Đối thoại để không phát sinh “điểm nóng”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/7/2017 | 8:09:34 AM

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2017, các ngành, các cấp trong tỉnh đã tiếp 1.072 lượt công dân đến trụ sở các cơ quan Nhà nước thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Cán bộ xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Cán bộ xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tích cực triển khai Thông tư số 02 của Thanh tra Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07 quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính; ban hành Văn bản số 1065 của UBND tỉnh quán triệt thực hiện ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước; tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm các vụ, việc KNTC ngay từ cơ sở...

Trong 6 tháng đầu năm 2017, các ngành, các cấp trong tỉnh đã tiếp 1.072 lượt công dân đến trụ sở các cơ quan Nhà nước thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh. So với cùng kỳ năm 2016, số lượt tiếp công dân tăng 461 lượt.

Trong đó, tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh đã tiếp 230 lượt; Thanh tra tỉnh tiếp 5 lượt; cấp huyện, xã tiếp 666 lượt; cấp sở, ngành tiếp 171 lượt. Tổng số vụ việc tiếp nhận qua tiếp công dân là 956 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2016 tăng 502 vụ việc; trong đó: khiếu nại 143 vụ việc, tố cáo 21 vụ việc; đề nghị, kiến nghị, phản ánh 792 vụ việc.

Nội dung các vụ việc, chủ yếu công dân đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, tài sản trên đất, nguồn nước tưới tiêu, kênh mương, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (chiếm 60%); đề nghị giải quyết chế độ chính sách xã hội đối với người có công, chế độ bảo hiểm xã hội (chiếm 30%); một số phản ánh liên quan đến phát phá rừng, vệ sinh an toàn thực phẩm, lấn chiếm hành lang giao thông (chiếm 10%). Thông qua tiếp công dân, đến nay, 870/956 vụ việc đã được xem xét, giải quyết.

Thực hiện công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư, toàn tỉnh đã tiếp nhận tổng số 836 đơn. Trong đó: UBND tỉnh tiếp nhận 234 đơn; Thanh tra tỉnh tiếp nhận 8 đơn; cấp huyện tiếp nhận 437 đơn; cấp sở, ngành tiếp nhận 157 đơn. Số đơn đủ điều kiện xử lý 663/836 đơn, gồm: khiếu nại 74 đơn; tố cáo 26 đơn; kiến nghị phản ánh 563 đơn.

Qua phân tích đơn thư cho thấy, số lượng đơn thư tăng chủ yếu là đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai chiếm 60%, chính sách xã hội chiếm 30%, văn hóa xã hội và lĩnh vực khác 10%. Đến nay, các đơn thư KNTC, đề nghị, kiến nghị, phản ánh đều đã được xem xét, giải quyết bảo đảm khách quan, công tâm, đúng với quy định của Nhà nước.

Theo đánh giá khách quan, từ trước đến nay, mặc dù tỉnh chưa phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện nhưng những năm gần đây, quá trình thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, mở rộng hệ thống giao thông, chỉnh trang đô thị, xây dựng các công trình công cộng; việc điều chỉnh cấp lại đất canh tác, đất rừng sản xuất cho các hộ dân, giải quyết đất sản xuất cho một số dự án của doanh nghiệp ở một số địa phương trong tỉnh; việc thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng... còn nhiều bất cập do giá vật liệu luôn biến động, nhiều chính sách thường xuyên thay đổi, việc áp dụng các chế độ, chính sách chưa thống nhất giữa các địa phương, chưa giải quyết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất nên đã xuất hiện một vụ việc khiếu nại đông người, tiềm ẩn sự bất ổn định.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết KNTC nhằm hạn chế phát sinh các “điểm nóng”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thời gian tới cần tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phát sinh; quán triệt trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; tăng cường đối thoại với công dân, tiếp thu và giải quyết kịp thời các nguyện vọng, đề xuất chính đáng của công dân; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục các hộ dân chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật về KNTC nói riêng; thường xuyên nắm bắt diễn biến các vụ việc tại các địa phương, chủ động ứng phó với tình huống công dân tụ tập đông người, vượt cấp có thể xảy ra.

Hồng Oanh

Các tin khác
Chiến sỹ trẻ tham gia kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4.

Sáng 29/3, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra bắn súng tiểu liên AK, tư thế nằm bắn mục tiêu bia số 4 cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2024.

Nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật bài “Trung đội dân quân bảo vệ mục tiêu khi có gây rối bạo loạn”.

Ngày 28/3, huyện Yên Bình đã tổ chức ra quân huấn luyện trước rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân tự vệ năm 2024 tại xã Bảo Ái.

Phường Nguyễn Thái Học tiến hành kẻ vạch sơn chỉ giới hành lang hai bên tuyến đường Lý Thường Kiệt.

Phường Nguyễn Thái Học là một trong những địa bàn trọng điểm với chợ truyền thống và nhiều điểm chợ tự phát, cùng với đó là các hộ kinh doanh hàng hóa và dân cư tập trung đông. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực để đưa trật tự đô thị (TTĐT) từng bước đi vào nền nếp, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II văn minh và hiện đại.

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục