Áp giá viện phí mới cho bệnh nhân không có bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/4/2017 | 12:49:12 PM

YênBái - Bộ Y tế cho biết, từ ngày 1/6/2017 các cơ sở y tế sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới bao gồm hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Có những dịch vụ y tế lên tới hơn 20 triệu đồng sẽ là áp lực rất lớn với người dân không tham gia BHYT.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn internet)
Ảnh minh hoạ. (Nguồn internet)

Thông tư số 02/2017/TT-BYT Bộ Y tế mới ban hành sẽ được áp dụng từ ngày 1/6. Thông tư này quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (KCB) không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm Y tế trong các cơ sở KCB của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KCB trong một số trường hợp.

Mức giá hơn 1.900 dịch vụ y tế, bao gồm: mức giá tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh kiểm tra sức khoẻ; dịch vụ ngày giường điều trị; dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm… được áp dụng tại cơ sở khám chữa bệnh nhà nước, người bệnh chưa tham gia BHYT, người bệnh có thẻ BHYT nhưng đi khám bệnh, chữa bệnh hoặc sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT.

Được biết, mức giá tối đa được quy định tại thông tư này cũng tương đương với giá đã ban hành cho nhóm bệnh nhân có BHYT theo các hạng bệnh viện.

Cụ thể, mức giá khám bệnh được quy định từ 29 – 39 nghìn đồng theo từng hạng bệnh viện từ trạm y tế xã đến BV hạng đặc biệt.

Ngày giường điều trị nội khoa cũng được quy định mức giá theo khung tối đa theo từng hạng bệnh viện. Theo đó, ngày điều trị Hồi sức tích cực có mức giá từ 568.000 – 677.000 theo hạng bệnh viện từ hạng 2 đến hạng đặc biệt.

Ngày giường bệnh hồi sức cấp cứu, chống độc từ 266.000 – 362.000 tùy hạng bệnh viện…

Các loại ngày giường khác đều được quy định chi tiết mức giá, từ giường loại 1, loại 2 ở các khoa, phòng, các hạng bệnh viện khác nhau.

Giá giường điều trị được tính cho 01 người/giường điều trị. Trường hợp phải nằm ghép 02 người/giường thì chỉ được thu tối đa 50%. Nằm ghép 3 người trở lên chỉ được thu tối đa 30% mức thu ngày giường điều trị.

Ngoài ra một số thủ thuật, phẫu thuật cũng được điều chỉnh tăng giá khoảng 20- 30% so với mức giá hiện hành. Trong đó, có những dịch vụ có chi phí rất cao. Ví dụ với chụp PET/CT chi phí tối đa lên tới hơn 20 triệu đồng; chi phí PET/CT mô phỏng xạ trị gần 21 triệu đồng.

Các mức giá này là tương đương giữa nhóm có BHYT và không có BHYT. Theo Bộ Y tế việc điều chỉnh giá cho nhóm đối tượng này để tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT trong chi trả chi phí cho bệnh viện, khuyến khích người chưa có thẻ BHYT tham gia BHYT.

Ví dụ như với dịch vụ PET/CT chi phí rất đắt đỏ, nếu người bệnh có BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán một phần theo quy định, sẽ bớt đi gánh nặng chi phí điều trị cho người bệnh, chi phí thanh toán này có thể lên tới 80%.

Ngay với chi phí giường bệnh, việc nằm hồi sức tích cực hàng vài chục ngày sẽ đội lên chi phí "khủng" với người bệnh không có BHYT. Khi có thẻ BHYT, người bệnh được thanh toán theo mức mà BHYT quy định.

Ngoài ra, thông tư này cũng bổ sung giá của 35 dịch vụ chưa được BHYT chi trả như: dịch vụ thẩm mỹ, thay răng giả, trợ thính, điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ... Với những dịch vụ này, người có thẻ BHYT vẫn áp giá như người không có thẻ BHYT bởi các dịch vụ này chưa được Quỹ BHYT chi trả.

Bộ Y tế cho biết, hiện nay số dân tham gia BHYT đạt 81% dân số. 20% dân số còn lại chưa tham gia BHYT, phần lớn là những người có mức sống trung bình trở lên nên việc điều chỉnh sẽ giúp người dân thấy lợi ích của BHYT để tham gia.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục