Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái: An toàn lao động góp phần tạo hiệu quả sản xuất

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2017 | 10:58:10 AM

YBĐT - Hiện nay, Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm (LNSTP) Yên Bái có 460 cán bộ, công nhân đang lao động trong 8 nhà máy đóng trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Văn Chấn, Yên Bình và Văn Yên.

Công nhân Nhà máy giấy Yên Bình thực hiện nghiêm quy định sử dụng bảo hộ lao động trong ca sản xuất.
Công nhân Nhà máy giấy Yên Bình thực hiện nghiêm quy định sử dụng bảo hộ lao động trong ca sản xuất.

Thời gian qua, do chú trọng tới công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ đã giúp người lao động (NLĐ) của doanh nghiệp được làm việc trong môi trường an toàn, góp phần tích cực để hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty không ngừng phát triển.

Xác định được những mối nguy hiểm có thể xảy ra tai nạn lao động trong một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông, lâm sản, với môi trường làm việc của NLĐ thường xuyên tiếp xúc với thiết bị máy móc có nhiều yếu tố nguy hiểm, làm việc trong môi trường có tiếng ồn, độ bụi lớn, thậm chí có bộ phận sản xuất tiếp xúc với hóa chất, nên Đảng bộ, Hội đồng Quản trị và Ban Giám đốc Công ty cổ phần  LNSTP Yên Bái đã luôn quan tâm tới công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ.

Ông Trần công Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giám đốc Công ty cổ phần LNSTP Yên Bái cho biết: “Công tác ATVSLĐ đã được doanh nghiệp quan tâm, chú trọng và được thể hiện rất rõ trong nội dung của thỏa ước lao động tập thể, trong nội quy lao động của Công ty. Cùng với đó, hàng tháng, Phòng Tổ chức - Hành chính đều tiến hành kiểm tra, chấm điểm việc thực hiện công tác an toàn như việc mang bảo hộ lao động, hệ thống điện sản xuất, các công cụ cứu hỏa, các vị trí làm việc nguy hiểm… Từ đó, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những thiếu sót của NLĐ, cán bộ quản lý để lao động, sản xuất được an toàn…”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát thực hiện công tác ATVSLĐ, Công ty cổ phần LNSTP Yên Bái còn quy định cụ thể các hình thức xử lý vi phạm của NLĐ khi không thực hiện đúng theo quy trình kỹ thuật làm ảnh hưởng đến sản xuất, hư hỏng máy móc, thiết bị, thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng NLĐ, tài sản của Công ty với các hình thức xử lý kỷ luật từ khiển trách, kéo dài thời hạn nâng bậc lương, cách chức đến sa thải.

Cùng với đó, Công ty cũng quy định rõ nguyên tắc xử lý kỷ luật lao động, trình tự kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, chế độ bồi thường vật chất…

Qua nhiều biện pháp quyết liệt, nghiêm túc, hiện nay, trong các nhà máy của Công ty, máy móc, thiết bị được bố trí hợp lý theo thiết kế xây dựng đảm bảo an toàn và bố trí những lao động có trình độ từ công nhân kỹ thuật trở lên vận hành dây truyền công nghệ. Những nơi dễ cháy, dễ xảy ra tai nạn đều có vật che chắn, bảo hiểm, biển báo và tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy.

Các hệ thống thông khí, ánh sáng, chống ồn… được cán bộ làm công tác vệ sinh công nghiệp và công nhân làm việc tại khu vực đó thường xuyên kiểm tra, vệ sinh sạch sẽ.

Cùng với đó, hàng năm, Công ty đều tổ chức cho gần 100 an toàn vệ sinh viên, gần 150 người trong lực lượng thường trực phòng cháy chữa cháy các nhà máy và toàn thể NLĐ học tập các nội dung về an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp và phòng chống cháy nổ…

Trong quý I hàng năm, 100% các nhà máy của Công ty đều thực hiện cấp phát quần áo bảo hộ, giày, dép nhựa có quai cho NLĐ. Tùy từng vị trí làm việc, công nhân được trang bị thêm mũ nhựa cứng, ủng, găng tay, khẩu trang.

Qua đó, nhận thức về VSATLĐ, phòng chống cháy nổ của cán bộ, NLĐ trong doanh nghiệp đã được nâng cao. Công nhân các nhà máy của Công ty đã thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc và đưa các vật gây cháy, dễ cháy vào khu vực sản xuất, kho hàng hóa, nguyên liệu.

Khi làm việc mang đầy đủ các trang bị phòng hộ lao động như khẩu trang, giầy, mũ, găng tay, quần áo bảo hộ. Kết thúc ca sản xuất, khu vực làm việc, máy móc, thiết bị được công nhân vệ sinh sạch sẽ.

Qua kết quả đo quan trắc môi trường lao động cuối năm 2016, tất cả các mẫu đo về vi khí hậu, ánh sáng, tiếng ồn chung và bụi trọng lượng tại các nhà máy đều nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn vệ sinh lao động.

Khi nhận thức về công tác ATVSLĐ của cán bộ, NLĐ trong doanh nghiệp được nâng lên thì trách nhiệm với công tác này của họ cũng được tăng cường. Những năm gần đây, doanh nghiệp không để xảy ra tai nạn lao động và vụ việc cháy, nổ.

Có môi trường làm việc an toàn nên các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được cán bộ và NLĐ trong Công ty nhiệt tình hưởng ứng, góp phần để doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh và không ngừng phát triển.

Thành Trung

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục