Trạm Tâu: Dấu ấn trên những công trình thanh niên

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/3/2017 | 2:05:56 PM

YBĐT - Được tuyên dương và biết đến nhờ là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu năm 2016 nhưng Công trình Khai hoang ruộng nước của tuổi trẻ huyện Trạm Tấu đã được Ban Chấp hành Huyện đoàn triển khai thực hiện từ đầu nhiệm kỳ 2012 - 2017.

Đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu ra quân khai hoang ruộng nước tại xã Bản Công.
Đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu ra quân khai hoang ruộng nước tại xã Bản Công.

Với tinh thần “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều công trình, phần việc, đặc biệt là chuỗi Công trình khai hoang ruộng nước đã và đang góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện hoàn thành mục tiêu xóa đói giảm nghèo hiệu quả, bền vững.

Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh và nằm trong số các huyện 30a của Chính phủ, huyện Trạm Tấu có 11 dân tộc anh em cùng chung sống. Trong đó, dân tộc Mông chiếm 77%; dân tộc Thái 16%, còn lại là các dân tộc khác như Khơ Mú, Tày, Mường... Trước những năm 2015, đa số đồng bào các dân tộc nơi đây vẫn còn đói nghèo và phải trông chờ vào sự hỗ trợ, cứu đói của Nhà nước.

Xuất phát từ thực tế đó, Ban Chấp hành Huyện đoàn Trạm Tấu đã xây dựng kế hoạch, tổ chức ra quân thực hiện Công trình Khai hoang lúa nước với trọng tâm là chuyển đổi diện tích lúa nương, sắn kém hiệu quả sang khai hoang ruộng nước nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, giúp nhân dân ổn định lương thực, xóa đói giảm nghèo.

Là một trong những gia đình được thụ hưởng từ Công trình, ông Thào A Lầu ở thôn Pá Khoang, xã Túc Đán chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi chỉ canh tác lúa nương, hiệu quả kinh tế thấp, năm nào cũng thiếu ăn. Nhờ có cán bộ tuyên truyền, hỗ trợ, từ năm 2012 đến nay, gia đình tôi tập trung làm lúa nước, mỗi vụ thu trên 2 tấn thóc, góp phần ổn định cuộc sống”.

Tương tự gia đình ông Lầu, ông Trang A Su ở thôn Mù Cao cũng vô cùng phấn khởi khi được thụ hưởng thành quả khai hoang 2ha ruộng nước tại xã Bản Mù, ông Su cho biết: “Tháng 3 năm ngoái, hàng trăm thanh niên cùng bà con trong thôn hăng hái, nhiệt tình ra khai hoang, tuy vất vả nhưng mừng lắm.

Giờ gia đình tôi đã có thể gieo cấy lúa nước được rồi”. Công trình khai hoang lúa nước là công trình đặc biệt ý nghĩa của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Trạm Tấu. Công trình không chỉ giúp người dân khai thác, sử dụng đất sản xuất, bảo vệ tài nguyên môi trường mà còn là dịp để các ĐVTN giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo nên sự đoàn kết, quyết tâm dựng xây quê hương vùng cao ngày càng đổi mới. 

Đến nay, Huyện đoàn Trạm Tấu đã triển khai thực hiện Công trình Khai hoang lúa nước được trên 50ha tại các xã: Bản Công, Bản Mù, Làng Nhì, Tà Xi Láng. Trong đó, năm 2014, Công trình khai hoang 3ha ruộng nước tại thôn Tà Chử, xã Bản Công đã huy động trên 1.300 lượt ĐVTN tham gia; năm 2015, Công trình khai hoang 2,5ha ruộng nước tại thôn Bản Công, xã Bản Công huy động trên 1.200 lượt ĐVTN tham gia; năm 2016, Công trình khai hoang 2ha ruộng nước tại thôn Mù Cao, xã Bản Mù đã huy động trên 800 lượt ĐVTN tham gia; năm 2017, Công trình khai hoang 1,5 ha ruộng nước tại thôn Sán Trá, xã Bản Công đã huy động trên 1.000 lượt ĐVTN tham gia. Uớc giá trị làm lợi từ những công trình này đạt trên 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, những năm qua, Huyện đoàn Trạm Tấu cũng triển khai hiệu quả các công trình: trồng mới trên 500ha cây sơn tra tại các xã: Bản Mù, Bản Công, Tà Xi Láng, Phình Hồ, Làng Nhì; trồng mới trên 300 ha cây chè Shan tuyết tại các xã: Bản Mù, Bản Công, Xà Hồ, Phình Hồ, Làng Nhì; mở mới và tu sửa trên 100km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng tại các xã: Bản Mù, Bản Công, Xà Hồ, Trạm Tấu, Làng Nhì...

Anh Trần Bình Trọng - Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu chia sẻ: “Ở đây, bà con ngoài trồng lúa nước hai vụ chủ yếu vẫn là trồng ngô đồi, do đó, để giúp nhân dân chủ động sản xuất lương thực theo hướng bền vững, những năm qua, Huyện đoàn đã tăng cường nhiều giải pháp, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ bà con chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, tập trung khai hoang ruộng nước, nhờ đó mà diện tích lúa nước cũng tăng lên đáng kể. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho mảnh đất vùng cao còn nhiều khó khăn này”.

Chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là khai hoang, mở rộng diện tích lúa nước có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với một huyện vùng cao như Trạm Tấu trong phát triển kinh tế - xã hội. Công trình chính là nền tảng vững chắc để người dân có thêm động lực cùng tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Mai Linh

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục