Tuổi trẻ Văn Yên lập thân, lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/4/2017 | 4:12:02 PM

YênBái -

YBĐT - Văn Yên được chọn tổ chức điểm đại hội Đoàn cấp huyện. Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” chính là một trong những điểm nhấn của phong trào thanh niên và công tác Đoàn của tuổi trẻ Văn Yên lập thành tích dâng lên Đại hội.

Mô hình nuôi cá lồng của đoàn viên Đỗ Tuấn Anh ở thôn Phú Thôn, xã Yên Phú, huyện Văn Yên. Ý tưởng nuôi cá lồng tại đập Khe Dứa tuy không mới, nhưng với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, mô hình nuôi cá lồng của Tuấn Anh bước đầu đã thành công và đem lại thu nhập ổn định gần 200 triệu đồng/năm.

Mô hình nuôi cá lồng của đoàn viên Đỗ Tuấn Anh.

Sinh năm 1993, Phó Bí thư Chi đoàn thôn Đại Thịnh, xã An Thịnh - Nguyễn Văn Huỳnh hiện đang là ông chủ của hệ thống 6 cơ sở sản xuất và cửa hàng cung cấp sản phẩm bếp Huỳnh Phát trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu và Phú Thọ.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê làm nông nghiệp, nguyên liệu đun nấu hàng ngày là rơm, rạ, vỏ trấu, củi, chất thải nông nghiệp… bị bỏ phí nên Huỳnh đã nảy ra ý tưởng làm một loại bếp không chỉ phục vụ đun nấu mà còn có nhiều tính năng, giúp ích cho người dân.

Nguyễn Văn Huỳnh (thứ 2, bên phải) trao đổi với công nhân về những cải tiến mới của bếp Huỳnh Phát.

Ý tưởng “Bếp nóng lạnh đun bằng thực vật” với nguyên lý “đối lưu nhiệt” được hình thành. Tháng 4/2016, bếp Huỳnh Phát chính thức đưa ra thị trường, được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng sáng chế độc quyền. Ra thị trường chưa đầy năm, bếp Huỳnh Phát đạt tổng doanh thu trên 2,1 tỷ đồng, tạo việc làm cho 38 lao động, trong đó 20 lao động là đoàn viên thanh niên tại địa phương với thu nhập bình quân 5,6 triệu đồng/người/ tháng.

Huyện Văn Yên hiện có trên 16.000 ĐVTN tham gia sinh hoạt tại 47 cơ sở Đoàn, Hội. Xác định việc phát huy vai trò của phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn Văn Yên luôn quan tâm định hướng lập nghiệp và khởi nghiệp cho thanh niên, tập trung chỉ đạo rà soát, hướng dẫn, giúp thanh niên vay vốn phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, mỗi tổ chức, cơ sở Đoàn đều phát huy vai trò làm cầu nối giúp thanh niên tiếp cận với các chính sách hỗ trợ, các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi cho các ĐVTN tiếp thu kiến thức khoa học và công nghệ để phát triển các mô hình kinh tế; tổ chức nhiều buổi tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá những sản phẩm của thanh niên, tổ hợp tác, hợp tác xã; huy động lực lượng thanh niên tình nguyện đóng góp ngày công, giúp sức để các mô hình thanh niên phát triển kinh tế ổn định, sớm đem lại hiệu quả tích cực.

Hiện toàn huyện có hàng trăm mô hình phát triển kinh tế có thu nhập từ 30 – 200 triệu đồng/ năm do các ĐVTN làm chủ.

Tới đây, Văn Yên được chọn tổ chức điểm đại hội Đoàn cấp huyện. Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” chính là một trong những điểm nhấn của phong trào thanh niên và công tác Đoàn của tuổi trẻ Văn Yên lập thành tích dâng lên Đại hội.

Thu Trang – Hoài Văn


Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục