yên cho thấy: các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, vùng dân tộc thiểu số ĐBKK đều đúng đối tượng được hưởng lợi, các hộ đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Về kết cấu hạ tầng nông thôn, đến nay, 100% thôn, bản xe cơ giới đến được trung tâm thôn, hệ thống thủy lợi đảm bảo nhu cầu phục vụ cho sản xuất, trường học, trạm y tế, đã cơ bản hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc được nâng lên. Diện mạo các xóm, làng đã có nhiều đổi mới, khối đại đoàn kết dân tộc được giữ vững, tạo đà cho kinh tế - xã hội huyện Trấn Yên tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo.

Thạch Phong

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục