Thanh tra huyện Văn Yên góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/4/2017 | 12:03:06 PM

YBĐT - Thực hiện nhiệm vụ công tác hàng tuần, hàng tháng, đơn vị phối hợp với các phòng, ban chuyên môn và Bộ phận tiếp dân của Văn phòng HĐND- UBND huyện tiếp công dân theo lịch quy định, để tiếp nhận những ý kiến kiến nghị, phản ánh của công dân.

Cán bộ Thanh tra huyện Văn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn.
Cán bộ Thanh tra huyện Văn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn.

Năm 2016, Thanh tra huyện Văn Yên cùng với các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn trong huyện đã làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn ngay từ cơ sở. Đồng thời, tổ chức các cuộc thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất theo sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền của UBND huyện, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

Thực hiện nhiệm vụ công tác hàng tuần, hàng tháng, đơn vị phối hợp với các phòng, ban chuyên môn và Bộ phận tiếp dân của Văn phòng HĐND- UBND huyện tiếp công dân theo lịch quy định, để tiếp nhận những ý kiến kiến nghị, phản ánh của công dân.

Năm 2016, Phòng Tiếp dân của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và các phòng, ban chuyên môn của huyện nhận 510 đơn của công dân, trong đó UBND huyện nhận 100 đơn; các phòng, ban chuyên môn nhận 30 đơn; các xã, thị trấn nhận 380 đơn.

Trong 510 đơn, có 15 đơn trùng lắp, còn 495 đơn đủ điều kiện xử lý đơn, trong đó: khiếu nại 4 đơn, tố cáo 13 đơn, đề nghị, kiến nghị 478 đơn. Nội dung: liên quan đến đất đai 334 đơn; về chế độ chính sách 28 đơn; nội dung khác 133 đơn. Các đơn thư KNTC, đề nghị, kiến nghị của công dân đều được cán bộ tiếp công dân nhận, ghi chép đầy đủ, phân loại xử lý kịp thời, bảo đảm theo quy định của pháp luật.

Ông Đinh Ngọc Thắng - Chánh Thanh tra huyện Văn Yên cho biết: “Sau khi phân loại đơn KNTC, đề nghị, kiến nghị của công dân: những nội dung thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, Thanh tra huyện tham mưu để kịp thời xử lý, giải quyết bảo đảm đúng thời gian, trình tự, thủ tục pháp luật quy định; những nội dung thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND các xã, thị trấn, trưởng các phòng, ban chuyên môn của huyện, Thanh tra huyện phối hợp với Văn phòng HĐND - UBND huyện tham mưu bằng văn bản cho UBND huyện chuyển nội dung KNTC, đề nghị, kiến nghị của công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật...”.

Năm 2016, 88 đơn UBND huyện nhận đã giải quyết 72/88 đơn, trong đó đơn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện đã giải quyết 10/10 đơn, đạt 100%; đơn không thuộc thẩm quyền đã giải quyết 62/78 đơn, còn 16 đơn đang được các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết. 30 đơn các phòng, ban chuyên môn nhận, đã giải quyết 29/30 đơn, đạt 96,7%, còn 1 đơn đang được phòng chuyên môn của huyện xem xét, giải quyết. 377 đơn do UBND các xã, thị trấn nhận, đã giải quyết 361/377 đơn, đạt 95,8%, còn 16 đơn đang xem xét, giải quyết.

Năm 2016, Thanh tra huyện đã triển khai 8 cuộc thanh tra, với 11 đơn vị được thanh tra, trong đó thanh tra theo kế hoạch 6 cuộc; thanh tra đột xuất 2 cuộc theo sự chỉ đạo của HĐND huyện. Qua cuộc thanh tra theo kế hoạch trên lĩnh vực đất đai tại thị trấn Mậu A, Thanh tra huyện đã phát hiện 9/25 trường hợp sử dụng sai mục đích và 10/25 trường hợp lấn chiếm đất đai.

UBND huyện đã giao cho UBND thị trấn Mậu A xử lý hành chính đối với 8 chủ sử dụng đất; đồng thời, xem xét, xử lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 18 trường hợp đủ điều kiện, truy thu tổng cộng 1.456,67 triệu đồng tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân nộp vào ngân sách nhà nước. Thực hiện 2 cuộc thanh tra đột xuất đối với 2 đơn vị xã theo sự chỉ đạo của HĐND huyện.

Qua thanh tra đã phát hiện 2 đơn vị, 4 cá nhân có sai phạm, UBND huyện đã xử lý nghiêm theo quy định. Cụ thể: xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y 5,7 triệu đồng đối với người cung ứng bò giống cho Dự án chăn nuôi bò sinh sản tại thôn 5, xã Phong Dụ Hạ; yêu cầu ông Hoàng Văn Vịnh, Chủ tịch UBND xã Châu Quế Hạ (thời điểm năm 2015 đến hết tháng 6/2016) thu hồi để nộp quỹ ngân sách xã Châu Quế Hạ 105,2 triệu đồng, do chi sai nguyên tắc tài chính - kế toán  tiền điện quý II/2015, tiền hỗ trợ bảo vệ phát triển đất trồng lúa năm 2014 - 2015 tại xã Châu Quế Hạ, trong tháng 12/2016, Thanh tra huyện đã thực hiện xong việc thu hồi số tiền nêu trên, nộp ngân sách xã và chi trả cho các đối tượng chính sách được thụ hưởng...

Thời gian qua, Thanh tra huyện Văn Yên cùng với các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn trong huyện đã thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC, đề nghị, kiến nghị của công dân theo đúng quy định nên tình hình KNTC trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay đã có những chuyển biến tích cực, số lượng và tính chất các vụ việc phức tạp đều có chiều hướng giảm so với năm trước.

 Cao Chính

Các tin khác
Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Các điều dưỡng phát bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân

Ngày 26/3, Quỹ thiện nguyện Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 Yên Bái đã tổ chức Chương trình “Cắt tóc thiện nguyện và bữa ăn yêu thương”. Đây là hoạt động nhằm sẻ chia, động viên những bệnh nhân đang chịu đau yếu và có hoàn có hoàn cảnh nghèo khó đang điều trị tại bệnh viện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục