Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại Yên Bái:

An toàn, nghiêm túc, vừa sức

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/6/2017 | 1:06:52 PM

YênBái - YBĐT - Sáng nay – 24/6, các thí sinh bước vào ngày thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Theo đó, các thí sinh làm bài thi tự chọn theo tổ hợp môn Khoa học xã hội gồm 3 môn: Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân (GDCD) trong thời gian 150 phút với 120 câu hỏi trắc nghiệm. Đối với thí sinh hệ giáo dục thường xuyên (GDTX), bài thi chỉ có 2 môn thành phần là Lịch sử - Địa lý.

Điểm thi số 9 Trường THPT Thác Bà, huyện Yên Bình có 11 phòng thi với 255 thí sinh đăng ký tham dự. Dự thi ở tổ hợp môn Khoa học tự nhiên có 68 thí sinh, tổ hợp môn Khoa học xã hội có 250 thí sinh và dự thi ở cả hai tổ hợp là 63 thí sinh, trong đó có 84 em đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Lãnh đạo Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tỉnh Yên Bái thị sát tại điểm thi Trường THPT Thác Bà, huyện Yên Bình.

Điểm thi này có 43 cán bộ coi thi, trong đó có 11 cán bộ của Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông, 1 cán bộ của Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái. Qua kiểm tra tại các phòng thi cho thấy kỳ thi diễn ra an toàn, đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế.

Trong 2 ngày trước, đặc biệt là ngày thi cuối cùng thời tiết khá mắt mẻ tạo điều kiện thuận lợi để các thí sinh hoàn thành tốt bài thi của mình. Đề thi ở tổ hợp môn Khoa học xã hội được đánh giá khá nhẹ nhàng, có tính vận dụng cao ở các câu hỏi về kiến thức áp dụng với thực tiễn hàng ngày, yêu cầu học sinh phải có hiểu biết thực tế, hướng tới học sinh học toàn diện, khắc phục trường hợp học tủ, học lệch. Đặc biệt trong đề Văn có câu đọc hiểu về sự thấu cảm là câu hỏi được cho là hay và có ý nghĩa trong hiện thực xã hội đang cần nhiều hơn nữa sự thấu hiểu, sự cảm thông và chia sẻ giữa con người với con người khiến nhiều học sinh tâm đắc

Các thí sinh hoàn thành kỳ thi với gương mặt rạng ngời.

Đặc biệt môn GDCD tuy lần đầu tiên được đưa vào kỳ thi THPT quốc gia nhưng sau khi làm bài các em học sinh đều tỏ ra hào hứng, lạc quan bởi các tình huống nêu ra trong đề không quá khó mà lại rất gần gũi với cuộc sống thường ngày.

Giáo viên và các thí sinh so đáp án ngay sau khi kết thúc buổi thi.

Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia do các tỉnh chủ trì tổ chức một cụm thi với các điểm thi được đặt ở các trường THPT đã tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh. Cùng với đó, tham gia coi thi, chấm thi là giáo viên các trường THPT và cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng có ngành đào tạo giáo viên.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay tổ chức 5 bài thi: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Khoa học xã hội gồm các môn Lịch sử, Địa lý, GDCD. Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn khác thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Đây là lần đầu tiên tổ chức thi theo tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán và Tiếng Anh. lign=justify>Các thí sinh làm bài thi trắc nghiệm trong thời gian 50 phút với 40 câu hỏi. Đối với các môn thi ở tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, thí sinh làm bài liên tục cả tổ hợp trong một buổi sáng, sau khi hoàn thành mỗi môn thi ở các tổ hợp, các thí sinh phải nộp lại cho giám thị cả đề thi, giấy nháp để bước vào thi môn tiếp theo.

Điểm mới nữa của kỳ thi năm nay là mỗi thí sinh tham dự có một mã đề riêng để đảm bảo tính công bằng. Đề thi khác nội dung, nhưng độ khó tương đương. Tỷ lệ câu hỏi giống nhau giữa các đề khoảng 15% chứ không đơn thuần đảo vị trí các câu trắc nghiệm. Để có ngân hàng bài thi này, các câu hỏi được chuẩn bị qua 6 bước nghiêm ngặt. Đặc biệt, các câu hỏi trong mỗi đề thi được sắp xếp theo trật tự từ dễ đến khó.

Đây cũng là lần đầu tiên môn GDCD được đưa vào kỳ thi THPT quốc gia ở tổ hợp môn thi Khoa học xã hội, yêu cầu các thí sinh làm bài cần liên hệ với các kiến thức thực tiễn trong cuộc sống hàng ngày. Sự đổi mới đúng đắn của ngành giáo dục mang tính ưu việt, đảm bảo nghiêm túc và có độ chính xác cao.

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, toàn tỉnh Yên Bái có 6.881 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 6.847 thí sinh chính thức dự thi, 598 thí sinh tự do (chiếm 8,69%). Có 1.985 thí sinh dự thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên; 5.897 thí sinh dự thi tổ hợp môn Khoa học xã hội. Toàn tỉnh có 30 thí sinh bỏ thi. Tại 30 điểm thi có 1.231 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi. Không có cán bộ, thí sinh vi phạm quy chế thi.

Đây là năm đầu tiên Yên Bái và các tỉnh được giao chủ trì tổ chức các kỳ thi. Sự đổi mới này nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh. Đây là kỳ thi "hai trong một" có tính chất bước ngoặt đối với mỗi cuộc đời học sinh, kết quả thi vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa để tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho thí sinh dự thi, sự nỗ lực của toàn xã hội, sau 2,5 ngày, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại tỉnh Yên Bái đã kết thúc an toàn, nghiêm túc và thành công, khép lại quãng thời gian đẹp nhất của lứa tuổi áo trắng. Hi vọng trong những năm tiếp theo, ngành giáo dục sẽ tiếp tục có những đổi mới để tạo điều kiện thuận lợi cho các sỹ tử bước vào cánh cửa chọn ngành, chọn nghề một cách thuận lợi nhất.

Thu Trang – Quyết Thắng

 

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục