Đại hội công đoàn các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2018 - 2023:

“Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/3/2017 | 1:59:44 PM

YBĐT - Năm 2017, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức đại hội nhằm đánh giá thực trạng phong trào công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ), kết quả thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, phân tích rõ nguyên nhân của kết quả; rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Đồng chí Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - Nguyễn Văn Ngàng (thứ 3, bên trái) trao biểu trưng những doanh nghiệp chăm lo tốt cho người lao động tại “Tết sum vầy” năm 2017.
Đồng chí Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - Nguyễn Văn Ngàng (thứ 3, bên trái) trao biểu trưng những doanh nghiệp chăm lo tốt cho người lao động tại “Tết sum vầy” năm 2017.

Phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Vương Văn Bằng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về công tác chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp tỉnh Yên Bái tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.

P.V: Đại hội công đoàn các cấp tỉnh Yên Bái tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong CNVCLĐ. Vậy xin đồng chí cho biết mục đích cũng như yêu cầu trong công tác chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh với đại hội công đoàn các cấp tỉnh Yên Bái lần này?

Đồng chí Vương Văn Bằng. 

Đồng chí Vương Văn Bằng:
Căn cứ Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI và thực hiện Kế hoạch số 52/KH-TLĐ ngày 28/11/2016 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; Căn cứ Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 16/01/2017 của Tỉnh ủy Yên Bái về Chỉ thị lãnh đạo đại hội công đoàn các cấp tỉnh Yên Bái và các kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên...

Với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, đại hội công đoàn các cấp tỉnh Yên Bái cần quán triệt và triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong tỉnh; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đoàn viên; đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động nhằm tập hợp đông đảo người lao động vào tổ chức công đoàn, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh.

Đánh giá đúng thực trạng phong trào CNVCLĐ, kết quả thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, phân tích rõ nguyên nhân của kết quả; rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Các cấp công đoàn cần tham mưu với các cấp ủy Đảng để lựa chọn, giới thiệu bầu vào ban chấp hành công đoàn các cấp những cán bộ có đủ tiêu chuẩn, năng lực để tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội; có tâm huyết, nhiệt tình và uy tín để đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Đặc biệt, đại hội công đoàn các cấp phải thực sự là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, rộng rãi của đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh.

Quan tâm đến việc góp phần phát triển sản xuất, cải thiện điều kiện lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp; giữ vững an ninh quốc phòng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để đảm bảo được yêu cầu đề ra, đại hội công đoàn các cấp cần được chuẩn bị chu đáo, thực hiện đúng quy định, đảm bảo thành công; đại hội được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, không ảnh hưởng đến các hoạt động thường xuyên của các đơn vị.

P.V: Trong công tác chỉ đạo LĐLĐ tỉnh tập trung vào vấn đề gì và yêu cầu về tiến độ tổ chức đại hội công đoàn các cấp như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Vương Văn Bằng: Về văn kiện đại hội, các báo cáo trình đại hội cần ngắn gọn, có phụ biểu về số liệu cụ thể để phân tích, đánh giá những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ, đồng thời phân tích làm rõ kết quả triển khai thực hiện các Chương trình của Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, của công đoàn cấp trên trực tiếp; phân tích, làm rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân (chủ quan, khách quan), rút ra các bài học kinh nghiệm.

Với phần phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp trong nhiệm kỳ tới phải cụ thể, bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết của cấp ủy Đảng, Nghị quyết công đoàn cấp trên và phù hợp với khả năng, điều kiện của cơ sở.

Trong đó, chú trọng công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên và người lao động.

Phần thảo luận trong đại hội cần đi sâu thảo luận làm rõ những nội dung quan trọng về các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới phương thức tổ chức và nội dung hoạt động công đoàn; các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn.

Thảo luận nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Khuyến khích việc đối thoại, chất vấn tại đại hội về những vấn đề cụ thể được đoàn viên, người lao động quan tâm, đề xuất kiến nghị.

Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo, thành lập các tiểu ban và phân công nhiệm vụ các tiểu ban chuẩn bị đại hội, hướng dẫn công tác nhân sự công đoàn các cấp tỉnh Yên Bái…

Dự kiến, đại hội cấp cơ sở hoàn thành trong quý III/2017; cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành trong quý IV/2017; Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023 dự kiến vào quý I/2018.

P.V: Một trong những nội dung quan trọng của đại hội công đoàn các cấp tỉnh Yên Bái là bầu ra các ban chấp hành công đoàn. Xin đồng chí cho biết LĐLĐ tỉnh đã có những chỉ đạo gì với công tác chuẩn bị nhân sự ban chấp hành khóa mới?

Đồng chí Vương Văn Bằng: Nhiệm kỳ này, Tổng Liên đoàn chỉ đạo việc thí điểm giới thiệu nhân sự ban chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS), công tác chuẩn bị nhân sự ban chấp hành CĐCS được tiến hành công khai từ bước lấy ý kiến giới thiệu của đoàn viên ở các tổ công đoàn trở lên.

Là một khâu trong các bước xây dựng đề án ban chấp hành CĐCS, làm cơ sở để lựa chọn những đoàn viên được giới thiệu tín nhiệm cao tham gia nhân sự ban chấp hành CĐCS. Cơ cấu ban chấp hành CĐCS, ngoài các tiêu chuẩn chung, phải xuất phát từ nhu cầu đại diện đoàn viên và NLĐ theo khu vực, đơn vị, bộ phận sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Căn cứ cơ cấu số lượng ban chấp hành CĐCS đã được công đoàn cấp trên phê duyệt, ban chấp hành CĐCS khóa đương nhiệm xác định cơ cấu đại diện để dự kiến phân bổ theo khu vực, đơn vị, bộ phận sản xuất, làm căn cứ lấy ý kiến đoàn viên giới thiệu nhân sự tham gia ban chấp hành.

Sau khi tập hợp danh sách giới thiệu nhân sự, ban chấp hành khóa đương nhiệm lựa chọn những người đạt tỷ lệ giới thiệu cao, làm cơ sở để đoàn chủ tịch đại hội CĐCS trình xin ý kiến đại hội và quyết định việc cho rút hoặc không cho rút khỏi danh sách bầu cử, nhưng phải có số dư ít nhất 10% so với số lượng ban chấp hành được duyệt và được đại hội biểu quyết thông qua.

P.V: Được biết, việc thí điểm bầu trực tiếp chủ tịch CĐCS áp dụng theo phương pháp mới. Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

Đồng chí Vương Văn Bằng: Trước hết, căn cứ vào tình hình thực tế, LĐLĐ tỉnh chỉ định tổ chức đại hội điểm và thí điểm bầu cử trực tiếp chủ tịch tại đại hội CĐCS.

Cụ thể: đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chọn LĐLĐ huyện Yên Bình là đơn vị tổ chức đại hội điểm. Đối với CĐCS trực thuộc chọn CĐCS Công ty Cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tổ chức đại hội điểm.

Về thí điểm bầu cử trực tiếp chủ tịch tại đại hội CĐCS, LĐLĐ tỉnh đã giao cho LĐLĐ thành phố Yên Bái và LĐLĐ huyện Yên Bình, mỗi đơn vị lựa chọn và chỉ định 1 CĐCS khu vực ngoài nhà nước để chỉ đạo thí điểm bầu cử trực tiếp chủ tịch tại đại hội.

Việc bầu trực tiếp chủ tịch CĐCS áp dụng theo phương pháp mới, do đại biểu dự đại hội trực tiếp lựa chọn nhân sự sau khi có kết quả bầu cử ban chấp hành CĐCS.

Đoàn chủ tịch đại hội tổ chức lấy phiếu giới thiệu của các đại biểu dự đại hội về nhân sự chủ tịch CĐCS trong ban chấp hành khóa mới, làm cơ sở để lựa chọn từ 1 đến 2 người có tỷ lệ giới thiệu cao vào danh sách biểu quyết để bầu chủ tịch CĐCS. Kết quả trúng cử là người có số phiếu bầu cao hơn, nhưng phải đạt trên 50% số phiếu bầu.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí?

Thành Trung (thực hiện) 

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục