Triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018: Thầy không đổi mới, học sinh sẽ chịu nhiều thiệt thòi

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/8/2017 | 2:24:25 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 21/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 của ngành giáo dục.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành các tỉnh, thành phố, sở GD&ĐT, trường đại học, cao đẳng sư phạm qua các điểm cầu trên toàn quốc. 

Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái, Nhà giáo ưu tú Trần Xuân Hưng – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh chủ trì. 

Năm học 2016 – 2017, toàn ngành đã tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được một số kết quả. Nổi bật là quy hoạch sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục; rà soát đánh giá toàn diện việc triển khai dạy và học ngoại ngữ trong giai đoạn 2008 – 2016, điều chỉnh bổ sung dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2017 – 2025; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và giảng dạy; cả nước đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, thi, đánh giá học sinh phổ thông được tích cực; giáo dục từng bước siết chặt theo hướng quản lý chất lượng, tìm các giải pháp  để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội... 

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận còn rất nhiều hạn chế, yếu kém như quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp, chậm hướng dẫn triển khai; thiếu trường, lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết; năng lực nghề nghiệp của một bộ phận giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới; năng lực quản trị của một bộ phận cán bộ quản lý trường học còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới; chất lượng chăm sóc, giáo dục mầm non chưa đồng đều giữa các vùng miền...

Tham dự Hội nghị, đại diện lãnh đạo của các bộ, ngành các tỉnh, thành phố, đại diện 63 sở GD&ĐT trên toàn quốc và hiệu trưởng các trường đại học và cao đẳng sư phạm đã đưa ra tham luận và cùng thảo luận những vấn đề nổi cộm của ngành giáo dục trong năm học vừa qua như những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua, trong đó, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong từng vấn đề cụ thể. Đồng thời, các đại biểu dành thời gian thỏa đáng để thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành giáo dục trong năm học tới, xem các nội dung này đã đúng, trúng chưa, trên cơ sở đó chúng ta cùng nhau tập trung thực hiện cho hiệu quả", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành giáo dục cần phải quan tâm tất cả các cấp học, chú trọng từ cấp mầm non để giáo dục việc dạy người, dạy nhân văn cho học sinh; phải đổi mới, xóa bỏ các loại tiêu chuẩn theo tính hình thức...
 
Việc tổ chức các phong trào thi đua phải mang tính thiết thực, không chạy theo phong trào, thiếu hiệu quả. Quá trình thực hiện phải tăng cường tính tự chủ xuống từng bộ môn, từng giáo viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải bỏ những quy định cứng nhắc, chủ yếu để phát sinh tiêu cực chứ không phải là tích cực và Bộ phải là đơn vị tiên phong.
 
Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến về việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới. Để làm tốt vấn đề này, các sở phải cho ý kiến về thực trạng ở các địa phương để xây dựng chương trình thích hợp. Quá trình triển khai phải đặt yếu tố chất lượng lên trên hết. Trước mắt, cần chuyển tinh thần đổi mới xuống từng giáo viên, nếu người thầy không chịu đổi mới thì học sinh sẽ chịu nhiều thiệt thòi.
 
Về việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm bàn với Bộ Nội vụ để đưa ra phương án giải quyết và cần có kế hoạch bồi dưỡng, chuyển đổi giáo viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo  cũng cần phải có nhiều đổi mới về "kỹ thuật” trong việc triển khai các kỳ thi, đặc biệt là về đề thi. Trên tinh thần vì học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải làm việc với các trường để xem xét có nên tổ chức các bài thi tổ hợp để tránh mệt mỏi cho học sinh.

Cũng tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT tổ chức khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm học 2016-2017. Trong đó tỉnh Yên Bái có 4 đơn vị được nhận Cờ thi đua của Bộ GD-ĐT, 5 tập thể và 25 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT.

Thanh Ba

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục