Yên Bái: Từ 1/6/2017 chính thức áp dụng Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/3/2017 | 3:46:17 PM

YênBái - Theo Kế hoạch, tỉnh Yên Bái sẽ áp dụng Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản-Nhi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố; trạm  ytế các xã, phường, thị trấn; khoa sản các bệnh viện tư nhân, bệnh viện ngành; các cơ sở y tế có triển khai tiêm phòng viêm gan B sơ sinh; các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quản lý, lưu trữ một số lượng lớn thông tin tiêm chủng của trẻ em ở độ tuổi tiêm chủng trên tất cả các trạm y tế cấp phường/xã, quận/huyện và tỉnh/thành phố.

Để áp dụng Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia, ngành y tế Yên Bái sẽ tiến hành khảo sát và hoàn thiện hạ tầng cơ sở trong tháng 4/2017; chỉ đạo rà soát lại số liệu tiêm chủng trẻ em trong 2 năm (2015 và 2016) và phụ nữ có thai năm 2016; tiến hành tập huấn cho giảng viên tuyến tỉnh và người sử dụng về hệ thống, hướng dẫn nhập liệu và hệ thống, cách quản lý đối tượng tiêm chủng quản lý vắc xin; nhập số liệu đầu vào trong sổ tiêm chủng đã được rà soát vào hệ thống; nhập lịch sử tiêm chủng của trẻ em trong 2 năm gần nhất và lịch sử tiêm vắc xin uốn ván của phụ nữ có thai trong 1 năm gần nhất….

Với việc triển khai Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia, ngành y tế tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu quản lý được 100% số đối tượng tiêm chủng và lịch sử tiêm chủng của họ trên địa bàn bao gồm cả tiêm chủng dịch vụ và tiêm chủng mở rộng; duy trì tỷ lệ tiêm chủng đủ 8 loại vắc xin bao gồm: lao, viêm gan B, bạch hầu, ho gà, bại liệt, Hib, uốn ván, sởi cho trẻ dưới 1 tuổi đạt trên 98,5%.

Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia được xây dựng trên công nghệ điện toán đám mây, sử dụng dễ dàng trên cả máy tính bảng, điện thoại thông minh, quản lý, lưu trữ một số lượng lớn thông tin tiêm chủng của trẻ em ở độ tuổi tiêm chủng trên tất cả các trạm y tế cấp phường/xã, quận/huyện và tỉnh thành phố.

Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia có ý nghĩa đối với cả cán bộ quản lý công tác tiêm chủng và người dân. Đối với người dân, có thể đăng ký tiêm chủng, hẹn lịch tiêm, nhắn tin nhắc người dân đi tiêm chủng, tra cứu lịch sử tiêm chủng của người thân khi tham gia tiêm chủng; lịch sử tiêm chủng người dân được theo dõi suốt đời, theo dõi được tình trạng tiêm chủng trẻ em khi nhập học cũng như suốt quá trình học tập của trẻ em trong nhà trường, thông tin được bảo mật cao.

Đối với cán bộ y tế làm công tác quản lý, số liệu thống kê tiêm chủng đã được hiện đại hoá, thay thế hoàn toàn việc sử dụng giấy giúp cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí, thời gian cho cán bộ y tế tại các tuyến, nhất là tuyến y tế cơ sở. Thông qua hệ thống, cán bộ y tế tất cả các tuyến luôn nắm được tình hình tiêm chủng trên phạm vi cả nước cũng như từng tỉnh, huyện, xã/phường.

Đồng thời Hệ thống cũng hữu ích cho công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai các hoạt đ,ộng tiêm chủng một cách khoa học, linh hoạt và hiệu quả, kịp thời phát hiện được những đối tượng chưa được tiêm chủng đầy đủ, các bản, làng, xã, phường có tỷ lệ tiêm chủng thấp để triển khai ngay các hoạt động hỗ trợ, vận động người dân tham gia đủ nhằm tạo hiệu quả cao nhất cho công tác tiêm chủng phòng bệnh.

Phần mềm tiêm chủng quốc gia được vận hành từ cuối năm 2016 đến nay hệ thống đã được triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố với kết quả 100% xã, phường đã nhập thông tin của hơn 700.000 trẻ em trong 2 năm gần nhất, trên 1.400 đơn vị đã tham gia nhập liệu và sử dụng hệ thống.

(Theo Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục