Ngành thi hành án dân sự tỉnh: Vượt chỉ tiêu thi hành về việc, về tiền

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/3/2017 | 1:48:31 PM

YBĐT - Bám sát Chương trình công tác của Bộ Tư pháp, Chương trình trọng tâm công tác thi hành án dân sự (THADS) của Tổng cục THADS, năm 2016 vừa qua, Cục THADS tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ công tác chuyên môn đạt kết quả cao. Do đó, các cơ quan THADS trong tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi hành về việc, về tiền.

Đồng chí Nguyễn Văn Viện - Phó Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh (bên trái) chỉ đạo nghiệp vụ công tác thi hành án với cán bộ Phòng Kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng chí Nguyễn Văn Viện - Phó Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh (bên trái) chỉ đạo nghiệp vụ công tác thi hành án với cán bộ Phòng Kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Để bảo đảm công tác thi hành án (THA) được chủ động và không bị gián đoạn, Cục THADS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu năm công tác.

Đồng thời, ra quyết định giao chỉ tiêu cho các chi cục; xây dựng kế hoạch tổ chức các đợt THADS cao điểm, tạo sự chuyển biến mang tính đột phá trong công tác chỉ đạo điều hành, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, sớm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Theo đó, Cục THADS đã chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 158 về việc tuyên truyền, phổ biến Luật THADS, Nghị định số 62 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS trên địa bàn tỉnh.

Căn cứ kế hoạch, Cục THADS đã tham mưu tổ chức hội nghị tập huấn cho các chấp hành viên, thẩm tra viên của các cơ quan THADS trong tỉnh và cán bộ các cơ quan, ban, ngành liên quan để bảo đảm việc triển khai thực hiện các quy định pháp luật về THADS nghiêm túc, đồng bộ và thống nhất.

Kết quả thực hiện theo Nghị quyết số 111 của Quốc hội, từ cuối năm 2015 đến cuối năm 2016, ngành THADS tỉnh đã thụ lý mới 4.571 việc, tăng 570 việc, bằng 14,25 % so với cùng kỳ, đã ủy thác 74 việc, số còn phải thi hành là 5.696 việc.

Đồng chí Nguyễn Duy Hải - Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: "Đứng trước khó khăn về tỷ lệ thụ lý mới tăng cao, nhất là về giá trị song với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, các cơ quan THADS tỉnh đã đạt và vượt chỉ tiêu thi hành về việc, về tiền".

Điều đó được thể hiện qua kết quả xác minh, phân loại tổng số 4.662 việc có điều kiện giải quyết, chiếm tỷ lệ 82%, tăng 330 việc so với cùng kỳ và 1.034 việc chưa có điều kiện giải quyết, bằng 18%.

Trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 4.403 việc, đạt tỷ lệ 94%, vượt 21%. Đó là về việc, còn về tiền, tính đến hết năm 2016, toàn ngành đã thụ lý mới gần 99 tỷ đồng, tăng 38,34 % so với cùng kỳ, đã ủy thác THA hơn 1 tỷ đồng, số còn phải thi hành trên 167 tỷ đồng. Qua xác minh, phân loại, số tiền trên 55,6 tỷ đồng có điều kiện giải quyết, chiếm tỷ lệ 33,2%, tăng 3,32% so với cùng kỳ và trên 111 tỷ đồng chưa có điều kiện giải quyết (chiếm tỷ lệ 66,8 %).

Trong đó, số có điều kiện đã được ngành giải quyết xong trên 20 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 36% (vượt 4% so với chỉ tiêu được giao). Về THA đối với các khoản thu cho ngân sách Nhà nước, số việc phải giải quyết loại này là 5.273 việc, tăng 374 việc so với cùng kỳ.

Trong đó, đã giải quyết được 4.225 việc, tăng 333 việc so với cùng kỳ, thu được số tiền là trên 5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 97% về việc và 86% về tiền. Về kết quả xét miễn, giảm THA, các cơ quan THADS đã phối hợp với viện kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ và đề nghị tòa án nhân dân có thẩm quyền xét miễn, giảm đối với 134 việc, giảm 12 việc so với cùng kỳ, tương ứng với số tiền 524 triệu 769 nghìn đồng.

Đặc biệt, từ ngày 1/10/2015 đến hết ngày 30/9/2016, các cơ quan THADS đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế THA đối với 13 trường hợp, giảm 9 trường hợp so với cùng kỳ, trong đó có 8 cuộc cưỡng chế có huy động lực lượng liên ngành, tăng 2 trường hợp so với cùng kỳ.

Điển hình là vụ cưỡng chế giao tài sản đối với bà Đỗ Thị Thu Nga ở tổ 2, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái. Cơ quan THADS đã buộc bà Nga phải giao cho ông Nguyễn Văn Chường ngôi nhà xây 2 tầng, bếp và công trình phụ trên diện tích đất 90 m2 tại tổ 2, phường Hợp Minh.

Đồng thời, đã ra quyết định THA đúng theo quy định của pháp luật đối với 100% các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật do tòa án chuyển giao; công tác xác minh, phân loại án có điều kiện thi hành, chưa có điều kiện thi hành cơ bản đúng quy định.

Song song với việc thường xuyên quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Cục THADS tỉnh còn chủ động quán triệt các quy định nội bộ ngành như: chuẩn mực đạo đức của chấp hành viên; chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp; Chỉ thị số 01 và 02 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho tất cả 100% cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành nhằm phòng ngừa và hạn chế thấp nhất các trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động THA ở cơ sở.

Trong hoạt động nghiệp vụ, công tác tiếp công dân được Cục THADS tỉnh quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo đảm đúng quy định. Năm 2016, các cơ quan THA tỉnh đã tiếp hơn 856 lượt công dân.

Trong đó, tiếp tại Cục THADS tỉnh 69 lượt, tại các chi cục 787 lượt để giải quyết việc hướng dẫn thực hiện quyền và nghĩa vụ về THADS, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cho công dân. Theo đó, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo đã tiếp nhận là 32 đơn, tăng 14 đơn so với cùng kỳ. Số đơn thuộc thẩm quyền cơ quan THADS giải quyết là 31 đơn.

Các cá nhân được nhận Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tư pháp".

Qua nghiên cứu phân loại, có 13 đơn không đủ điều kiện thụ lý đã ban hành văn bản thông báo và hướng dẫn công dân trực tiếp liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.

Kết quả, cơ quan THADS đã giải quyết 17/18 đơn thư khiếu nại, tố cáo, đạt tỷ lệ 94,4%, còn 1 đơn khiếu nại mới thụ lý, đang trong quá trình giải quyết theo trình tự, thủ tục quy định.

Để hoàn thành tốt công tác phối hợp trong THADS, cơ quan THADS đã phối hợp tốt với trại tạm giam, trại giam trong việc tổ chức thi hành hình phạt tiền và trách nhiệm dân sự của người phải thi hành đang chấp hành án phạt tù và việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, đặc xá theo Thông tư số 07, qua đó giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc mà người phải THA đang chấp hành hình phạt tù.

Với những thành tích đã đạt được trong công tác THADS thời gian qua, ngành THADS tỉnh đã nhận được nhiều Bằng khen và Cờ thi đua của ngành tư pháp, của tỉnh. Đặc biệt, năm 2016, Bộ Tư pháp đã tặng bằng khen cho 3 tập thể, 4 cá nhân; công nhận Chiến sỹ thi đua ngành tư pháp cho 1 cá nhân và 5 tập thể được công nhận Tập thể Lao động xuất sắc. UBND tỉnh cũng tặng bằng khen cho 2 tập thể, 4 cá nhân.

Đặc biệt, Cục THADS tỉnh được Tổng cục THADS tặng giấy khen và công nhận Chiến sỹ thi đua cơ sở cho  đồng chí Cục trưởng. Kết quả đó là nguồn động viên khích lệ mạnh mẽ để các cơ quan THADS tỉnh khắc phục mọi khó khăn, ra sức thi đua, phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao hơn trong công tác THADS năm 2017 và các năm tiếp theo.

Thanh Hương

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục