Bàn về chất lượng giáo dục phổ thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/9/2017 | 1:53:58 PM

Ngày 22-9, Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức hội thảo giáo dục năm 2017 có chủ đề "Chất lượng giáo dục phổ thông”, với sự tham gia của khoảng 150 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên phổ thông.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh: "Giáo dục và đào tạo luôn giữ vị trí quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, giáo dục và đào tạo được xem là giải pháp hàng đầu trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Với quan điểm và chủ trương của Đảng ta luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, nên thời gian qua, các cấp, các ngành, các nhà khoa học và toàn xã hội luôn trăn trở, tìm giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, coi đây là một trong những tiền đề quan trọng để xây dựng và thúc đẩy xã hội phát triển bền vững”.

Đồng chí Tòng Thị Phóng đề nghị các đại biểu tại hội thảo tập trung thảo luận, đề xuất những giải pháp cụ thể về ba nội dung trọng tâm tạo nên chất lượng giáo dục phổ thông, gồm: chương trình giáo dục, đội ngũ giáo viên và công tác quản lý giáo dục phổ thông.
 
Đồng chí Tòng Thị Phóng lưu ý trong quá trình thảo luận, các đại biểu cần chú ý đến một số vấn đề quan trọng như cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông; các điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai chương trình giáo dục phổ thông vào thực tiễn; việc quy hoạch mạng lưới trường sư phạm; yêu cầu về môi trường làm việc, việc giải quyết chế độ chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; việc đào tạo, đào tạo lại đội ngũ nhà giáo đáp ứng về chuyên môn nghiệp vụ...
 
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng đây là các vấn đề đang đặt ra đòi hỏi các nhà khoa học, các nhà quản lý và các cơ quan hoạch định chính sách quốc gia tiếp tục cùng nghiên cứu và tìm giải pháp tháo gỡ cho ngành giáo dục nước nhà.

TS Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, những ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ cung cấp thêm cơ sở khoa học và thực tiễn về chất lượng giáo dục phổ thông hiện nay, từ đó có những ý kiến đề xuất góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật liên quan đến đổi mới giáo dục.

TS Phan Thanh Bình nhấn mạnh: "Thực hiện chức năng của Quốc hội trong việc giám sát, xây dựng luật pháp và quyết định các vấn đề quan trọng, kế hoạch, ngân sách hằng năm, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhận thức cần thiết tạo ra các điều kiện để các thành phần khác nhau, từ những nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý giáo dục, các thầy cô và các nhà nghiên cứu giáo dục cùng trao đổi, thảo luận và đề xuất các ý tưởng chính sách cho giáo dục.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội mong muốn từ vị thế và góc nhìn của mỗi đại biểu, với một tâm huyết chung vì một nền giáo dục và đào tạo khỏe mạnh, tạo nền tảng cho phát triển đất nước, chúng ta sẽ trao đổi và tạo nên sự đồng thuận trong nhận thức, có những ý kiến quý cho quản lý chung, từ đó sẽ có sự nhìn nhận và lan tỏa trong xã hội về sự phấn đấu, cố gắng của một đội ngũ cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý tâm huyết với giáo dục...”.

Hội thảo diễn ra trong ngày 22-9 với ba chuyên đề về giáo dục phổ thông Việt Nam, bao gồm chương trình và phương pháp dạy học phổ thông; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; công tác quản lý giáo dục phổ thông.
 
(Theo HNMO)

Các tin khác
“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh trao biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” cho gia đình hội viên Nguyễn Thị Vui.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Văn Yên đã chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chỉnh trang lại khuôn viên vườn, bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp, gọn gàng, phân loại rác tại hộ gia đình, trồng hàng rào cây xanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục